Hiện thực hóa nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung

.

Việc triển khai Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố có nhiều kết quả, trong đó có nhiệm vụ hiện thực hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND thành phố tổ chức công bố trong tháng 3-2021, sở đã tham mưu và xây dựng 12 nội dung triển khai và 54 đầu việc chi tiết trình UBND thành phố xin ý kiến Thường trực Thành ủy phê duyệt. Việc triển khai quy hoạch phân khu được nhiều nhà đầu tư quan tâm và hiện có 15 nhà đầu tư đăng ký tham gia và theo quy định thực hiện đấu thầu. Quy hoạch sử dụng đất sẽ được rà soát và cân đối khi triển khai quy hoạch phân khu.

Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố để bảo đảm tính thống nhất trong ý tưởng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. Trên cơ sở quy hoạch phân khu, vấn đề tiết kiệm sử dụng đất sẽ được đặt ra hiệu quả nhất và lồng ghép vào đồ án. Việc lồng ghép này sẽ có ý kiến đánh giá của tư vấn và ý kiến thẩm định của bộ, ngành để sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý.

Việc cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung có nhiều chuyển biến trong triển khai một số dự án lớn như: hoàn thành đồ án điều điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, ngay trong năm 2021, hoàn thành hồ sơ để cấp quyết định chứng nhận đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách mỗi năm, cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất dự kiến khoảng 856ha; đầu tư xây dựng mới Bến cảng Liên Chiểu công suất đạt 50 triệu tấn/năm, diện tích khoảng 450ha.

Tín hiệu khởi sắc trong việc triển khai kế hoạch Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố về triển khai đồ án Quy hoạch chung khi ngày 7-5 vừa qua, UBND quận Liên Chiểu và Công ty CP Vinpearl tổ chức ký kết giao nhận mặt bằng (đợt 2) dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân tại phường Hòa Hiệp Bắc.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn cho hay, sau khi điều chỉnh quy hoạch, quận tiếp tục tập trung triển khai các bước để đẩy nhanh đền bù giải tỏa, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai. “Mặc dù vừa chống dịch, vừa chuẩn bị công tác bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhưng quận vẫn tập trung công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án động lực, trọng điểm để nhà đầu tư triển khai thi công dự án, phát triển kinh tế - xã hội quận Liên Chiểu nói riêng và thành phố nói chung. Để dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân triển khai theo đúng tiến độ, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu đã phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Sau khi dự án khởi động triển khai vào cuối tháng 3 thì đến nay, quận Liên Chiểu tiếp tục bàn giao mặt bằng dự án đợt 2 với 74 hồ sơ (trước đó đợt 1 đã bàn giao 970 hồ sơ đền bù giải tỏa).

Được biết, ngày 12-4 vừa qua, quận Liên Chiểu phối hợp Viện quy hoạch xây dựng thành phố tổ chức hội nghị báo cáo các đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, trên cơ sở nội dung quy hoạch tổng thể của thành phố, UBND quận Liên Chiểu đã và đang phối hợp Viện quy hoạch xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực quận Liên Chiểu.

Tại các quận, huyện khác cũng tập trung xây dựng và thực hiện các nội dung quy hoạch chi tiết như quận Hải Châu triển khai các nội dung đồ án về tái thiết đô thị khu vực trung tâm; UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ rà soát dự án đầu tư; quản lý đất đai... Các địa phương tập trung quán triệt, tuyên truyền để việc thực hiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhanh chóng đi vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong những năm đến.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.