Hỗ trợ ngư dân tiêu thụ hải sản tươi sống

.

Các đơn vị, địa phương đang hỗ trợ ngư dân và người nuôi trồng thủy sản trên sông, vịnh tiêu thụ hải sản để bổ sung nguồn hải sản tươi sống vào chợ, siêu thị, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nguồn cung này còn giúp doanh nghiệp có nguyên liệu chế biến thủy sản trong những ngày tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng để tập trung phòng, chống Covid-19.

Cá bớp nuôi trên vịnh Mân Quang đang được đưa lên bán cho các tiểu thương. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cá bớp nuôi trên vịnh Mân Quang đang được đưa lên bán cho các tiểu thương. Ảnh: HOÀNG HIỆP

UBND quận Sơn Trà vừa có văn bản gửi Sở Công thương, Hội Doanh nghiệp quận đề nghị hỗ trợ thu mua hải sản của các hộ dân đang nuôi trồng trên địa bàn quận. Đồng thời, chỉ đạo 2 phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang khẩn trương thông báo trên các phương tiện thông tin, tuyên truyền và chủ động liên hệ với các doanh nghiệp của quận, trung tâm thương mại, siêu thị cùng các đơn vị phân phối trên địa bàn thành phố để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hải sản nuôi trồng của các hộ dân. UBND quận và 2 phường bố trí cán bộ phối hợp các đơn vị tổ chức thu mua tại lồng bè hoặc địa điểm phù hợp theo yêu cầu thực tế.

Đến nay, có khoảng 135,5 tấn cá bớp, sủ, mú, dìa… đang được nuôi trồng trên vịnh Mân Quang và ven bờ biển dưới chân bán đảo Sơn Trà. UBND phường Nại Hiên Đông và phường Thọ Quang đã cung cấp thông tin của 55 hộ nuôi cá lồng bè có cá cần bán đến các công ty chế biến thủy sản, siêu thị, tiểu thương các chợ... để liên hệ thu mua hỗ trợ người dân. Theo một số hộ dân nuôi trồng thủy sản, cảng cá Thọ Quang dừng hoạt động nên việc thu mua cá, tôm vụn để làm thức ăn cho cá bớp, mú, vẩu... bị gián đoạn, thậm chí là không mua được thức ăn cho cá đang nuôi.

Vì thế, các hộ nuôi phải bắt các loại cá đang gần đến thời kỳ xuất lồng đem bán cho các hộ tiểu thương ở các chợ, siêu thị. Số tiền bán cá được quay vòng để mua thức ăn cho cá nhỡ với giá cao, có hộ phải chi 10 triệu đồng/ngày để mua thức ăn cho cá. Những lồng, bè cá lớn nếu bán hết trong đợt này sẽ tháo dỡ, các hộ sẽ xin duy trì nuôi các lồng cá nhỡ, cá nhỏ cho đến khi bán được để giảm thiệt hại.

Trong khi đó, một số ngư dân Đà Nẵng có tàu cá đánh bắt xa bờ về vẫn còn lưu giữ nhiều tấn cá cấp đông tại nhà, chủ yếu là cá nục suôn và cá thu, nhưng tiêu thụ chậm do nhiều tiểu thương tại các chợ tạm dừng bán cá. Các đơn vị, người dân đã hỗ trợ ngư dân tiêu thụ số hải sản này.

Bà Đoàn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thuận Phước (quận Hải Châu) thông tin: “Những ngày qua, chúng tôi đã kêu gọi các cá nhân, đơn vị tiêu thụ giúp số hải sản còn tồn đọng của các hộ ngư dân trên địa bàn phường, chủ yếu là cá thu câu với giá 150.000 đồng/kg và cá nục suôn 500.000 đồng/10kg. Nhưng hiện vẫn còn 4 tấn cá thu câu và 4 tấn cá nục suôn. Chúng tôi đang kêu gọi các đơn vị thu mua với giá sỉ”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, hiện khối lượng cá cấp đông còn lưu giữ trong các kho lạnh tại khu vực chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng chỉ 145 tấn. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hải sản cho thành phố và hỗ trợ cho các ngư dân Đà Nẵng đang đánh bắt trên biển, chuẩn bị về bờ khi cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối dừng hoạt động, đơn vị đang lập kế hoạch và triển khai các công việc liên quan đến việc tiếp nhận 82 tàu cá Đà Nẵng cập cảng cá Thọ Quang theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Các tàu cá của Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, khó có thể cập các cảng cá của tỉnh khác vì xuất bến ở Đà Nẵng, địa phương đang có dịch và một số cảng cá chính ở miền Trung, miền Nam cũng đang dừng hoạt động để tập trung phòng, chống Covid-19.

HOÀNG HIỆP

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hạnh cho biết, sở vừa có văn bản gửi các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng mặt hàng thủy hải sản và ban quản lý các chợ trên địa bàn về việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống từ các hộ nuôi cá lồng bè trên vịnh Mân Quang. Theo đó, nhằm giúp các hộ nuôi trồng thủy sản tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và bổ sung nguồn thực phẩm cung ứng tại các trung tâm thương mại, siêu thị và các đơn vị phân phối, cơ sở bán lẻ trên địa bàn thành phố, sở đề nghị các đơn vị quan tâm, hỗ trợ thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đề nghị Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, ban quản lý các chợ trên địa bàn quận, huyện phổ biến thông tin, vận động các hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng thủy hải sản thu mua, tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

QUỲNH TRANG

 

;
;
.
.
.
.
.