Dịch bùng phát, hải quan lập các tổ hỗ trợ thông quan hàng hóa nhanh

.

Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo cơ quan Hải quan các cấp thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt loại hàng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 như: vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm…

 Cảng Cát Lái gặp một số khó khăn do lượng container tồn bãi tăng cao nhưng tình hình hiện đã ổn định trở lại. Hiện tỷ lệ tồn bãi của cảng Cát Lái là 85%, đây là tỷ lệ tốt cho sản xuất cảng trong điều kiện dịch bệnh. Ảnh: TTXVN.
Cảng Cát Lái gặp một số khó khăn do lượng container tồn bãi tăng cao nhưng tình hình hiện đã ổn định trở lại. Hiện tỷ lệ tồn bãi của cảng Cát Lái là 85%, đây là tỷ lệ tốt cho sản xuất cảng trong điều kiện dịch bệnh. Ảnh: TTXVN.

Mục đích nhằm tạo thuận lợi cho người khai hải quan trong việc giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch có hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu được thông suốt.

Theo đó, cấp chi cục hải quan thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu do lãnh đạo chi cục làm Tổ trưởng; đồng thời tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và thực hiện ngay thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất nhập khẩu.

Thời hạn hoàn thành kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa không được vượt quá thời hạn quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 23 Luật Hải quan (không quá 2 giờ đối với kiểm tra hồ sơ và không quá 8 giờ đối với kiểm tra thực tế hàng hóa).

Chi cục hải quan cửa khẩu thường xuyên rà soát thông tin Bản lược khai hàng hóa, nếu có thông tin về các lô hàng nhập khẩu là vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm… cần thông báo và hướng dẫn thủ tục hải quan cho người nhập khẩu kịp thời để thông quan hàng hóa; niêm yết công khai số điện thoại cán bộ công chức hỗ trợ thủ tục thông quan gồm: Lãnh đạo chi cục; từ 3 đến 5 cán bộ công chức theo các mảng nghiệp vụ: Thủ tục hải quan, xuất xứ, trị giá, mã số, kiểm tra chuyên ngành…

Tại cấp Tổng cục Hải quan cũng thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan do Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành làm Tổ trưởng, với thành viên là đại diện lãnh đạo, chuyên viên một số đơn vị nghiệp vụ.

Tổ công tác của Tổng cục có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý ngay các vướng mắc trong quá trình thông quan do cục hải quan báo cáo trong thời hạn 3 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin vướng mắc.

Theo Tổng cục Hải quan, Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của công chức tại các chi cục hải qua. Trường hợp phát hiện công chức vi phạm kỷ luật, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ, có thái độ gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa thì tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày để xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích