Nhiều mức giá cho người cách ly tập trung lựa chọn

.

Mới đây, thành phố Đà Nẵng công bố 3 khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận cách ly tập trung người về từ vùng dịch với giá phòng từ 1,0-1,3 triệu đồng/phòng đơn/1 người và từ 1,2-1,7 triệu đồng/phòng đôi/2 người.

Các khách sạn lựa chọn để làm nơi cách ly tập trung phải đủ các tiêu chuẩn về phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Một khách sạn bảo đảm đủ các tiêu chuẩn phòng, chống dịch trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ
Các khách sạn lựa chọn để làm nơi cách ly tập trung phải đủ các tiêu chuẩn về phòng, chống dịch. TRONG ẢNH: Một khách sạn bảo đảm đủ các tiêu chuẩn phòng, chống dịch trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ

Tuy nhiên, mức giá này được cho là cao so với thời điểm hiện nay. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngành du lịch tìm thêm các đơn vị cung cấp giá phòng hợp lý hơn bảo đảm phục vụ công tác cách ly người về từ vùng dịch, tạo điều kiện để người dân có nhiều lựa chọn phù hợp. Được biết, trước đó Sở Du lịch có thông tin, để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, thành phố áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly y tế tập trung 21 ngày đối với tất cả trường hợp người đến, về Đà Nẵng từ địa phương có dịch.

Người thực hiện cách ly phải tự trả các khoản phí, gồm chi phí dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển tại các cơ sở lưu trú đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Đà Nẵng thiết lập, là cơ sở cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 3 triệu đồng (cho 4 lần xét nghiệm). Hiện nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn đang quá tải và lực lượng công an, y tế đang được huy động để bảo đảm chốt trực 24/24 giờ kiểm soát người ra vào thành phố tại 30 chốt kiểm soát; đồng thời phải triển khai các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên của mỗi đơn vị nên không đủ lực lượng để bố trí dàn trải tại nhiều cơ sở cách ly khác nhau.

Vì vậy, Sở Du lịch công bố 3 khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận cách ly người về từ vùng dịch gồm: Khách sạn Seven Sea (số 150 Võ Nguyên Giáp, tương đương 4 sao) có 137 phòng với 274 giường; giá phòng đơn 1,3 triệu đồng/1 khách/phòng; phòng đôi 1,7 triệu đồng/2 khách/phòng. Khách sạn Parze Ocean (số 13 Dương Đình Nghệ, tương đương 3 sao) có 90 phòng với 180 giường; giá 1,3 triệu đồng/1 phòng/1 ngày (1-2 khách/1 phòng). Khách sạn Minh Toàn Athena (số 162 đường 2 Tháng 9, 3 sao) có 60 phòng với 97 giường; giá phòng đơn là 1 triệu đồng/người/ngày; phòng đôi là 1,2 triệu đồng/2 khách/phòng. Giá phòng này đã bao gồm 3 bữa ăn/1 ngày, thuế, phí phục vụ, chi phí vận chuyển về cơ sở cách ly.

Về mức giá được các khách sạn đưa ra, đại diện Sở Du lịch lý giải, thành phố đang có khoảng 150 khách sạn hoạt động cầm chừng (trong đó có một số khách sạn nhỏ, nhà nghỉ). Các khách sạn khác đã đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc do dịch bệnh kéo dài, không có khách du lịch. Các khách sạn nhỏ, giá phòng rẻ nhưng số phòng ít, không bảo đảm các điều kiện phục vụ cách ly phòng chống dịch như: không có hệ thống camera giám sát; không có nhân viên phục vụ; không có bếp ăn và chưa được tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch trong phục vụ cách ly tập trung theo quy định.

Về giá dịch vụ hiện nay là giá trọn gói bao gồm: lưu trú, ăn uống 3 bữa, phí đón từ sân bay, giặt, thuế, nhân viên phục vụ. Khách sạn phải trả lương nhân viên cao hơn bình thường từ 3-5 lần do phải phục vụ 21 ngày không về nhà và nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, rác thải ra cũng tính giá cao hơn do được xem là rác y tế; chi phí thuê xe vận chuyển đón khách như: xe phục vụ cách ly; chi phí khử khuẩn hằng ngày trong khách sạn, chi phí trang bị bảo hộ y tế cho đội ngũ phục vụ, chi phí điện nước...

Riêng về lượng khách cách ly hiện nay chủ yếu đặt dịch vụ riêng lẻ, khoảng 2-3 khách/đợt/khách sạn, không có khách đoàn lấp đầy nên khách sạn không đủ chi phí vận hành các khâu dịch vụ như trên. Nếu là khách đoàn thì khách sạn có thể giảm giá. Bên cạnh đó, đối tượng phục vụ cách ly lần này không phải là đối tượng “giải cứu” nên Sở Du lịch không thể vận động khách sạn giảm giá. Đối với trường hợp đặc biệt thì đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố xem xét đưa về khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngoài những khách sạn trên, sở đã làm việc và vận động thêm các khách sạn đã có quyết định thiết lập là cơ sở cách ly tập trung đề nghị giảm giá phòng phục vụ khách cách ly từ vùng dịch về (hầu hết là khách sạn 3-4 sao). Kết quả, có 2 khách sạn Sam Grand (70 phòng) và Golden Rose III (50 phòng) cùng ở quận Sơn Trà đồng ý giảm giá còn 600.000 đồng/1 người/phòng/ngày và 800.000 đồng/2 người/phòng/ngày (bao gồm ăn uống 3 bữa, thuế, phí phục vụ, và vận chuyển từ sân bay/nhà ga về khách sạn) để bổ sung phục vụ khách theo nhu cầu.

Sở cũng đề xuất UBND thành phố xem xét cho chủ trương tổ chức cách ly tập trung đối với người về từ vùng dịch tại cơ sở cách ly tập trung do Nhà nước quản lý để giảm thiểu tối đa chi phí cho người phải thực hiện cách ly. Đối với các trường hợp người thực hiện cách ly có nhu cầu cách ly tại cơ sở lưu trú du lịch thì tiếp tục thực hiện theo Công văn số 1109/SDL-QLCSLT ngày 8-7-2021 của Sở Du lịch về việc tổ chức cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú người đến từ vùng dịch.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.