Kinh tế

Hỗ trợ du khách khi hủy, hoãn tour

13:44, 25/05/2021 (GMT+7)

Nhiều người có kế hoạch đi du lịch trong thời gian tới đồng loạt hủy tour, hủy phòng khách sạn đã đặt trước vì dịch bệnh... khiến doanh nghiệp du lịch gặp khó. Dù vậy, các đơn vị đều nỗ lực hỗ trợ khách trong việc hoãn, hủy tour để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Với các khách còn lưu trú tại Đà Nẵng, công tác phòng, chống dịch đều được triển khai chặt chẽ như: khai báo y tế đầy đủ, cập nhật thông tin lên các ứng dụng. TRONG ẢNH: Khách khai báo y tế điện tử tại khách sạn À lacarte ngày 28-4. Ảnh: NHẬT HẠ
Với các khách còn lưu trú tại Đà Nẵng, công tác phòng, chống dịch đều được triển khai chặt chẽ như: khai báo y tế đầy đủ, cập nhật thông tin lên các ứng dụng. TRONG ẢNH: Khách khai báo y tế điện tử tại khách sạn À lacarte ngày 28-4. Ảnh: NHẬT HẠ

Ngay khi có ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng vào đầu tháng 5-2021, chị Trần Bích Ngọc (giám đốc một khách sạn 3 sao trên đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) đã cho nhân viên tạm nghỉ, dừng các hoạt động của khách sạn để phòng, chống dịch. Chị cho biết, các phòng đã đặt trước trong tháng 5 và tháng 6 của khách đều đều đã hủy hết. Khách sạn cũng tính toán hoàn hoặc bảo lưu các chỗ đã đặt để dời sang thời gian phù hợp theo nguyện vọng của khách.

Tương tự, đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, các tour trong tháng 5 và tháng 6 được nhận đặt từ trước đó cũng bị hủy. Theo ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Phiêu lưu Việt, mặc dù các chương trình ưu đãi, các tour đã được bán hết nhưng dịch bệnh quay lại nên khách báo hủy 100%. Các doanh nghiệp cũng chủ động xử lý, hướng dẫn khách hàng hoãn, lùi tour để giảm thiệt hại cho hai bên và bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Tuy nhiên, các vé máy bay đã được công ty đặt cọc, chuyển tiền mua từ trước để giữ chỗ nên việc hoàn phí rất khó. Hiện nay, mỗi hãng hàng không có một chính sách khác nhau, hỗ trợ khách đã đặt trước chủ yếu là hoãn hoặc dời thời gian bay (có kèm theo điều kiện). “Do dịch bệnh nên không đi được, khách thường muốn hoàn phí mà việc hoàn trả này phụ thuộc nhiều vào các đơn vị hàng không, vận chuyển. Trước tình hình chung, đơn vị nào cũng đang gặp rất nhiều khó khăn nên chúng tôi mong khách hàng cùng chia sẻ với doanh nghiệp”, ông Tú nói.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, việc giải quyết cho khách hàng đã mua tour nhưng không đi được gặp khó, nhất là ở khối vận chuyển. Vitour chủ yếu mới chỉ giải quyết cho khách du lịch đặt chỗ trong tháng 5 là hoãn, chuyển thời gian đi tới tháng 12. Còn những khách mua tour trong các tháng tiếp theo vẫn đang chờ thông báo của các hãng hàng không.

Theo đó, ông Tùng đề xuất, các cơ quan có thẩm quyền nên họp các hãng hàng không và đưa ra một giá chung, có các chính sách giống nhau để tránh tình trạng mỗi đơn vị một chính sách như hiện nay, ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp cũng như tâm lý khách hàng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, ở thời điểm này, ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch. Khi dịch bệnh quay trở lại, các chỗ đặt trước của khách đều bị hủy, hoạt động vui chơi giải trí cũng tạm dừng nên hiệp hội không khuyến khích các doanh nghiệp đón khách. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị thiệt hại, ảnh hưởng nặng, có nguy cơ đóng cửa và phá sản rất lớn. Do đó, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp đều mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch cho thấy, hiện nay Đà Nẵng còn khoảng 2.600 khách du lịch bao gồm cả khách lưu trú dài hạn tại các căn hộ và khách lưu trú ngắn hạn (khách đi công tác). Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, đa phần các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố đều linh động và có các chính sách phù hợp với các đối tác và du khách như: đồng ý cho khách, đối tác bảo lưu các suất đặt chỗ đến hết 31-8 hoặc 31-12; một số đặt chỗ trước sẽ được các cơ sở lưu trú linh động hủy và hoàn cọc.

Tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, các cơ sở lưu trú sẽ có các chính sách tiếp theo phù hợp với khách. Với tinh thần tạo điều kiện hỗ trợ hết sức cho khách hàng, sở đã có văn bản gửi các hãng hàng không tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp, khách hàng, miễn phí các chính sách về hoàn đổi vé...

NHẬT HẠ

.