Bảo đảm an toàn phòng dịch tại các công trình

.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải về việc phòng, chống Covid-19 tại các công trình giao thông trên địa bàn thành phố, ghi nhận tại các công trình, nhiều đơn vị thi công, nhà thầu... đã đẩy mạnh các biện pháp khuyến cáo theo quy định để chống dịch, bảo đảm an toàn trong thi công và kịp tiến độ.

Các đơn vị vừa thi công vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong ảnh: Thi công Khu công viên phần mềm số 2 ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: KIM LIÊN
Các đơn vị vừa thi công vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Thi công Khu công viên phần mềm số 2 ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: KIM LIÊN

Tại dự án đường và cầu qua sông Cổ Cò (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), ngay tại cổng ra vào, nhà thầu đặt trạm kiểm tra thân nhiệt, có trang bị bình nước sát khuẩn, khẩu trang y tế... Kỹ sư Nguyễn Văn Nhưỡng, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Chúng tôi chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống Covid-19 của thành phố. Cụ thể, các công nhân được bố trí ở lại ngay trong công trình, một số thuê nhà nhưng cũng tách biệt với người dân địa phương. Trước khi vào công trình, công nhân được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn… Để bảo đảm tiến độ bù lại thời gian chậm do ảnh hưởng Covid-19 và mưa bão, công trình cho thi công 3 ca, đến nay đã đạt theo đúng tiến độ đề ra…”.

Theo công nhân Trần Tấn Hiền, trước khi vào công trường, mọi người sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra khẩu trang, yêu cầu sử dụng nước sát khuẩn. Việc kiểm tra được tiến hành 2 lần/ngày vào đầu các buổi làm việc. Nếu ai mang khẩu trang không bảo đảm sẽ bị nhắc nhở hoặc khẩu trang rách sẽ được phát mới để làm việc.

Trong khi đó, tại công trình dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đội ngũ thi công và cán bộ kỹ thuật đều mang khẩu trang khi làm việc. Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (đơn vị  thi công dự án) cho hay, các công nhân làm việc ở đây, đều ở tập trung tại công trình, ít tiếp xúc với bên ngoài, do đó, công tác phòng, chống dịch cũng được kiểm soát chặt hơn.

Tại công trình cải tạo cụm nút phía tây cầu Trần Thị Lý, thời điểm này các đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công đã yêu cầu các công nhân, kỹ sư tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn sức khỏe.

Ghi nhận tại dự án tuyến đường vành đai phía tây 2, đoạn đi qua địa phận phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, số lượng nhân công đang làm việc chỉ vài người, chủ yếu vận hành các loại xe cơ giới. Theo công nhân Nguyễn Văn Minh, việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc của đơn vị quản lý đối với người lao động trước khi vào công trường.

Tại công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò, các đơn vị  thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch.  Trong ảnh: Công nhân thi công tại công trình sáng 12-5. Ảnh: THÀNH LÂN
Tại công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò, các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Công nhân thi công tại công trình sáng 12-5. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại đầu tuyến vành đai, thuộc dự án tuyến đường vành đai phía tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), có hơn 25 công nhân đang làm việc, chia làm 4 nhóm thực hiện các phần việc, vừa giữ khoảng cách nhưng vẫn bảo đảm được tiến độ công trình. Anh Phạm Đức Nhượng, Phó Chỉ huy phụ trách phần cầu vượt, đoạn đầu tuyến vành đai thông tin, đơn vị luôn trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế cho công nhân; đồng thời, yêu cầu tất cả mọi người trước khi vào công trường phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với những xe tải thường xuyên ra, vào, lực lượng giám sát công trình cũng yêu cầu các tài xế thực hiện nghiệm việc đeo khẩu trang. “Công nhân tại đây thực hiện phần làm đường và cầu vượt. Trong đó, nhóm làm đường chủ yếu vận hành các thiết bị cơ giới như xe ủi, xe lu… Chúng tôi đều yêu cầu tất cả người lao động phải bảo đảm việc giữ khoảng cách an toàn khi làm việc, đặc biệt, không tụ tập sau khi tan ca. Đơn vị cũng quán triệt cho các anh em giữ sức khỏe, nếu có vấn đề phải báo ngay cho bộ phận giám sát để có những giải quyết kịp thời”, anh Nhượng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của thành phố, của Sở GTVT, Ban quản lý đã yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu, đơn vị giám sát các dự án giao thông trực thuộc triển khai ngay các yêu cầu của cấp trên. Đồng thời, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, đơn vị thi công.

Còn lơ là phòng, chống dịch ở công trình xây dựng dân dụng tư nhân

Quan sát thực tế tại một số công trình nhà ở dân dụng tư nhân trên địa bàn, một bộ phận người lao động còn lơ là, chủ quan, chưa thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt không tuân thủ theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Theo đó, trong quá trình làm việc, nhiều người mang khẩu trang không đúng cách, còn mang tính đối phó. Tại nơi làm việc, hầu như không trang bị nước sát khuẩn tay.

Cũng theo một số chủ thầu công trình nhà ở dân dụng, việc kiểm tra và nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19 luôn được thực hiện thường xuyên. Đối với vấn đề mang khẩu trang khi làm việc, nhà thầu cũng tuyên truyền về các mức xử phạt hiện nay của cơ quan Nhà nước. Người lao động cũng tự ý thức được việc bảo đảm sức khỏe khi làm việc, tuy nhiên, trong quá trình làm việc một bộ phận nhỏ công nhân thực hiện chưa nghiêm việc đeo khẩu trang.

THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.