Doanh nghiệp kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều kích hoạt nhanh chóng và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người lao động.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) được đo thân nhiệt và thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào ca làm việc.  Ảnh: M.QUẾ
Các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người lao động. TRONG ẢNH: Công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) được đo thân nhiệt và thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào ca làm việc. Ảnh: M.QUẾ

Nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch

Ghi nhận vào ngày 5-5, tại một số khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố, các công ty, xí nghiệp vẫn hoạt động bình thường. Công tác phòng, chống dịch được hầu hết các đơn vị triển khai nhanh chóng. Tại cổng nhiều công ty luôn có người túc trực để đo thân nhiệt và yêu cầu công nhân rửa tay với nước sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy, phân xưởng.

Chị Nguyễn Thị Ly (SN 1981), công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) chia sẻ, tuy khá lo lắng vì tình hình dịch bệnh xuất hiện trở lại nhưng công ty đã triển khai đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch nên chị yên tâm làm việc.

Hiện Công ty TNHH Daiwa Việt Nam đang duy trì hoạt động sản xuất hằng ngày với 3.700 công nhân, chia làm 3 ca. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, hiện đối tác đặt số lượng đơn hàng lớn, đều đặn nên công ty luôn nhắc nhở các bộ phận tuyệt đối không để sơ suất trong phòng, chống dịch. Ngay khi có thông tin về tình hình Covid-19 phức tạp sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, công ty tiến hành phun khử khuẩn toàn đơn vị và duy trì 2 lần/tuần, tăng cường đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách tại nơi làm việc và trong nhà ăn. Công nhân quay trở lại làm việc sau lễ đều phải khai báo y tế.

Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) hiện có khoảng 4.000 công nhân đang làm việc. Theo ông Đỗ Danh Hùng, Chủ tịch Công đoàn công ty, số lượng người lao động lớn nên đơn vị luôn tích cực thực hiện các nội dung phòng, chống dịch; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động công nhân chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho bản thân. Trong thời điểm này, công ty hạn chế tiếp đón khách bên ngoài vào, trừ các trường hợp chuyên chở nguyên vật liệu, hàng hóa.

Tại Công ty TNHH Sinaran Việt Nam (KCN An Đồn, quận Sơn Trà), bà Mai Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nhân sự cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho 700 lao động, công ty tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, 100% công nhân viên phải được đo thân nhiệt, sát trùng tay, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Đối với nhà xưởng, môi trường xung quanh nơi sản xuất phải thực hiện tốt theo phương pháp 5S của Nhật Bản (sàng lọc - sạch sẽ - sắp xếp - săn sóc - sẵn sàng) và 5K của Bộ Y tế; nhà ăn tập thể được lắp đặt vách ngăn và giữ khoảng cách an toàn.

Để bảo đảm an toàn cho hơn 2.400 công nhân đang lao động tại các phân xưởng, trước kỳ nghỉ lễ, Công ty CP Thủy sản Thuận Phước cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người lao động hạn chế di chuyển xa, đến nơi tập trung quá đông người nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro về lây nhiễm dịch bệnh. 100% công nhân, người lao động khi quay trở lại làm việc đều được lấy mẫu khai báo y tế, thực hiện đo thân nhiệt nghiêm ngặt từ cổng vào đơn vị.

Riêng các trường hợp đi về từ các vùng có ca nhiễm SARS-CoV-2 được yêu cầu tự theo dõi thông tin, báo cáo ngay lên cơ sở y tế gần nhất và chủ động cách ly tại nhà nếu nằm trong diện có nguy cơ. Đơn vị cũng kiểm soát chặt chẽ đối với người đến liên hệ công việc; đồng thời thông báo hạn chế tối đa việc tiếp đón nếu không thực sự cần thiết.

Các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người lao động. Trong ảnh: Công ty CP Dệt may 29-3 triển khai nghiêm việc thực hiện giãn cách tại khu vực nhà ăn tập thể để phòng, chống dịch hiệu quả.Ảnh: KHÁNH HÒA
Các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người lao động. TRONG ẢNH: Công ty CP Dệt may 29-3 triển khai nghiêm việc thực hiện giãn cách tại khu vực nhà ăn tập thể để phòng, chống dịch hiệu quả. Ảnh: KHÁNH HÒA

Chủ động phòng ngừa để ổn định sản xuất

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thuận Phước cho biết: “Từ kinh nghiệm trong hơn một năm cùng thành phố và cả nước phòng, chống Covid-19, chúng tôi luôn có sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị. Đây không chỉ là giải pháp để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người lao động mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng đến mục tiêu đạt tăng trưởng doanh thu 30% trong năm 2021 này”.

Tại Công ty CP Dệt may 29-3, quy trình phòng, chống dịch được đơn vị tái khởi động ngay lập tức sau khi tình hình Covid-19 chuyển biến phức tạp, nhất là trước, trong và sau dịp nghỉ lễ vừa qua. Để công tác phòng, chống dịch được tổ chức chặt chẽ và chuyên nghiệp, Công ty CP Dệt may 29-3 đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, đứng đầu là một Phó Giám đốc đơn vị và triển khai công việc qua zalo.

Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3 thông tin, hơn 4.000 lao động tại các nhà máy đều được yêu cầu khai báo y tế và chưa phát hiện trường hợp nào nằm trong diện nguy cơ cao về lây nhiễm. Để bảo đảm an toàn cho cả công ty, ngoài thực hiện nghiêm quy định 5K, toàn bộ hệ thống nhà ăn cũng được áp dụng nghiêm ngặt như tổ chức phân ca, xếp hàng và giữ khoảng cách 2m cho công nhân khi vào nhà ăn.

“Vì đã có kinh nghiệm nên chúng tôi triển khai các biện pháp phòng, chống dịch rất nhanh chóng và khá chuyên nghiệp. Bản thân công nhân cũng ý thức cao trong việc giữ gìn an toàn và sức khỏe cho chính mình”, ông Chính nói.

Ông Trần Văn Biên, Phó ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, những ngày vừa qua, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản đến các đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư yêu cầu triển khai chặt chẽ và nhanh chóng các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền thường xuyên bằng xe tuyên truyền lưu động, pa nô, áp phích đối với các doanh nghiệp về việc thực hiện nghiêm quy định 5K, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung khai báo y tế, nhất là với những người lao động rời khỏi thành phố trong dịp nghỉ lễ vừa qua.

Ban quản lý cũng đang xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp trong thời gian tới. Những nỗ lực này vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, vừa tạo sử ổn định để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế thành phố trong năm 2021.

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.