KHU CÔNG VIÊN PHẦN MỀM SỐ 2

Thi công vượt tiến độ

.

Dù được thi công trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công trình Khu Công viên phần mềm số 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) vẫn bảo đảm tiến độ. Đặc biệt, tòa nhà ICT1 thuộc công trình này đang được thi công sớm hơn 8 tháng so với thời hạn hợp đồng.

Hiện nay nhiều hạng mục của công trình Khu Công viên phần mềm số 2 hoàn thành vượt tiến độ. Ảnh: PHONG LAN
Hiện nay nhiều hạng mục của công trình Khu Công viên phần mềm số 2 hoàn thành vượt tiến độ. Ảnh: PHONG LAN

Đầu tháng 5-2021, tại công trình Khu Công viên phần mềm số 2 do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công đã diễn ra lễ cất nóc tòa nhà văn phòng ICT1. Tòa nhà khởi công vào ngày 10-10-2020, hiện nay đã hoàn thành phần thô. Dự kiến sẽ bàn giao vào ngày 31-12-2021, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn hợp đồng.

Lý giải về điều này, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (chủ đầu tư dự án, gọi tắt là Ban quản lý) cho biết, trong quá trình triển khai, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư có công văn đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối nhà ICT1 để đáp ứng nhu cầu sử dụng mặt bằng của nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, Ban quản lý đã làm việc với các nhà thầu thi công, thống nhất rút ngắn thời gian hoàn thành gói thầu xây lắp khối nhà ICT1 để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào ngày 31-12-2021, thay vì ngày 31-8-2022 như trong hợp đồng ban đầu.  

Công trình Khu Công viên phần mềm số 2 nằm trên khu đất xây dựng có tổng diện tích 28.573m2, gồm khối tòa nhà văn phòng ICT 20 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 26.267m2; khối tòa nhà văn phòng trụ sở ICT1 8 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 39.297m2; khối tòa nhà văn phòng trụ sở kết hợp khu cà phê 8 tầng ICT2 với tổng diện tích sàn xây dựng 27.220m2 cùng hệ thống sân bãi, giao thông nội bộ, cảnh quan cây xanh thảm cỏ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (san nền, giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng...).

Theo Ban quản lý, tính đến giữa tháng 5-2021, khối tòa nhà văn phòng ICT đã hoàn thành dầm, sàn tầng 10; đang triển khai thi công dầm, sàn tầng 11 và hoàn thiện tầng 1 đến tầng 5; khối nhà ICT 1 đã hoàn thành dầm, sàn tầng mái; đang triển khai thi công phần hoàn thiện tầng 1 đến tầng 4; khối nhà ICT 2 có trục X1-X8 đã hoàn thành dầm và sàn tầng 8, đang triển khai thi công dầm sàn tầng áp mái và hoàn thiện tầng 1 đến tầng 3; trục X8-X12 đã hoàn thành dầm và sàn tầng 7, đang triển khai thi công dầm sàn tầng 8 và hoàn thiện tầng 1 đến tầng 3. Đối với hạ tầng ngoài nhà, các đơn vị đã hoàn thành bể nước, bể tự hoại, đang triển khai hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm. Giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 270 tỷ đồng, tương ứng 38,35% hợp đồng, tiến độ hiện tại đáp ứng yêu cầu.

Công nhân đang thi công tại Khu Công viên phần mềm số 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu). 						      Ảnh: KIM LIÊN
Công nhân đang thi công tại Khu Công viên phần mềm số 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Ảnh: KIM LIÊN

Trước yêu cầu đặt ra, các công nhân chia ca để làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật và kéo dài công việc mỗi ngày đến 22 giờ đêm. Ông Ngô Hoàng Nhân, Giám đốc dự án công trình Khu Công viên phần mềm số 2 cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, từ đầu tháng 5, Ban điều hành công trình yêu cầu toàn bộ cán bộ và công nhân trên công trường đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay, cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế (NCOVI, Bluezone). Bên cạnh đó, liên danh nhà thầu bố trí bảo vệ tại các chốt cổng để sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt cá nhân trước khi vào công trường...

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, Khu Công viên phần mềm số 2 được kỳ vọng là điểm sáng về thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ, nguồn nhân lực có hàm lượng chất xám cao của Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng khoảng 6.000 vị trí việc làm trực tiếp về công nghệ thông tin, công nghệ số. Việc xây dựng Khu Công viên phần mềm số 2 là một trong những giải pháp của thành phố nhằm giải quyết bài toán thiếu mặt bằng cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Ông Thanh nói: “Không chỉ tạo môi trường thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, nội dung số, nghiên cứu và phát triển, Khu Công viên phần mềm số 2 còn tạo không gian để các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi kết nối với cộng đồng các công viên phần mềm Nhà nước và tư nhân trong nước cũng như quốc tế; tạo môi trường trao đổi sản phẩm, kinh nghiệm, kế thừa và tránh nghiên cứu trùng lặp công nghệ”.

Theo ông Đặng Ngọc Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, nhiều năm gần đây, ngành công nghiệp phần mềm đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển của thành phố, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đến đầu tư và mở rộng sản xuất. Nhu cầu tìm kiếm, sử dụng và mở rộng mặt bằng sản xuất của các doanh nghiệp không ngừng tăng.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng tăng trưởng chỉ vì không đủ mặt bằng để tổ chức không gian sản xuất, làm việc. Chính vì thế, dự án Khu Công viên phần mềm số 2 không chỉ hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc định hướng công nghiệp phần mềm trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng trong thời gian đến.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích