Đồng USD giao dịch ở gần mức thấp của ba tháng, đang vật lộn để đi lên

.

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác, giao dịch quanh mức 90,027, gần mức thấp của ba tháng ghi nhận được hôm 21-5 là 89,646.

Đồng 100 USD. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đồng 100 USD. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đồng USD giao dịch ở gần mức thấp của ba tháng so với đồng euro, và đang phải vật lộn để tìm động lực đi lên trong bối cảnh giới đầu tư trước đó đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm sẵn sàng giảm dần các biện pháp kích thích.

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác, giao dịch quanh mức 90,027, gần mức thấp của ba tháng ghi nhận được hôm 21-5 là 89,646.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng Tư của Fed công bố tuần trước cho thấy một số ít các nhà hoạch định chính sách muốn thảo luận giảm dần việc mua trái phiếu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed đã nhiều lần lặp lại cảnh báo rằng vẫn chưa đến lúc thảo luận về việc giảm chương trình nới lỏng định lượng mà đã khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng sẽ phải mất vài tháng trước khi ngân hàng này thực sự điều chỉnh chính sách.

Shinichiro Kadota, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Barclays, cho biết số liệu lạm phát khá mạnh, song doanh số bán lẻ có thể bắt đầu chậm lại. Triển vọng kinh tế xoay quanh chính sách tài chính, mà hiện vẫn chưa chắc chắn.

Ngày 21-5, Nhà Trắng cho biết đã giảm ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng từ mức 2.250 tỷ USD xuống 1.700 tỷ USD, trong đó cắt giảm đầu tư vào băng thông rộng và cầu đường, tuy nhiên đảng Cộng hòa đã bác bỏ những thay đổi này do không đủ cho một thỏa thuận.

Trong khi đó, đồng euro được giao dịch ở mức 1,2179 USD/euro, rời khỏi mức cao nhất trong ba tháng là 1,2245 USD/euro ghi nhận được hôm 19-5.

Một số nhà phân tích cho biết đồng tiền này đã bị hạn chế bởi những bình luận từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde hôm 21-5 rằng vẫn còn quá sớm để ngân hàng này thảo luận về việc giảm dần kế hoạch mua trái phiếu khẩn cấp trị giá 1.850 tỷ euro.

Tuy nhiên, sự lạc quan ngày càng tăng về việc các nền kinh tế trong khối mở cửa trở lại sau khi dỡ bỏ dần các biện pháp phong tỏa đã giúp củng cố đồng euro và các loại tiền tệ khác của châu Âu.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) sơ bộ, bao gồm ngành dịch vụ của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), công bố ngày 21-5, đã tăng lên 55,1 so với mức 50,5 trong tháng 4-2021, cao hơn nhiều so với kỳ vọng và là mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.

Đồng bảng Anh giao dịch ở mức 1,4144 USD/bảng Anh, rời khỏi mức cao nhất của ba tháng là 1,433 USD/bảng Anh. Đồng yen không đổi, giao dịch ở mức 108,92 yen/USD.

Trên thị trường tiền điện tử đầy biến động, đồng bitcoin đã có lúc giảm xuống mức 31.107 USD trong phiên 23-5, sau khi khép phiên với mức giảm 7% xuống 34.157 USD.

Đồng ether giảm xuống mức thấp của hai tháng 1.730 USD trong phiên 23-5, giảm 60% so với mức cao kỷ lục đạt được 12 ngày trước đó và được giao dịch lần cuối ở mức 2.052 USD.

Tiền điện tử đã sụt giảm sau khi tỷ phủ Elon Musk cho hay hãng xe điện Tesla sẽ ngừng chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán và sau khi siết chặt kiểm soát đối với đồng tiền điện tử này.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.