Phụ nữ góp phần phát triển kinh tế

.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hải Châu không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Qua đó, có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực hỗ trợ hội viên, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

Nhiều mô hình thiết thực của hội viên phụ nữ đang mang lại kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội quận Hải Châu.  Trong ảnh: Chi hội Phụ nữ Nam Vinh 1 (phường Hải Châu 2) thực hiện chương trình “Bữa sáng yêu thương” vào tháng 3-2021. Ảnh: NVCC
Nhiều mô hình thiết thực của hội viên phụ nữ đang mang lại kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội quận Hải Châu. TRONG ẢNH: Chi hội Phụ nữ Nam Vinh 1 (phường Hải Châu 2) thực hiện chương trình “Bữa sáng yêu thương” vào tháng 3-2021. Ảnh: NVCC

Được thành lập từ năm 2016, cơ sở sản xuất bò khô Cô Yến của bà Tống Thị Quốc Ân (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu trên địa bàn. Theo bà Ân, để đạt được kết quả trên, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của cá nhân, không thể không nhắc đến sự hỗ trợ kịp thời của các cấp Hội LHPN.

Nhờ nguồn vốn vay, bà Ân đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2020, bà Ân còn được Hội LHPN phường hỗ trợ máy hút chân không nên bao bì, nhãn mác, chất lượng được cải thiện; sản phẩm tiếp cận với nhiều thị trường trong nước. Hiện cơ sở của bà Ân giải quyết việc làm cho khoảng 8 lao động là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mức thu nhập 150.000 - 200.000 đồng/ngày.

Tại phường Hải Châu 2, chị Phạm Thị Hồng (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Nam Vinh 1) nhận thấy dịch vụ đặt nấu ăn đám cưới, giỗ, chạp… đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, chị đã cùng với các hội viên mạnh dạn thành lập tổ dịch vụ nấu ăn. Từ đó, giải quyết việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho 10 phụ nữ trong chi hội.

Đặc biệt, hằng tháng, tổ dịch vụ nấu ăn tổ chức chương trình “Bữa sáng yêu thương” với hình thức bán phiếu ăn cho người dân có nhu cầu thưởng thức các món ăn sáng đặc trưng như: cao lầu, mỳ Quảng… Được biết, toàn bộ lợi nhuận từ chương trình đều dành cho các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn.

“Mới đầu tổ chức, chúng tôi cũng lo lắm, nhưng nhờ sự hỗ trợ của chi hội phụ nữ trong khu dân cư, các cấp chính quyền nên chương trình ngày càng thành công. Người dân cũng ủng hộ và mua phiếu ăn rất nhiều. Mặc dù vất vả, nhưng ai nấy đều vui lắm”, chị Hồng nói.

Được biết, đa phần hội viên trong chi hội Phụ nữ Nam Vinh 1 đều là lao động phổ thông, chủ yếu buôn bán tại chợ Cồn và một số vỉa hè được phép kinh doanh. Mặc dù có nhiều ý tưởng khởi nghiệp, nhưng một số phụ nữ vẫn chưa mạnh dạn kinh doanh do không đủ nguồn vốn. Nắm được nỗi niềm, trong năm 2020, chi hội động viên, đề xuất cho hơn 22 người vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Hầu hết các hội viên đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và giúp thoát nghèo. Từ những hiệu quả trong công tác hội, chi hội đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND thành phố với thành tích “Chi hội Phụ nữ tiêu biểu” năm 2020.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 2 Thi Thị Hải chia sẻ, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các tổ chức hội ở cơ sở, khu dân cư trên địa bàn phường đã phát huy vai trò cầu nối, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, trở thành những tấm gương điển hình, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt cùng với chính quyền địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Theo Hội LHPN quận Hải Châu, nhằm phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế, giai đoạn 2016-2021, các cấp hội đã phối hợp với địa phương kịp thời nắm bắt khó khăn, xác định nhu cầu của hội viên để giúp đỡ với nhiều biện pháp: hỗ trợ sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ đột xuất hoặc hỗ trợ vay vốn kinh doanh qua thực hiện nhiều mô hình, hoạt động.

Cụ thể, hội đã tập trung khai thác các nguồn lực, tín chấp của các ngân hàng; giải ngân cho gần 7.000 hộ số tiền hơn 251 tỷ đồng. Các cơ sở duy trì được 545 tổ góp vốn quay vòng, tổ tiết kiệm tín dụng với 8.305 hội viên tham gia với tổng số tiền huy động được trên 22 tỷ đồng; giúp phụ nữ nghèo, khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn phát huy từ nội lực. Ngoài ra, quận hội còn duy trì và phát triển 21 tổ phát triển kinh tế, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2027”, các cấp hội phụ nữ quận Hải Châu còn hỗ trợ hơn 130 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tổ chức hội thi, tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp. Một số mô hình khởi nghiệp nổi trội trên địa bàn quận được kể đến như: Umbalena - Người bạn đọc sách cho trẻ em Việt Nam; Sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ; Chuỗi cửa hàng kết nối sản phẩm khởi nghiệp của Phụ nữ Đà Nẵng; Sản phẩm Lana handmade gia công tranh nghệ thuật....

“Với vai trò, vị trí và trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn của mình, các chị em đã nâng cao hiệu quả của các phong trào, công tác hội; cùng nhau hỗ trợ phát triển kinh tế, chung tay thực hiện an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn quận”, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ nhấn mạnh.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.