Nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng hiệu quả từ CPTPP

.

Ngày 23-4, Học viện Chính trị khu vực 3 tổ chức hội thảo khoa học “Tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Nam Trung Bộ; các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các cơ quan, đơn vị, trường đại học...

Phát biểu tại hội thảo, TS. Vũ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 3 khẳng định: “Hiệp định CPTPP có tính toàn diện, nhiều tiến bộ hơn so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia trước đó. Việc thực hiện và bảo đảm các cam kết của CPTPP đã, đang và sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam nói chung và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng.

Tuy nhiên, việc thực hiện CPTPP đang đối mặt với những thách thức về khả năng đáp ứng những cam kết về thể chế và pháp lý, quy tắc xuất xứ hàng hóa, môi trường, sở hữu trí tuệ và hàng loạt các hàng rào kỹ thuật khác tại các thị trường có cơ cấu kinh tế và thương mại tương đồng.

Việc nghiên cứu tác động của CPTPP sẽ bổ sung thêm những luận cứ khoa học, thực tiễn, góp phần thực hiện thành công đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta nói chung và các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng”.

Ths Chế Viết Trung Thu, giảng viên Học viện Chính trị khu vực 3 cho rằng, với những cơ hội thị trường và thể chế từ CPTPP, Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và Đà Nẵng là một trong những điểm đến của các nhà đầu tư từ các thành viên CPTPP.

Nhiều ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa học tại hội thảo nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp tư nhân ở các tỉnh, thành duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng vẫn chưa chủ động trong việc tìm hiểu và tiếp cận các lợi ích từ các nội dung của CPTPP quy định nên chưa tận dụng được hiệu quả các cam kết từ hiệp định này.

Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội kinh doanh các ngành cần phối hợp xây dựng các chương trình tập huấn, ban hành sách tóm tắt các nội dung của CPTPP để giúp doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố hiểu rõ, chi tiết các cam kết, quy định về quy tắc ứng xử, quy định về lao động, luật bảo vệ môi trường, quy tắc xuất xứ hàng hóa...

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.