Kinh tế

Quý 1, đầu tư vào startup Việt tăng 34%

08:42, 12/05/2021 (GMT+7)

Theo báo cáo khởi nghiệp Việt Nam quý 1-2021 do Quỹ đầu tư Nextrans vừa công bố, tổng giá trị các khoản đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào các startup Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 34% so với cùng kỳ năm 2020, chưa tính đến những khoản đầu tư không được công bố.

Cụ thể, các nhà đầu tư quốc tế đang có mức đầu tư vượt trội hơn nhà đầu tư trong nước cả về số lượng thương vụ và giá trị đầu tư. Tổng giá trị đầu tư của các nhà đầu tư trong nước đạt dưới 10 triệu USD, trong khi con số này của các nhà đầu tư nước ngoài khoảng 100 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, số thương vụ đầu tư trong đầu năm 2021 giảm 20%, chỉ đạt 16 thương vụ. Đây là mức khá thấp so với 20 thương vụ năm 2020 và 30 thương vụ năm 2019.

Tuy nhiên, giá trị các khoản đầu tư lại tăng cao. Đặc biệt, trong số đó, các khoản đầu tư ở vòng “hạt giống” (nhằm phát triển ý tưởng kinh doanh) và Series A  (đầu tư vào các startup thể hiện được tiến triển trong việc xây dựng mô hình kinh doanh, chứng minh tiềm năng phát triển và tạo doanh thu) cũng chiếm ưu thế với 70% số thương vụ, tăng cao so với cùng kỳ 2020 và 2019. Những lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư tập trung hiện nay là công nghệ tài chính, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, giải pháp doanh nghiệp và logistics.

Báo cáo của Nextrans nhận định, các quỹ đầu tư đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển nhanh chóng. Việt Nam hiện có gần 180 quỹ đầu tư như VSV Capital - Vietnam Silicon Valley, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, Vietnam Investment Group, IDG Ventures Vietnam, Nextrans...

Các quỹ đầu tư mạo hiểm từ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang rất tích cực tìm kiếm những startup tiềm năng để rót vốn đầu tư. Trong năm 2021, các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã bắt đầu xây dựng hệ sinh thái startup để rót vốn đầu tư cũng như hợp tác với các startup được sáp nhập.

PHONG LAN

.