Bảo đảm phòng dịch và cung ứng hàng thiết yếu cho người dân

.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc tiếp tục tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang và kiểm soát, quản lý chặt chẽ các tàu, thuyền cập trái phép các bến trên địa bàn quận Sơn Trà, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 và cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra các tàu, thuyền trên sông Hàn để phòng, chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra các tàu, thuyền trên sông Hàn để phòng, chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Kiểm soát, quản lý tàu, thuyền cập trái phép

Sáng 2-8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai một số tàu, ca-nô chốt chặn và kiểm tra các tàu cá, không cho tàu cập trái phép vào các bến trên địa bàn quận Sơn Trà, nhất là hai bên bờ sông Hàn, cầu cảng CT.15... Các lực lượng đã tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu một số ngư dân, thuyền viên chấp hành nghiêm quy định không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố về giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19.

Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố thông tin: “Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã triển khai một số tàu, xuồng cùng các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên chốt chặn, tuần tra, kiểm soát trên vịnh Đà Nẵng, sông Hàn... để ngăn chặn tàu ngoại tỉnh cập trái phép vào các bến, kiểm soát chặt chẽ không cho chở người xâm nhập trái phép vào thành phố. Đồng thời, kiểm soát các tàu chở hàng và phối hợp với đơn vị y tế test nhanh SARS-CoV-2 các thuyền viên nhằm tránh lây lan dịch bệnh... Hầu hết các trường hợp ngư dân, chủ tàu, thuyền chấp hành nghiêm túc yêu cầu, bảo đảm công tác phòng, chống dịch”.

Liên quan đến việc tiếp tục tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban thông tin, hiện sở đang tiến hành lập phương án cho 56 tàu cá của Đà Nẵng đang hoạt động đánh bắt hải sản trên biển được cập cảng cá Thọ Quang trong những ngày đến, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 và cung ứng thủy sản tươi sống cho người dân thành phố cũng như nguyên liệu chế biến thủy sản.

Tính từ ngày 27-7 đến nay, các đơn vị liên quan đã giải quyết cho 22 tàu cá (trong đó có 20 tàu cá của Đà Nẵng) vào cập cảng cá Thọ Quang bốc dỡ khoảng 105 tấn hải sản và 5 lượt ô-tô, 40 lượt người vào cảng cá để bốc dỡ. Hiện các kho đông lạnh tại cảng cá Thọ Quang đang bảo quản 368 tấn thủy sản để cung ứng cho người dân thành phố.

Hiện nay, lượng hàng hóa cung ứng vẫn dồi dào và các ngành chức năng khuyến cáo người dân mua hàng online để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.  TRONG ẢNH: Người dân mua hàng tại siêu thị  Co.opmart ở  quận Sơn Trà.  Ảnh: QUỲNH TRANG
Hiện nay, lượng hàng hóa cung ứng vẫn dồi dào và các ngành chức năng khuyến cáo người dân mua hàng online để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. TRONG ẢNH: Người dân mua hàng tại siêu thị Co.opmart ở quận Sơn Trà. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hàng hóa dồi dào, đủ cung ứng cho thị trường

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, đơn vị đang tổ chức cung ứng, phân phối hàng thủy sản bảo đảm phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố. Cụ thể, đã làm việc trực tiếp, phối hợp với thương nhân, đầu mối cung ứng thủy sản tại cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, không để thiếu hụt, khan hiếm. Trong đó, đối với khối lượng hàng đang lưu trữ trong các kho bảo quản lạnh, các chủ kho cam kết cung ứng ra thị trường và sẵn sàng nhập thêm để bảo đảm nguồn cung. Đối với hàng thủy sản tươi sống, các thương nhân đầu mối cam kết sẵn sàng nhận hàng tươi sống từ các địa phương khác đến bằng vận chuyển đường bộ (ô-tô đông lạnh), đáp ứng cung ứng đủ nguồn hàng cho tiêu thụ trên thị trường thành phố.

Đối với các tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang trên hành trình về cảng (do không cập được các cảng cá khác), đơn vị sẽ căn cứ tình hình thực tế, cho bốc dỡ khi bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch... Đơn vị cũng hỗ trợ cung cấp, quảng bá thông tin đến các đầu mối tiêu thụ, tiểu thương tại các chợ biết; tổ chức phân luồng, hướng dẫn người đến giao, nhận hàng tại các điểm phân phối hàng bảo đảm đúng quy định; hỗ trợ, tạo điều kiện cho thương nhân vận chuyển, lưu thông hàng, đưa vào kho bảo quản...

Đối với việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân ở các khu vực, địa phương đang áp dụng cách ly y tế trên địa bàn quận Sơn Trà, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam thông tin, quận đã chỉ đạo và triển khai việc chuẩn bị cung ứng hàng hóa thiết yếu chặt chẽ, vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Theo đó, các siêu thị, các cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm trên địa bàn quận tổ chức lực lượng sẵn sàng cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân tại các khu vực phong tỏa, cách ly do Covid-19 và chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu như: gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, các loại thủy hải sản, rau củ quả, mỳ ăn liền, dầu ăn, nước đóng chai, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, giấy vệ sinh… từ hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng của mình và hệ thống các nhà cung cấp (trong đó có giải pháp điều động nguồn cung từ các tỉnh, thành phố khác liên tục, kịp thời).

Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp bán hàng online, bán hàng qua điện thoại đáp ứng nhu cầu của người dân, sắp xếp bộ phận giao nhận an toàn. UBND các phường tổ chức chỉ huy, lực lượng tại chỗ trong khu vực phong tỏa, cách ly để thực hiện tiếp nhận, phân phối hàng hóa thiết yếu cho người dân; thành lập tổ hậu cần hỗ trợ lấy nhu cầu, phân phối hàng hóa cho các hộ dân; cung cấp thông tin liên hệ đặt mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng cho người dân trên địa bàn phường biết để liên hệ mua hàng...

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 vào chiều tối 1-8, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất tiếp tục tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang; dừng tất cả việc tiếp nhận tàu cá của các tỉnh, chỉ xem xét tiếp nhận tàu cá của Đà Nẵng vào cập cảng cá Thọ Quang nhưng phải bảo đảm đầy đủ các yêu cầu của công tác phòng, chống Covid-19... Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo cấp tiền cho người dân ở các khu vực, địa phương cách ly y tế với số tiền 40.000 đồng/người/ngày để mua sắm thông qua các tổ phòng, chống Covid-19 của phường, còn quận chỉ đạo các đơn vị đầu mối cung ứng hàng hóa thiết yếu. UBND thành phố và Sở Công thương cũng sẽ tổ chức cung ứng hàng hóa bảo đảm nhu cầu của người dân.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.