Người dân hưởng ứng đi chợ bằng mã QR Code

.

ĐNO - Sáng 25-5, tại các chợ lớn trên địa bàn như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường... người dân đã bắt đầu sử dụng thẻ đi chợ QR-Code. Qua ghi nhận, đa phần người dân đồng tình và ủng hộ với sáng kiến này.

Video: V.Hoàng - Q.Trang

Từ ngày 24-5, thành phố đã triển khai thí điểm ứng dụng thẻ đi chợ QR-Code tại 4 chợ do Sở Công thương quản lý (chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường). Theo đó, việc phát thẻ đi chợ QR-Code được thí điểm trên địa bàn 5 phường thuộc quận Hải Châu gồm: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thanh Bình, Thuận Phước, Hòa Cường Nam.

Khi vào chợ, người dân chỉ cần đưa thẻ vé có mã QR-Code để lực lượng quản lý chợ quét mã. Sau khi hệ thống thông báo thành công, người dân có thể nhanh chóng vào chợ.

Lần đầu đi chợ bằng thẻ QR-Code tại chợ Cồn, chị Nguyễn Thị Kim (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) vừa chụp mã QR-Code trong điện thoại, vừa mang thẻ giấy. Khi đến chợ, mọi thủ tục quét mã đều được thực hiện nhanh chóng và tiện lợi.

"Tôi thấy sử dụng mã QR-Code để đi chợ rất hữu ích và thuận tiện. Người dân không phải lo đánh mất thẻ đi chợ. Đây là sáng kiến rất hay, tiết kiệm thời gian cho cả bảo vệ và người đi chợ", chị Kim nói.

Tương tự, anh Phạm Minh Vương (trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cũng cho biết, việc sử dụng thẻ QR-Code đi chợ không gây khó khăn so với thẻ giấy cũ. Nhiều người lớn tuổi chỉ cần mang thẻ đi chợ có mã QR-Code được in trên giấy là có thể vào chợ. Điểm mới của hình thức này là chỉ cần dùng điện thoại chụp lại mã QR-Code để đi chợ chứ không cần sử dụng thẻ giấy.

Theo ông Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Ban quản lý (BQL) Chợ Cồn, việc ứng dụng thẻ QR-Code có nhiều tiện ích. Thông qua ứng dụng này, BQL có thể dễ dàng quản lý người ra vào chợ. Trong quá trình quét mã, nếu ứng dụng hiển thị thông báo màu xanh tức đã kiểm tra thành công, người dân có thể vào chợ. Nếu hiện màu đỏ tức là người dân đi chợ không đúng ngày hoặc đã đi chợ khác trong ngày hôm đó, các lực lượng quản lý phải giải thích và mời họ ra về.

“Khi dùng thẻ giấy, sau mỗi buổi, nhân viên phải kiểm đếm tổng số thẻ đi chợ, tiếp xúc lại với toàn bộ thẻ nên rất mất thời gian. Việc dùng thẻ QR-Code tiện lợi cho nhân viên ở các cổng kiểm soát lẫn BQL trong việc báo cáo số người đi chợ mỗi ngày. Đặc biệt, dễ dàng truy vết thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu của thành phố”, ông Nguyễn Xuân Tuấn cho hay.

Để chuẩn bị cho việc triển khai đi chợ bằng thẻ QR-Code, Ban quản lý (BQL) 4 chợ gồm: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường đã tổ chức hướng dẫn và tập huấn cho toàn bộ nhân viên. Đồng thời, lắp thêm bộ phát wifi ở các cổng chợ để bảo đảm tín hiệu Internet khi sử dụng ứng dụng.

Theo ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng BQL chợ đầu mối Hòa Cường, hiện nay, 10 nhân viên tại chợ đã được tập huấn sử dụng phần mềm và cài đặt ứng dụng eTicket Đà Nẵng để triển khai quét mã cho người dân.

Một số hình ảnh ghi nhận trong sáng 25-5:

Người dân đi chợ Cồn bằng mã QR Code trong sáng 25-5. Ảnh: VĂN HOÀNG.
Người dân sử dụng thẻ đi chợ có mã QR-Code trong sáng 25-5 tại chợ Cồn. Ảnh: VĂN HOÀNG.
Khi vào chợ, người dân chỉ cần đưa thẻ vé có mã QR Code để nhân viên BQL chợ quét mã. Ảnh: VĂN HOÀNG
Khi vào chợ, người dân chỉ cần đưa thẻ vé có mã QR-Code để nhân viên BQL chợ quét mã. Ảnh: VĂN HOÀNG
Thẻ ra vào chợ theo ngày vẫn được sử dụng song hành với quét mã QR code (ảnh chụp tại chợ Đầu mối Hòa Cường). Ảnh: QUỲNH TRANG.
Thẻ ra vào chợ theo ngày vẫn được sử dụng song hành với quét mã QR-code (ảnh chụp tại chợ đầu mối Hòa Cường). Ảnh: QUỲNH TRANG.

 QUỲNH TRANG - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.