Người dân chủ động trữ thực phẩm, ít đặt mua hàng

.

ĐNO - Tính đến hôm nay là ngày thứ 4 trong tuần thành phố áp dụng biện pháp siết chặt giãn cách, tuy nhiên theo đại diện các siêu thị, nhu cầu đơn đặt hàng hiện nay rất ít, bằng 5-10% năng lực cung ứng của đơn vị.

Nhân viên siêu thị Co.opmart Đà Nẵng soạn đơn hàng cho khách. Ảnh: QUỲNH TRANG
Nhân viên siêu thị Co.opmart Đà Nẵng soạn đơn hàng cho khách. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, trong 3 ngày đầu tiên, siêu thị chỉ nhận được 20 đơn hàng/ngày. Hôm nay (19-8) nhận được 160 đơn. Tuy vậy, số lượng đơn hàng này vẫn rất ít so với năng lực cung ứng của đơn vị (1.000 đơn/ngày).

Tương tự, theo ông Nguyễn Tiến Dương, Giám đốc Siêu thị MM Mega Market, siêu thị cũng chủ động liên hệ các quận, huyện, phường, xã xung quanh, nhưng ngày 16-8 vẫn chưa có các đơn combo. Trong khi đó, siêu thị đã nhập lượng hàng rất lớn để sẵn sàng cung ứng nên phải linh động chuyển hướng liên hệ các cơ quan đang áp dụng “3 tại chỗ” để gửi danh sách các mặt hàng.

Đại diện Hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart + cho hay, đến thời điểm này, số lượng đơn hàng của người dân chưa nhiều, có lẽ do còn thực phẩm dự trữ trước đó. Ngoài ra, quy trình đặt đơn - giao hàng từ người dân đến Ban điều hành khu dân cư đến siêu thị những ngày đầu cũng chưa được nhuần nhuyễn.

Để việc đặt và giao đơn hàng hiệu quả, Vinmart+ đã tạo nhóm mua sắm tại 141 cửa hàng của mình. Người dân ở khu vực nào sẽ đặt mua theo khu vực đó. Sau khi nhân viên soạn xong đơn hàng sẽ liên hệ tổ trưởng dân phố đến lấy.

Để bán hàng theo combo, người bán mất thêm thời gian lựa hàng, đóng gói sẵn nhưng được lợi là ít tiếp xúc, hạn chế được nguy cơ dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, sở đã cung cấp danh sách các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu và đầu mối các địa phương để chủ động kết nối, đặt hàng. Các quận, huyện chủ động kết nối với các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu.

Đồng thời, đề nghị các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi và đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm, một số mặt hàng thiết yếu cung ứng hàng hóa kịp thời, đúng hạn, bảo đảm chất lượng với giá cả phù hợp, không được trục lợi, găm hàng, nâng giá bất hợp lý.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.