Kinh tế

Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững

10:00, 12/08/2021 (GMT+7)

UBND quận Sơn Trà vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí nhất là dịch vụ giải trí về đêm trên địa bàn quận Sơn Trà, đáp ứng nhu cầu khách du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, với đề án này, quận mong muốn tiếp tục khai thác lợi thế, tiềm năng nguồn lực du lịch, đặc biệt là tài nguyên du lịch địa phương. Theo đó, quận sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể để các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện theo lộ trình được phân kỳ.

Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; công tác quản lý Nhà nước; huy động nguồn lực, thu hút, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch; phát triển nhân lực du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch...

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà cho hay, sau khi kế hoạch được triển khai, phòng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch bền vững và dịch vụ giải trí về đêm trên địa bàn quận.

Đồng thời vận động người dân tạo dựng hình ảnh thân thiện, mến khách, hướng đến “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”; tăng cường tuyên truyền nụ cười Đà Nẵng; bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch đến người dân, du khách và doanh nghiệp; triển khai Bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, để công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng được đồng bộ, quận phối hợp tích hợp định hướng phát triển du lịch của đề án này với “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các quy hoạch có liên quan; nghiên cứu, tham mưu ưu tiên quy hoạch các cụm dịch vụ vui chơi giải trí, phố đêm, chợ đêm riêng biệt với khu dân cư để thu hút đầu tư, phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch; xây dựng QR Code thông tin về các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, bán hàng lưu niệm, nhà hàng...; bổ sung các tiện ích, dịch vụ công cộng tại những nơi đông khách du lịch.

Quận Sơn Trà cũng xây dựng quy chế phối hợp quản lý tại các khu vực phục vụ kinh tế ban đêm (người dân, khách du lịch, đơn vị kinh doanh và đơn vị quản lý); bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, cứu nạn, cứu hộ cho du khách. Song song đó là nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dịch vụ du lịch, bảo đảm chuyên nghiệp, uy tín, xây dựng văn hóa đạo đức kinh doanh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho du khách.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút đầu tư phát triển du lịch, từ năm 2021-2025, quận Sơn Trà tranh thủ tối đa các chính sách hỗ trợ của thành phố đối với phát triển du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư đầu tư vào các sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch giải trí mới của đề án.

Đồng thời bảo tồn, nâng tầm quy mô Lễ hội Cầu ngư thành sản phẩm du lịch biển đặc trưng của quận Sơn Trà; kêu gọi đầu tư hình thành trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, ẩm thực quy mô quốc tế, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, đặc biệt là những dịch vụ vui chơi giải trí về đêm.

Trong giai đoạn từ năm 2021-2022, quận Sơn Trà nghiên cứu đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tìm vị trí làm bãi đậu đỗ (xe đạp) và xây dựng khung giá vé, miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn thí điểm của dự án để cung cấp cho người dân, khách du lịch giá thuê xe hợp lý; đề xuất quy hoạch đường dành riêng cho xe đạp dọc theo tuyến Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, với mong muốn làm phong phú các hoạt động biển Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố có đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái” để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, thu hút khách.

Thời gian gần đây, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã triển khai lắp đặt một số tiểu cảnh trên biển như: logo chữ Sơn Trà tại bãi biển Mân Thái được thiết kế cách điệu với hình ảnh voọc chà vá chân nâu, bãi biển xanh mát, bán đảo Sơn Trà; các tiểu cảnh trên biển với thuyền, thúng, ván... tạo ấn tượng sâu sắc với du khách.

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch sẽ góp phần làm mới thêm cho điểm đến biển Đà Nẵng cũng như tăng sức hút với du khách.

NHẬT HẠ

.