Các địa phương nỗ lực thu ngân sách

.

6 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách ở khối các quận, huyện của thành phố đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên các địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh đã đề ra.

Các quận, huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoàn thành và vượt thu ngân sách. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Cục Thuế thành phố. Ảnh: M.QUẾ
Các quận, huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoàn thành và vượt thu ngân sách. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Cục Thuế thành phố. Ảnh: M.QUẾ

Những con số tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ngũ Hành Sơn là quận đạt tỷ lệ thu ngân sách cao nhất so với các quận, huyện còn lại với số thu ước 353 tỷ đồng, đạt 89,48% kế hoạch được giao (tăng 58% so với cùng kỳ); quận Sơn Trà ước thu 324 tỷ đồng, đạt 74,4% kế hoạch được giao (tăng 48,7% so với cùng kỳ); quận Cẩm Lệ thu 329,5 tỷ đồng (đạt 72,82% kế hoạch được giao); quận Hải Châu thu 634 tỷ đồng, đạt 67,3% kế hoạch được giao (tăng 24% so với cùng kỳ); quận Liên Chiểu thu 237 tỷ đồng, đạt 62% kế hoạch được giao (tăng 32,6% so với cùng kỳ); quận Thanh Khê thu 355 tỷ đồng, đạt 61,84% kế hoạch được giao (tăng 14,5% so với cùng kỳ) và huyện Hòa Vang ước thu 142,4 tỷ đồng, đạt 79,4% kế hoạch được giao.

Có thể thấy, bằng các giải pháp điều hành hợp lý, các quận, huyện đều thu ngân sách đạt hơn 50% kế hoạch được giao và tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam, thuế thu nhập cá nhân tăng cao và sự khởi sắc của hoạt động mua bán bất động sản vào đầu năm trên địa bàn quận là nguyên nhân khiến số thu tăng.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận được triển khai tương đối nhanh, cùng với việc thành lập các tổ thu nợ tiền sử dụng đất, tiền xây dựng tư nhân cùng các tổ đôn đốc thu nợ thuế đã giúp công tác thu ngân sách có nhiều kết quả tích cực.

Để đạt mục tiêu thu ngân sách, Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thực hiện theo dõi, phân tích, đánh giá các nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực để xây dựng các biện pháp đôn đốc thu. Phó Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn Lê Thị Kim Liên thông tin, đơn vị thường xuyên rà soát hộ kinh doanh để quản lý thuế đúng quy định; phối hợp với các địa phương đôn đốc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế xây dựng tư nhân, thuế cho thuê tài sản của cá nhân… Đồng thời, nâng cao chất lượng của công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, triển khai kế hoạch kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo kế hoạch Cục Thuế giao năm 2021 phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Triển khai nhiều giải pháp

Quận Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang tập trung công tác giải phóng mặt bằng và chú trọng công tác thu thuế xây dựng tư nhân và thuế vãng lai ngoại tỉnh trong mùa cao điểm. Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam cho biết, UBND huyện đã xây dựng chuyên đề triển khai giải pháp tăng thu ngân sách bình quân hằng năm từ 10-15%/năm, thông qua Thường trực Huyện ủy và triển khai đến các đơn vị để tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở đề nghị của Chi cục Thuế khu vực về công tác thu nợ đọng thuế trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành văn bản gửi đến từng doanh nghiệp có số nợ đọng thuế, đề nghị đơn vị thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước, hoàn thành số nợ đọng thuế trong năm 2021 (96 doanh nghiệp có số nợ đọng thuế hơn 50 triệu đồng/1 doanh nghiệp, tổng số nợ đọng thuế 44 tỷ đồng)… cùng nhiều giải pháp khác về tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, đặc biệt là các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Đặt mục tiêu phấn đấu sớm gia nhập trở lại CLB các quận, huyện trên cả nước có số thu ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, quận Hải Châu có thuận lợi là quận duy nhất có Chi cục Thuế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách cho một địa phương.

Tuy nhiên, phần lớn số thu ngân sách của quận từ ngành dịch vụ - thương mại nên sắp tới sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận có số nợ đọng lớn. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND quận đã đề xuất ngành thuế linh hoạt trong công tác xử lý nợ, tạm thời chưa áp dụng các biện pháp cưỡng chế, chỉ yêu cầu doanh nghiệp cam kết phân kỳ nợ để nộp.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho hay đã chỉ đạo Chi cục Thuế quận làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới có hiệu lực vào giữa năm 2021; đẩy mạnh công tác quản lý đối tượng nộp thuế; tăng cường rà soát hồ sơ khai thuế; đôn đốc nợ đọng để thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Giải pháp được quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu đưa ra là tăng cường công tác chống thất thu thuế. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu Nguyễn Sắc, đơn vị tập trung công tác chống thất thu đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế là lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử và sử dụng hóa đơn.

Đối với kinh doanh thương mại điện tử, đơn vị tổ chức thu thập, khai thác thông tin các công ty có hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố để làm việc về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó khai thác danh sách các đối tác. Đồng thời tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn 2 quận thực hiện tuyên truyền chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung, trong đó tập trung tuyên truyền về hỗ trợ đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp tiền thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.