Tâm huyết với nông nghiệp sạch

.

Xác định sẽ gặp nhiều khó khăn khi chọn gắn bó với nông nghiệp sạch bởi con đường đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng không hề dễ dàng, tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, chị Phạm Thị Xuân Ly, chủ chuỗi thực phẩm sạch Vita Market, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH TM&DV Vita Corporation (quận Sơn Trà) đã khởi nghiệp thành công trên con đường mình đã chọn.

Chị Xuân Ly (phải) đang kiểm tra gạo tươi xay xát tại chỗ tại cửa hàng Vita Market trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu). Ảnh: THU HÀ
Chị Xuân Ly (phải) đang kiểm tra gạo tươi xay xát tại chỗ tại cửa hàng Vita Market trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu). Ảnh: THU HÀ

Những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực thực phẩm sạch cách đây 6 năm, để có nguồn rau, củ, quả, thực phẩm cho các cửa hàng, chị Ly cho biết đã đi khắp các vườn rau từ Đà Lạt, Kon Tum, Đà Nẵng... và kết nối với người làm nông nghiệp, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với tiêu chí của cửa hàng đặt ra là sạch, lành phục vụ người tiêu dùng.

Trong hành trình khởi nghiệp của mình, chị được một người bạn giới thiệu về loại gạo trồng hữu cơ sạch 100% tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Lúc đó, chị chỉ nung nấu một suy nghĩ làm sao để đưa được loại gạo sạch của nông dân tới tay người tiêu dùng. Thế là tại 4 cửa hàng thực phẩm sạch Vita Market, có thêm một gian hàng nho nhỏ dành cho gạo tươi xay xát tại chỗ.

Gạo tươi xát tại chỗ là hình thức cửa hàng nhập lúa về kho Đà Nẵng rồi xay xát theo nhu cầu của khách hàng, sử dụng máy xay xát của Nhật Bản, có thể điều chỉnh được độ cám mong muốn theo sở thích của người dùng. Tuy nhiên, sản phẩm này còn khá mới mẻ ở thị trường Đà Nẵng, lại kén chọn khách hàng nên không dễ bán. Đối với các thị trường xa (các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Nam) sản phẩm cũng khó tiếp cận khách hàng nên trong năm đầu tiên (2019) các cửa hàng Vita Market chỉ tiêu thụ được khoảng 10 tấn/năm.

Sau đó, hệ thống Vita Market đã ứng dụng công nghệ số dựa trên các nền tảng sẵn có của các sàn giao dịch thương mại điện tử (như Lazada, Shopee, Youtube, facebook…) để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Nhờ vậy mà năm thứ 2 (2020), chuỗi cửa hàng đã tiêu thụ được 60 tấn gạo tươi xay xát tại chỗ.

Vita Market còn sản xuất thêm gạo dinh dưỡng cho bé Baby rice. Ngoài phân phối chính ở các cửa hàng Vita Market trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhân viên của Vita Market đã kết nối với các cửa hàng, siêu thị bán đồ thực phẩm sạch, đồ cho mẹ và bé. Hiện nay, gạo dinh dưỡng cho bé Baby rice đang được bán ở 16 cửa hàng thực phẩm khác nhau và được khách hàng ưa chuộng.

Mới đây chuỗi sản phẩm gạo tươi xát tại chỗ của Vita Market được chương trình khuyến công của thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng để phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, hai sản phẩm gạo tươi xay xát tại chỗ và gạo dinh dưỡng Baby rice cũng được bình chọn là một trong 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố năm 2021. Để đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thời gian tới, Vita Market sẽ mở các cửa hàng gạo xay xát tại chỗ nhỏ tại một số chợ truyền thống như chợ Đống Đa, chợ Hàn, vừa làm vừa lắng nghe thị trường để có điều chỉnh cho phù hợp. Nếu thuận lợi có thể tính “đường dài’’ bằng cách nhượng quyền thương hiệu.

Riêng với gạo dinh dưỡng cho trẻ em, đơn vị sẽ kết nối để gửi sản phẩm tại các siêu thị dành cho mẹ và bé, dự kiến trong 5 năm có thể đưa sản phẩm gạo dinh dưỡng trẻ em tới 1.000 đại lý. Tâm huyết với việc đưa nông nghiệp sạch tới tay người tiêu dùng, chị Ly tâm sự, để có được nguồn hàng ổn định như hiện nay, chị đã dành rất nhiều thời gian lặn lội, tìm hiểu ở nhiều vùng rau, vùng gạo, lựa chọn được nguồn nguyên liệu bảo đảm an toàn, lâu dài.

Hơn 6 năm khởi nghiệp từ sản phẩm nông nghiệp sạch, chị Ly luôn xác định sẽ có rất nhiều khó khăn, thậm chí lường trước các thất bại rồi mới tính tới các chiến lược phát triển kinh doanh. Mỗi giai đoạn có mục tiêu riêng, vừa là hiệu quả kinh tế vừa là đích đến, vì vậy chị không ngừng cố gắng, nghiên cứu học hỏi mỗi ngày và gắn bó lâu dài với công việc hiện nay của mình. Chị cũng đang ấp ủ dự định làm nông nghiệp công nghệ cao, kết nối các nông trại, những người sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch thành một làng sản xuất để đưa tới người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng...

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.