Ngành du lịch định hướng phát triển thời gian tới

.

Sau thời gian hoạt động du lịch có dấu hiệu khởi sắc trở lại, trong tháng 5-2021, diễn biến Covid-19 phức tạp đã tác động lớn đến ngành du lịch thành phố. Điều đó khiến ngành du lịch linh hoạt thay đổi hoạt động phù hợp với tình hình hiện nay.

Du khách tham quan Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn tháng 4-2021.  Ảnh: NHẬT HẠ
Du khách tham quan Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn tháng 4-2021. Ảnh: NHẬT HẠ

Những tháng đầu năm 2021, ngành du lịch thành phố từng bước khởi sắc với các hoạt động, sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách. Đơn cử, ngay từ đầu năm, Sở Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội Đà Nẵng - Chào Năm mới 2021, thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Sở tăng cường công tác quảng bá hình ảnh Đà Nẵng thông qua các bộ ảnh đẹp, bài viết, video trên cổng thông tin du lịch Đà Nẵng, Fanpage, ứng dụng du lịch Danang Fantasticity, Fanpage về du lịch Việt Nam như: CheckinVietnam, Việt Nam ơi, Lang thang Đà Nẵng...; truyền thông MV du lịch Đà Nẵng do ca sĩ Jay Quân và Chúng Huyền Thanh thực hiện, video “Đà Nẵng nhớ bạn” do ca sĩ Lê Cát Trọng Lý thực hiện; thực hiện video giới thiệu về Chùa Linh Ứng, Hải Vân Quan và quảng bá trên các trang mạng xã hội; phối hợp VTV8 thực hiện phóng sự “Du lịch Đà Nẵng tìm lại hào quang sau dịch Covid-19”...

Những nỗ lực của ngành du lịch thành phố đã giúp du lịch Đà Nẵng hồi sinh với lượng khách ấn tượng. Cụ thể, tính tại thời điểm cuối tháng 4-2021, tổng số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước tính trong tháng là 277,9 nghìn lượt, cao gấp 7 lần so với tháng cùng kỳ năm 2020 (số liệu từ Cục Thống kê thành phố).

Những tháng đầu năm, ngành du lịch thành phố định hướng tập trung vào phân khúc khách MICE với việc quảng bá rộng rãi các chính sách thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng năm 2021, liên hệ làm việc với các đơn vị chuyên tổ chức và khai thác thị trường khách du lịch MICE để chuẩn bị tổ chức các đoàn famtrip đến khảo sát các sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ thị trường khách MICE tại Đà Nẵng.

Để kịp thời thích ứng với diễn biến của Covid-19, Sở Du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình giới thiệu trực tuyến đến thị trường Pháp; phối hợp Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA) điều chỉnh lại phương án tổ chức Hội chợ VITM Đà Nẵng phù hợp với tình hình dịch bệnh; đồng thời triển khai đánh giá chung thực trạng ngành du lịch, sự thay đổi của du khách và định hướng, đề xuất thị trường theo từng giai đoạn.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương, lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 5 dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch tạm dừng hoạt động, lao động ngành du lịch có xu hướng chuyển sang ngành nghề khác... Trong bối cảnh đó, ngoài các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khôi phục hoạt động du lịch, Sở Du lịch đã ban hành và triển khai kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao năng lực chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch trong năm 2021; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ nguồn nhân lực du lịch, các khóa cập nhật kiến thức dành cho hướng dẫn viên du lịch năm 2021.

“Cuối tháng 5 vừa qua, Sở Du lịch tổ chức cuộc họp trực tuyến với các đơn vị liên quan để trao đổi, thảo luận về ảnh hưởng của đợt Covid-19 lần thứ 4 đối với ngành du lịch thành phố, các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch cũng như tạo ra các chương trình, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tâm lý của du khách, góp phần tái khởi động du lịch thành phố Đà Nẵng sau khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Tán Văn Vương thông tin thêm.

Ngành du lịch thành phố xác định, nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm là tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng 2030”; trong đó tập trung triển khai các giải pháp cơ cấu lại thị trường khách, sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nguồn nhân lực du lịch, đầu tư phát triển du lịch và không gian du lịch của thành phố trên cơ sở cập nhật tình hình diễn biến Covid-19 trong nước và quốc tế. Đồng thời, điều tra thị trường, khảo sát nhu cầu du lịch trở lại của khách nội địa thông qua việc gắn kết chặt chẽ với các nền tảng công cụ trên internet để định hướng cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch phù hợp.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.