Thị trường chứng khoán 'đỏ lửa,' VN-Index lao dốc mất gần 56 điểm

.

Tạm dừng giao dịch, VN-Index giảm 55,76 điểm, lùi về 1.291,38 điểm. Trong tình trạng tương tự, HNX-Index để mất 15,59 điểm, xuống mức 291,14 điểm và UpCoM-Index giảm 3,56 điểm, rơi về mức 83,53 điểm.

(Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)
(Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

Phiên giao dịch sáng ngày 12-7, thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ. Tâm lý hoảng loạn lan ra khắp thị trường với áp lực bán tháo ‘khốc liệt,’ khiến hàng loạt cổ phiếu từ các nhóm cơ bản đến cổ phiếu nhóm ngân hàng, chứng khoán, sắt thép... đồng loạt lao dốc. Duy nhất nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì sắc xanh hiếm hoi trong đợt sáng nay.

Thị trường tạm dừng giao dịch, VN-Index giảm 55,76 điểm, lùi về 1.291,38 điểm. Trong tình trạng tương tự, HNX-Index để mất 15,59 điểm, xuống mức 291,14 điểm và UpCoM-Index giảm 3,56 điểm, rơi về mức 83,53 điểm.

Tuần trước đó, thị trường có đợt giảm mạnh nhất kể từ nhiều tháng qua, điều này dường như đã tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch sáng.

Trên toàn thị trường có tới 651 mã cổ phiếu giảm giá, trong đó có 102 mã giảm sàn. Thanh khoản thị trường rất lớn, đạt 22.500 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Diễn biến giao dịch trong đợt sáng, ngày 12-7:

 

Nhóm cổ phiếu blue-chip lao dốc, TOP10 mã chứng khoán có tác động tiêu cực đến đà rơi VN-Index trong phiên, bao gồm VHM, VIC, VCB, HPG, TCB, BID, VPB, CTG, GVR và ACB.

Về nhóm ngành, lĩnh vực chứng khoán giảm 6,75%, dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 6,08%; các nhóm sản xuất nhựa, hóa chất, vật liệu xây dựng, chế biến thủy sản, ngân hàng, nông-lâm-ngư cùng giảm trên 5%...

Theo ông Phạm Tuyến, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Chi nhánh Bà Triệu (Hà Nội), diễn biến thị trường trong đợt giao dịch sáng nay là khá bất ngờ. VN-Index ban đầu rung lắc với biên độ giảm hẹp, song sau đó nhà đầu tư gia tăng lệnh bán ồ ạt cho đến cuối đợt giao dịch sáng.

Trong sáng nay, có thời điểm chỉ só VN-index giảm đến hơn 73 điểm. Tuy nhiên cuối đợt sáng, chỉ số này đã hồi phục lại đáng kể và thu hẹp khoảng cách, giảm còn gần 56 điểm (tương đương giảm hơn 4%).

“Thời điểm hiện tại, thị trường không có tin tức bất thường khiến chứng khoán giảm sâu như trong buổi sáng nay. Có thể, giới đầu tư lo ngại sự gia tăng dịch bệnh Covid-19 nên có những động thái thận trọng hơn. Tuy nhiên, điều này không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường sụt giảm sâu như vậy. Theo đánh giá của cá nhân tôi, động thái bán trong phiên sáng nay có phần thái quá. Điều này không đánh giá đúng bản chất của nền kinh tế cũng như kết quả kinh doanh được cho là khá sáng sủa của các doanh nghiệp niêm yết,” ông Tuyến nói.

Cũng theo ông Tuyến, đây là giai đoạn giới đầu tư đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 2. Vì vậy, việc giảm bất thường này có thể đến từ một vài lý do, như thị trường ‘trũng’ thông tin, margin ‘căng cứng’ trong một thời gian dài và diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam.

Trái ngược với xu thế thị trường, các nhà đầu nước ngoài và khối tự doanh của các công ty chứng khoán khá bình tĩnh với lực cầu thẩm thấu khá lớn, cụ thể khối ngoại đã mua ròng 300 tỷ đồng trong sáng nay.

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trong sáng ngày 12-7:

 

“Trước diễn biến xấu bất thường của thị trường, nhà đầu tư cần bình tĩnh và sử dụng ‘đòn bẩy’ ở mức độ thấp. Mặt bằng giá mới của thị trường có thể được thiết lập quanh vùng 1.270-1.300 điểm của VN-Index," ông Tuyến khuyến cáo.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích