Nỗ lực bảo đảm an toàn cho người dân, du khách

.

Qua ghi nhận tại các khu, điểm du lịch, lưu trú, điểm mua sắm, tàu xe, bến bãi trên địa bàn thành phố cho thấy, qua 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến 3-5), lượng khách đến giảm so với dự kiến. Tuy vậy, công tác phòng, chống dịch được các cơ quan chức năng, người dân và du khách quan tâm thực hiện khá nghiêm túc.

Các khu, điểm du lịch đều thực hiện công tác phòng dịch. TRONG ẢNH: Du khách thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài. 		  Ảnh: THU HÀ
Các khu, điểm du lịch đều thực hiện công tác phòng dịch. TRONG ẢNH: Du khách thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tại Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài. Ảnh: THU HÀ

Các điểm du lịch nghiêm túc phòng dịch

Thông tin từ Sở Du lịch thành phố cho biết, kỳ nghỉ lễ năm nay lượng khách đến Đà Nẵng khoảng 74.600 lượt (giảm 42,4% so với dự kiến trước lễ). Các khu, điểm du lịch như Khu du lịch Sun World Ba Na Hills; Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, các bảo tàng, biển Đà Nẵng... đều chủ động trong công tác phòng, chống dịch với các vật dụng được chuẩn bị sẵn như nước sát khuẩn, khẩu trang; đo thân nhiệt cho du khách trước khi vào tham quan. Một số cơ sở lưu trú còn trang bị máy đo thân nhiệt từ xa.

Theo ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, để bảo đảm an toàn cho khách vui chơi tắm biển, ngoài việc nhắc nhở khách đeo khẩu trang, tại các khu vực lên, xuống của bãi biển, Ban quản lý đặt các bảng thông báo yêu cầu thực hiện 5K của Bộ Y tế; thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa yêu cầu người dân và du khách đeo khẩu trang; họp quán triệt với các hộ kinh doanh trên bãi biển về công tác phòng, chống dịch.

Trong thời gian trước và trong dịp lễ, Sở Du lịch đã quán triệt, bảo đảm an ninh trật tự, công tác phục vụ khách cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, trong đó có công tác phòng, chống dịch. Sở cũng tổ chức đi kiểm tra tại 23 cơ sở lưu trú du lịch nằm khu vực ven biển đường Võ Nguyên Giáp và trung tâm thành phố. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương, sau khi ban hành các văn bản chỉ đạo, sở đã cử các tổ đi kiểm tra, giám sát; về cơ bản các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Du lịch. Các đơn vị đã có biện pháp tuyên truyền cho khách, bố trí dung dịch sát khuẩn tay, phát khẩu trang tại cổng ra vào, sảnh lễ tân đón tiếp, các khu vực dịch vụ. Nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định và thường xuyên nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay; có bố trí khai báo y tế theo quy định.

Ngành giao thông chú trọng kiểm soát 5K

Trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, thành phố vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tàu xe của khách đến và đi. Theo ghi nhận, lượng khách đến và đi năm nay không tăng đột biến như nhiều năm trước. Các dịch vụ vận tải hành khách từ máy bay, tàu hỏa, ô-tô không bị ùn ứ, tăng chuyến. Công tác phòng, chống Covid-19 cũng được các đơn vị vận tải chú trọng.

Theo bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội Khách vận, Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng, công ty thực hiện nghiêm các quy trình phòng, chống Covid-19; trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại vị trí cổng, trên tàu; hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu; không cho hành khách lên tàu khi không đeo khẩu trang.

Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hành khách thực hiện việc khai báo y tế trước khi làm thủ tục bay; bắt buộc mang khẩu trang... Tại một số vị trí trong sân bay như quầy thủ tục, các quầy hàng... đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho hành khách.

Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng Phạm Lợi cho hay, lượng khách năm nay tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Để bảo đảm an toàn cho hành khách, đơn vị đã yêu cầu các nhà xe kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi lên xe. Cán bộ của bến xe kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, chủ phương tiện uống bia, rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; đồng thời đề nghị chủ phương tiện và hành khách tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống Covid-19...

THU HÀ - THÀNH LÂN

Kiểm tra, rà soát công tác cách ly tại các khách sạn

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế vừa kiểm tra công tác cách ly, điều tra, xử lý, can thiệp y tế các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn. Theo đó, Sở Y tế đề nghị các Trung tâm Y tế quận, huyện, địa phương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống camera an ninh của tất cả các khách sạn. Camera phải quan sát được tất cả các phòng cách ly trong vòng ít nhất 14 ngày, lưu dữ liệu ít nhất 14 ngày trong quá trình cách ly. Đặc biệt, phải bố trí người quan sát camera 24/24 giờ trong 14 ngày quá trình cách ly, kịp thời thông báo và xử lý ngay lập tức nếu phát hiện người cách ly ra khỏi phòng hoặc có sự tiếp xúc không an toàn trong quá trình cách ly y tế.

Lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra, bảo đảm các quy trình xử lý, cách ly y tế, vận chuyển các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, xử lý khử khuẩn môi trường, bảo đảm phòng, chống lây nhiễm một cách nghiêm ngặt và an toàn trong mọi tình huống. Đối với các trường hợp được cách ly sau khi nhập cảnh phải bảo đảm lấy mẫu xét nghiệm trước khi hoàn thành cách ly. Việc lấy mẫu lần cuối được thực hiện vào ngày thứ 14 kể từ ngày người nhập cảnh được cách ly.

P.C

Đà Nẵng đề xuất dừng tiếp nhận các chuyến bay đưa công dân nhập cảnh

Chiều 3-5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế xin phép về việc không tiếp nhận chuyến bay đưa công dân Việt Nam nhập cảnh vào thành phố Đà Nẵng. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng xin phép Trung ương cho phép địa phương không tiếp nhận các chuyến bay chở công dân nhập cảnh, được nêu tại Công văn số 2847/VPCP-QHQT ngày 29-4 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 1483/LS-BHCD ngày 29-4 của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao.

Để bảo đảm công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý người hoàn thành cách ly tập trung, UBND thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn nhằm hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt, đúng quy định và hiệu quả nội dung bàn giao, tiếp nhận, quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung. Theo UBND thành phố, thực tế hiện nay, các địa phương gặp khó khăn rất lớn khi thực hiện một số quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

* Chiều 3-5, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, đơn vị đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, dự án đầu tư trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tiếp tục quán triệt tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và tuyên truyền thường xuyên như: treo băng rôn, pano, áp phích, loa truyền thanh...

Đồng thời, tăng cường tự kiểm tra, quản lý và đôn đốc các tổ, đội, phân xưởng, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27-5-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chủ động rà soát các hạn chế và có biện pháp khắc phục kịp thời”.

* Sở Giao thông vận tải thành phố vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi làm việc, trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay, bến xe, bến cảng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng... Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực; chủ trì phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát đường bộ, đường thủy, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm công tác phòng, chống dịch theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào thành phố trong suốt quá trình tiếp nhận, vận chuyển, cách ly y tế theo đúng quy định...

PHAN CHUNG - PHƯƠNG UYÊN - HOÀNG LINH

 

;
;
.
.
.
.
.