Siêu thị sẵn sàng cung ứng thực phẩm cho 7 ngày siết chặt biện pháp phòng dịch

.

ĐNO - Để chuẩn bị cho 7 ngày thành phố dừng tất cả các hoạt động để tập trung phòng, chống dịch, các siêu thị khẩn trương tăng nguồn cung ứng hàng hóa, lên danh sách các “combo” (mua sắm trọn gói) theo các mức giá từ rẻ tới trung bình, cao; dao động từ 100.000-300.000 đồng/combo.

Các siêu thị sẵn sàng vào cuộc cho những ngày sắp tới. Ảnh chụp tại Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Các siêu thị sẵn sàng vào cuộc cho những ngày sắp tới. Ảnh chụp tại Co.op Mart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Rút kinh nghiệm từ quận Sơn Trà khi mỗi người đặt một đơn hàng khác nhau, gây chậm trễ việc giao hàng, đồng thời để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm của người dân, các siêu thị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng “hết mức có thể” lượng hàng hóa dự trữ.

Trước thời điểm thành phố tạm dừng mọi hoạt động, trong ngày 14 và 15-8, đại diện các đơn vị phân phối hàng hóa sẽ tăng tối đa nguồn cung.

Đơn cử, siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng tăng lượng thực phẩm thiết yếu lên khoảng 7 lần, đặc biệt là các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống như cá, thịt. Các siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng, Big C, MM Mega Market, Vinmart cũng đang tăng tối đa nguồn cung từ 3-6 lần.

Về việc tổ chức mua bán, các tổ dân phố sẽ tổng hợp danh sách hộ cần mua theo loại combo chuyển lên phường và quận để gửi về siêu thị. Sau đó, các quận sẽ tổ chức lực lượng nhận hàng chuyển cho các phường để đưa xuống phân phối cho người dân, mỗi hộ được đặt mua 2 lần trong 1 tuần. 

Với 141 cửa hàng trên toàn địa bàn thành phố, hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ có khả năng cung ứng 17.000 combo/ngày. Đại diện hệ thống siêu thị này cho biết, đơn vị đã tăng gấp đôi lượng hàng hóa, tương ứng 8-10 tỷ đồng tiền hàng. Đồng thời, gửi danh sách 50 mã hàng nhu yếu phẩm thiết yếu đến các tổ dân phố để người dân lựa chọn.

“Phương án tối ưu hiện nay là chúng tôi lên đơn và nhận thanh toán qua đại diện tổ Covid-19 cộng đồng hoặc tổ trưởng dân phố. Sau đó, địa phương sẽ cho xe hàng đến vận chuyển và lực lượng tại chỗ chịu trách nhiệm phân phối cho người dân”, vị đại diện này nói.

Tương tự, Giám đốc Siêu thị MM Mega Market Nguyễn Tiến Dương cho hay, theo đề nghị từ UBND thành phố Đà Nẵng, MM Mega Market sẽ chịu trách nhiệm cung ứng hàng hóa cho địa bàn quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ trong 7 ngày sắp tới.

Cụ thể, khả năng cung ứng 3.000 combo/ngày, mỗi combo gồm 4 mã hàng: rau, thịt, cá, trứng với 2 mức giá 200.000 đồng và 300.000 đồng.

Trong khi đó, siêu thị Big C Đà Nẵng nhận nhiệm vụ cung ứng 2.000 combo hàng thiết yếu mỗi ngày cho các hộ gia đình khó khăn theo chính sách hỗ trợ của UBND thành phố. Mỗi combo trị giá 200.000 đồng gồm: cá, thịt, rau củ quả, mì ăn liền.

Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng Võ Thị Thu Thủy thông tin thêm: “Ngoài 2.000 combo cứng, chúng tôi có khả năng giao bổ sung 500 combo/ngày cho người dân khu vực quận Thanh Khê và quận Sơn Trà”.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đang có kế hoạch chung sức cùng thành phố bảo đảm thực phẩm cho người dân trong thời gian từ ngày 16 đến 23-8. Trong đó, Tập đoàn Sun Group dự kiến hỗ trợ thành phố 30.000 suất quà nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình khó khăn và 1.500 tấn rau, củ, quả. Tập đoàn Phương Trang có kế hoạch hỗ trợ rau, củ, quả, dự kiến chuyển xuống các phường để giảm tải đơn hàng.

Trong khi đó, do thay đổi điểm tiếp nhận hàng hóa (chuyển về Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Đà Nẵng) cũng như hạn chế việc ra, vào của tiểu thương, người giúp việc vận chuyển hàng hóa nên trong ngày đầu tiên tạm dừng hoạt động chợ đầu mối Hòa Cường, sản lượng rau, củ, trái cây về chợ giảm gần 100 tấn; ngày hôm nay, lượng rau, củ, quả về chợ đầu mối đã ổn định hơn với 276 tấn rau, củ (ngày bình thường, chợ đầu mối cung ứng 300-350 tấn rau, củ, quả cho toàn thành phố).

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.