Kinh tế

Chuyển đổi số ở Dawaco

08:21, 11/08/2021 (GMT+7)

Trong bối cảnh vừa sản xuất, vừa phòng, chống Covid-19, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vẫn duy trì hiệu quả hoạt động trong kinh doanh bởi sớm triển khai chuyển đổi số.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thường xuyên kiểm định chất lượng nước bằng công nghệ và phương tiện hiện đại để kiểm soát nguồn nước sinh hoạt cung ứng cho người dân. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thường xuyên kiểm định chất lượng nước bằng công nghệ và phương tiện hiện đại để kiểm soát nguồn nước sinh hoạt cung ứng cho người dân. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Cuối năm 2016, Chính phủ ban hành Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30-12-2016 phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, trong đó tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc thanh toán hiện đại này là một xu hướng tất yếu, cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nên Dawaco triển khai thực hiện từ năm 2017.

Cụ thể, Dawaco thực hiện Đề án “Dừng thu tiền nước tại nhà chuyển sang hình thức thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian” trong công tác quản lý khách hàng từ tháng 6-2017. Trong đó, nhấn mạnh sự cần thiết của phương thức không thanh toán tiền nước tại nhà phù hợp với xu thế phát triển kinh doanh, ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, góp phần tiết giảm chi phí doanh nghiệp hiệu quả.

Đề án có lộ trình thực hiện đồng bộ, tính khả thi cao, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho khách hàng. Dawaco hướng dẫn khách hàng nộp tiền trực tuyến qua ngân hàng và các tổ chức trung gian và phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy (thực hiện từ năm 2015), không thu tiền sử dụng nước tại nhà khách hàng. 

Trong thời gian 8 tháng triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng đã hưởng ứng và đánh giá cao phương án chuyển đổi số này của Dawaco, với ưu điểm thanh toán tiền nước mọi lúc mọi nơi, không mất phí chuyển tiền, thao tác đơn giản, linh hoạt và không mất thời gian và công sức chờ đợi nộp tiền mặt.

Cũng trong thời gian này, Dawaco mạnh dạn thay đổi thời gian đọc chỉ số đồng hồ nước từ 24-26 ngày/tháng chỉ còn trong 10 ngày đầu tiên của tháng để bảo đảm công tác giảm thất thu, quản lý nguồn thu chặt chẽ và chủ động kịp thời thu trong tháng, trong năm và không để sang năm sau. Việc thực hiện này góp phần hạn chế triệt để các rủi ro tiềm ẩn cho nhân viên đi thu tiền như mất cắp, tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt là giải pháp hữu hiệu hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh Covid-19....

Để hỗ trợ thành công đề án nêu trên, Dawaco đã tham mưu và đề xuất các phương án liên kết ngân hàng thông suốt qua cổng thanh toán API, kết nối với hơn 10 ngân hàng và 7 tổ chức trung gian thanh toán như Momo, Payoo, Viettel Pay, AirPay, VNPost, Napas, VNPT Pay. Chính nhờ sự quyết đoán, đi trước một bước trong công tác dừng thu tiền mặt từ năm 2018, đến nay hiệu quả rõ rệt không thể phủ nhận.

Qua tìm hiểu, hiện nay tại các công ty cấp nước các tỉnh miền Nam và miền Tây, khi Covid-19 đang ngày càng lan rộng, các tỉnh, thành phố bắt buộc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ thì việc tiếp tục công tác ghi thu, đọc chỉ số đồng hồ và thu tiền nước tại nhà là việc bất khả kháng. Tuy nhiên, việc hướng dẫn khách hàng thanh toán trực tuyến cần thời gian và lộ trình thực hiện để khách hàng có thể thích nghi với cách đổi mới này.

Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương cho biết, trong năm 2020, tỷ lệ % tiền thu so với tổng tiền phải thu theo hóa đơn phát hành đạt 98,6%; tỷ lệ % hóa đơn thu được tiền so với tổng số hóa đơn phát hành đạt 97,8%. Hiện nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian trên toàn công ty là 99,9%, chỉ còn lại hơn 650 trường hợp hộ neo đơn và người già được công ty hỗ trợ thu tại nhà.

Điều này đã góp phần đáng kể trong công tác chống thất thu của Dawaco. Đây là biện pháp hiện đại giúp nâng cao năng suất lao động đáng kể, giảm 80% chi phí thu hằng tháng (do mỗi tháng có hơn 80 nhân viên đi thu tiền nước nếu không thực hiện đề án này)...

Hiện Dawaco còn tập trung đầu tư vào các kênh thông tin trực tuyến kịp thời và phổ biến nhằm hỗ trợ khách hàng các dịch vụ cấp nước trực tuyến như “Đăng ký dịch vụ cấp nước trực tuyến” trên website, liên hệ giải đáp thông tin qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua Tổng đài điện thoại Call Center 1900234522; khách hàng còn có thể tra cứu thông tin trực tuyến trên dữ liệu liên kết qua ứng dụng DaNang Smart City của thành phố, tài khoản chính thức Dawaco trên Zalo, Facebook, qua tổng đài dịch vụ công 1022 của thành phố.

Trong sản xuất, nhiều hoạt động quản lý được tự động hóa như: quản lý chất lượng nước, vận hành hệ thống Scada quản lý mạng lưới giảm thất thoát nước Viwater, văn phòng trực tuyến... Việc Dawaco thực hiện chuyển đổi số đã mang lại lợi ích lớn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, thay đổi toàn diện hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa năng suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

TRIỆU TÙNG

.