Người giao hàng đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt mới được hoạt động

.

ĐNO - Ngay khi có thông tin đội ngũ shipper (người giao hàng) được hoạt động trở lại từ ngày 23-8, nhiều người dân bày tỏ, phương án này có thể làm ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch chung của thành phố.

Để được cấp thẻ vận chuyển, shipper phải tiêm từ 1-2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, trang bị đồ bảo hộ, xét nghiệm định kỳ... Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Co.opmart mặc đồ bảo hộ đi giao hàng bằng xe tải. Ảnh: QUỲNH TRANG
Để được cấp thẻ vận chuyển, shipper phải được tiêm từ 1-2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, trang bị đồ bảo hộ, xét nghiệm định kỳ... TRONG ẢNH: Nhân viên siêu thị Co.opmart mặc đồ bảo hộ giao hàng bằng xe tải. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi có thông tin shipper giao hàng bằng xe máy được hoạt động từ 23-8, đơn hàng lẻ mà siêu thị nhận được tăng gấp 3 lần so với trước đó.

“Đơn vị đã gửi danh sách 24 shipper đủ điều kiện (tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 từ 1-2 mũi) đến Sở Công thương và Công an thành phố để được cấp thẻ vận chuyển. Ngoài ra, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục bảo hộ cho nhân viên của mình”, ông Thống nói.

Tương tự, Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng Võ Thị Thu Thủy cho hay, những ngày đầu thành phố thực hiện siết chặt giãn cách, người dân còn tích trữ thực phẩm nên nhu cầu đặt mua hàng không quá lớn. Tuy nhiên, những ngày sau này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng lên, nếu không có sự trợ giúp của đội ngũ shipper thì không thể nào đáp ứng kịp.

“Chúng tôi đã đăng ký 24 nhân viên giao hàng đủ điều kiện để được cấp thẻ vận chuyển và cam kết quản lý chặt chẽ các nhân viên giao nhận hàng hóa theo danh sách đã đề xuất. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về lộ trình của nhân viên giao nhận hàng hóa đã được cấp, thời gian giao nhận hàng và các yêu cầu khác bảo đảm theo quy định trong công tác phòng, chống dịch”, bà Thủy thông tin thêm.

Theo đại diện hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart +, đơn vị đã liên hệ với một đối tác vận chuyển để ký kết hợp đồng giao đơn hàng lẻ cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đối tác chưa được cấp thẻ vận chuyển.

Để được cấp thẻ “thông hành”, đơn vị vận chuyển phải đáp ứng đủ điều kiện như được xét nghiệm Covid-19, phải mang bảo hộ như nhân viên y tế, được test nhanh và giám sát chặt chẽ hằng ngày…

Trước những lo ngại của người dân về việc cho đội ngũ shipper hoạt động trở lại có thể ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch của thành phố, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Chỉ những shipper của đơn vị có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mới được cấp thẻ vận chuyển.

Đội ngũ này phải mặc áo đồng phục của công ty theo quy định, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn, đem theo đầy đủ các giấy tờ chứng minh được phép ra đường do các cơ quan có thẩm quyền cấp; chỉ giao những mặt hàng thật sự cần thiết như gạo, rau, củ, quả, thịt cá, dầu mắm. Ngoài ra, đội ngũ shipper sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần”.

Theo bà Lê Thị Kim Phương, hiện nay, nhiệm vụ mua sắm lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm chủ yếu được giao cho tổ trưởng dân phố và ban điều hành tổ dân phố. 

Song, việc thực hiện còn nhiều hạn chế như một số tổ trưởng lớn tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ chưa tốt nên việc đặt mua, vận chuyển hàng hóa chưa được thông suốt, đôi lúc quá tải. Do vậy, việc cho phép hoạt động có điều kiện với đội ngũ shipper là cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày sắp tới.

Công an thành phố cho biết, hiện đơn vị đang làm công tác chuẩn bị cho việc làm thẻ nhận diện đối với đội ngũ shipper.

QUỲNH TRANG - ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.