Kinh tế

"Luồng xanh" vận tải ra vào thành phố

13:46, 23/07/2021 (GMT+7)

Sở Giao thông vận tải thành phố hiện nhanh chóng triển khai phân luồng và cấp giấy nhận diện phương tiện đi vào “luồng xanh” trên địa bàn thành phố.

Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên quốc lộ 1A, gần Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước, huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp ngày 21-7)Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên quốc lộ 1A, gần Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước, huyện Hòa Vang. (Ảnh chụp ngày 21-7). Ảnh: THÀNH LÂN

Tạo mọi điều kiện để hàng hóa thông suốt

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Trung cho biết, hiện sở đã cập nhật “luồng xanh” quốc gia; xây dựng và công bố “luồng xanh” nội tỉnh, kết nối với “luồng xanh” quốc gia và “luồng xanh” các địa phương lân cận; cho các phương tiện phục vụ nhu cầu thiết yếu khi đi qua thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, xây dựng phương án và thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác theo hướng tạo “luồng xanh”, cấp mã QR để xe qua chốt dễ dàng. Đà Nẵng đã xây dựng 2 tuyến đường áp dụng “luồng xanh” qua địa bàn thành phố gồm: tuyến lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến lưu thông trên quốc lộ 1A.

Sở GTVT cũng đề nghị Công an thành phố, UBND các quận, huyện, các lực lượng chức năng liên ngành tại các chốt kiểm soát tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” được lưu thông nhanh nhất.

Theo ghi nhận vào sáng 21-7 tại các điểm chốt kiểm soát dịch ra/vào thành phố, do mới vừa triển khai việc hướng dẫn hoạt động vận tải theo “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia qua địa bàn thành phố nên cán bộ triển khai ban đầu còn bỡ ngỡ, nhất là việc nhận diện thẻ ưu tiên. Cùng với đó, chưa có nhiều các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn triển khai khai báo qua mạng để Sở GTVT cấp thẻ nhận diện.

Anh Nguyễn Tấn Chiến, tài xế xe 60C.509.7… cho hay, một số tỉnh, thành phố phía Nam đã áp dụng thông suốt “luồng xanh” bằng thẻ nhận diện, nhiều trạm kiểm soát triển khai nhận diện từ xa và cho xe được phép đi thẳng. Tuy nhiên, cũng còn một vài địa phương chưa triển khai ứng dụng này hoặc triển khai chậm, ngay như Đà Nẵng cũng vừa mới triển khai ngày 20-7. Nhiều cán bộ kiểm soát ở các trạm đầu tuyến trên địa bàn cũng cho rằng vừa mới được thông báo, thành phố vừa có văn bản triển khai hướng dẫn khai báo hoạt động vận tải ưu tiên theo “luồng xanh” nên việc kiểm tra, giám sát đôi lúc còn chậm.

Người và phương tiện vận tải hàng hóa cần khai báo gì?

Hiện nay, Sở GTVT sẽ cấp giấy nhận diện phương tiện được ưu tiên qua các khu vực chốt kiểm soát phòng, chống dịch cho các đơn vị, địa phương có nhu cầu. Do đó, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động triển khai đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Khi được các cơ quan chức năng phê duyệt, đơn vị thực hiện in thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QR lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Sở GTVT khuyến cáo các doanh nghiệp, ô-tô vận tải hàng hóa, mã QR trên thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động hủy trong các trường hợp, khi hết thời hạn ghi trên thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.

Do đó, để hàng hóa vận chuyển thông suốt theo “luồng xanh”, đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp thẻ và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT. Trong đó, đơn vị vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện để bảo đảm phương tiện hoạt động theo đúng hành trình trên “luồng xanh” vận tải đã đăng ký. Đồng thời người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường và tại các chốt kiểm soát dịch bệnh để bảo đảm an toàn và hiệu quả trong phòng, chống Covid-19.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện phải sử dụng điện thoại thông minh để cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; thực hiện khai báo y tế online trước khi vào thành phố Đà Nẵng; phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu). Đặc biệt, hạn chế dừng đỗ, tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

THÀNH LÂN

.