Cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang hoạt động trở lại từ 6 giờ sáng 30-9

.

ĐNO - Tối 29-9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 3918/SNN-BQL gửi các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan về việc hoạt động trở lại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang kể từ 6 giờ ngày 30-9.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan, địa phương phối hợp, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan và hỗ trợ Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang triển khai thực hiện hiệu quả phương án đưa cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang hoạt động trở lại bảo đảm phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn đầu.

Cụ thể, mở cảng cá cho ô tô vào bốc dỡ, vận chuyển thủy sản đi phân phối; cho tàu cá Đà Nẵng và tàu cá ngoại tỉnh đang neo đậu tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đủ điều kiện quy định (thuyền viên không được rời tàu lên bờ, trong thời gian hoạt động trên biển không tiếp xúc với tàu đến từ vùng dịch và không cập vào các khu vực đang có dịch, tàu cá ngoại tỉnh có thời gian khai thác trên biển từ 14 ngày trở lên và không xuất phát hoặc ghé qua địa phương đang có dịch, tuân thủ sự bố trí và sắp xếp của Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang trong quá trình neo đậu, bốc dỡ hàng hóa...) được rời cảng đi khai thác thủy sản, cập cảng bốc dỡ thủy sản, nhưng chưa cho phép tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động.

Thời gian bốc dỡ hải sản từ 6 giờ đến 17 giờ hằng ngày. Hải sản chỉ được bốc dỡ từ tàu cá lên ô tô hoặc chuyển tải từ xe này sang xe khác để chuyển thẳng đến các chợ, điểm phân phối trên địa bàn thành phố, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp, tụ tập đông người.

Đối với thủy sản không tiêu thụ được tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, chủ tàu và các chủ nậu, vựa có trách nhiệm làm việc với nhà máy chế biến thủy sản để thu mua hoặc tạm gửi kho bảo quản đông lạnh.

Trước 15 giờ hằng ngày, chủ tàu, chủ hàng (chủ nậu, vựa) phải thông báo cho Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thông tin về số tàu, số xe, sản lượng, chủng loại thủy sản dự kiến nhập cảng để thông báo cho thương nhân phân phối ở các chợ biết và quyết định số lượng tàu, xe được vào bốc dỡ thủy sản trong từng thời điểm cho phù hợp...

Cũng trong giai đoạn đầu này, chỉ cho phép tàu cá khai thác thủy sản của ngư dân Đà Nẵng và tàu cá ngoại tỉnh xuất bến tại cảng cá Thọ Quang được nhập cảng bốc dỡ thủy sản, nhưng phải thực hiện đúng quy định của Luật Thủy sản.

Số lượng thương nhân, người lao động làm việc trong cảng cá cùng thời điểm được giới hạn khoảng từ 200-300 người.

Số lượng tàu thuyền bốc dỡ thủy sản cùng lúc không quá 6 tàu; số lượng ô tô bốc dỡ thủy sản cùng lúc không quá 50 xe và phải luôn bảo đảm giãn cách khi hoạt động.

Người làm dịch vụ cung ứng đá xay được hoạt động luân phiên 3 ngày/lần; chỉ tối đa 4 lao động làm công, giúp việc cho 1 thương nhân nhưng phải đăng ký trước và được thống nhất.

Trong giai đoạn đầu chưa cho phép tàu cá của ngư dân ngoại tỉnh không xuất bến tại cảng cá Thọ Quang vào hoạt động; chưa cho phép tiểu thương không có mặt bằng cố định, những người buôn bán nhỏ lẻ, người mua đi, bán lại cũng như tiểu thương bán hàng tạp hóa, ăn uống, cà phê, giải khát tại khu bán hàng tạp hóa và người làm dịch vụ vận chuyển (quang gánh, xe ba gác đẩy, xe ba gác kéo, xe đẩy...) hoạt động.

HOÀNG HIỆP 

;
;
.
.
.
.
.