Tích cực triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

.

Vừa qua, nhiều chính sách của Trung ương và địa phương tiếp tục được ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 vẫn tác động nặng nề tới nền kinh tế. Để doanh nghiệp tiếp cận chính sách hỗ trợ hiệu quả, các cơ quan tài chính, ngân hàng đang tích cực triển khai và tuyên truyền về các chính sách, gói hỗ trợ cụ thể.

Doanh nghiệp mong muốn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng để vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Sản xuất- Thương mại Hữu Nghị (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: M.QUẾ
Doanh nghiệp mong muốn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng để vượt qua khó khăn. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty CP Sản xuất- Thương mại Hữu Nghị (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: M.QUẾ

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố Lưu Đức Sáu cho hay, ngay khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 được Chính phủ ban hành ngày 19-4-2021 vừa qua, Cục Thuế thành phố đã nhanh chóng tuyên truyền chính sách này qua các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của ngành. Từ khi bắt đầu triển khai tới ngày 10-5, đơn vị đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất qua 3 phương thức: điện tử, gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

Tuy nhiên, trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế khuyến khích người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn qua phương thức điện tử để thuận tiện cho cả hai bên. Việc gửi hồ sơ này chỉ thực hiện một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn, cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Điểm tích cực của Nghị định số 52/2021/NĐ-CP là hầu hết các ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nằm trong đối tượng áp dụng, chỉ cần có hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát sinh doanh thu trong năm 2020 hoặc năm 2021. Nghị định quy định thời gian gia hạn cụ thể 5 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 3 đến tháng 6-2021 và quý 1, quý 2 năm 2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT tháng 7-2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT tháng 8-2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý 1, quý 2 của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021...

Nhiều chính sách hỗ trợ đang được các cơ quan tài chính, ngân hàng triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. TRONG ẢNH: Vận chuyển hàng hóa tại Trung tâm khai thác vận chuyển và kho vận miền Trung của Vietnam Post, Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: M.QUẾ
Nhiều chính sách hỗ trợ đang được các cơ quan tài chính, ngân hàng triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. TRONG ẢNH: Vận chuyển hàng hóa tại Trung tâm khai thác vận chuyển và kho vận miền Trung của Vietnam Post, Khu công nghiệp Hòa Khánh. Ảnh: M.QUẾ

Ngày 2-4-2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13-3-2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ để tiếp tục hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 17-5-2021.

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng Võ Minh, việc ban hành Thông tư số 03/2021/TT-NHNN sẽ hỗ trợ cho cả doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng. Cụ thể, việc bổ sung thêm các điều kiện để cho phép tái cơ cấu các khoản nợ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn sản xuất, khi các khoản vay được xếp vào diện được cơ cấu sẽ được gia hạn về thời gian trả nợ, làm giảm bớt áp lực chi phí tài chính lên doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sản xuất sau Covid-19. Còn về phía tổ chức tín dụng, số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ được giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại, không phải áp dụng nguyên tắc phân loại vào nhóm nợ có mức độ rủi ro cao hơn theo quy định.

Bên cạnh đó là lộ trình cụ thể kéo dài trong 3 năm và buộc các ngân hàng thương mại phải tuân thủ để tránh áp lực tài chính trích lập. Nhìn chung, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu hỗ trợ đúng đối tượng. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng đã tuyên truyền tới các tổ chức tín dụng để các ngân hàng có kế hoạch triển khai ngay khi Thông tư có hiệu lực thi hành.

Song song với các chính sách hỗ trợ từ Trung ương, HĐND thành phố đã thông qua danh mục lĩnh vực cho vay đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng vào giữa tháng 4 vừa qua với việc mở rộng rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Ngày 7-5-2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1568/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố giai đoạn 2021-2025 với 3 nhóm lĩnh vực lớn gồm 12 lĩnh vực, 36 nhóm dự án. Theo đó, UBND thành phố giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ theo quyết định để triển khai thực hiện theo quy định.

Đánh giá về những chính sách hỗ trợ từ Trung ương tới địa phương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Phạm Bắc Bình cho rằng, đây là những động thái tích cực mà cộng đồng doanh nghiệp đang mong đợi. Hiệp hội đã tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ trên tới cộng đồng doanh nghiệp; qua đó mong muốn nhanh chóng rà soát các điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận tín dụng với lãi suất ưu đãi, đồng thời đa dạng hóa các kênh huy động vốn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn để vượt qua khó khăn.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Lê Thị Nam Phương nhìn nhận, sau nhiều đợt ảnh hưởng của Covid-19, doanh nghiệp Đà Nẵng rất cần những chính sách hỗ trợ được thực thi nhanh chóng. Bởi đến nay nhiều doanh nghiệp đã phải dừng hoặc tạm dừng hoạt động; số còn cầm cự được thì nay lại gặp khó khăn hơn nữa. Ngoài ra, Hiệp hội Nữ doanh nhân mong muốn thành phố quan tâm hơn nữa về đầu tư cho chuyển đổi số, cụ thể là hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển đổi số. Điều này không chỉ là hỗ trợ trong bối cảnh hiện nay mà còn rất thiết thực cho doanh nghiệp trong tương lai.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.