Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho doanh nghiệp

.

Để góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính, giải quyết những khó khăn trước mắt do dịch bệnh, bên cạnh việc thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, ngành thuế thành phố đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng.  

Ngành thuế thành phố đẩy nhanh công tác hoàn thuế để doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính trong thời điểm dịch bệnh. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn. Ảnh: M.QUẾ
Ngành thuế thành phố đẩy nhanh công tác hoàn thuế để doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính trong thời điểm dịch bệnh. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn. Ảnh: M.QUẾ

8 tháng đầu năm 2021, ngành thuế thành phố giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hơn 625,8 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp xuất khẩu là 559,8 tỷ đồng, bằng 124% so với cùng kỳ; hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư hơn 62,8 tỷ đồng, bằng 38%; hoàn thuế GTGT đối với dự án ODA và dự án khác gần 3,2 tỷ đồng, bằng 505%. Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân gần 73 tỷ đồng, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, hoàn các loại thuế, phí khác 40,6 tỷ đồng, bằng 870% so với cùng kỳ năm 2020 (4,66 tỷ đồng).

Tổng cộng, tính đến 31-8, cơ quan thuế đã giải quyết hơn 5.500 hồ sơ hoàn thuế với số tiền thuế được hoàn là 739,3 tỷ đồng, bằng 136% số lượng hồ sơ và 107% số tiền thuế được hoàn. So với cùng kỳ năm 2020, tăng cả về số lượng hồ sơ giải quyết và số tiền thuế đã hoàn nói chung. Riêng hoàn thuế GTGT cho các dự án đầu tư giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 nên các dự án đầu tư khách sạn, các dự án liên quan đến du lịch đang phải tạm dừng.

Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, với đặc thù là doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu 100% sản phẩm ra thị trường nước ngoài nên thời gian qua, những hỗ trợ kịp thời của ngành thuế trong việc rà soát, thông báo việc thực hiện các khoản thuế đã giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về thuế. Công tác hoàn thuế GTGT cũng được ngành thuế triển khai nhanh, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính giải quyết những khó khăn do Covid-19. Hiện việc hoàn thuế được thực hiện qua điện tử nên tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, giúp trao đổi, phản hồi nhanh chóng thông tin giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế thành phố, trong tình hình dịch bệnh kéo dài từ năm 2020 đến nay, ngành đã triển khai đồng bộ việc nộp hồ sơ hoàn thuế của hầu hết các loại thuế bằng phương thức điện tử. Với phương thức này, người nộp thuế có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi. Cơ quan thuế có thể xử lý lập và phê duyệt tờ trình về việc ban hành thông báo, quyết định, lệnh hoàn trên hệ thống thông tin quản lý thuế tập trung TMS; ký điện tử thông báo, quyết định và lệnh hoàn trên hệ thống ký điện tử; truyền, nhận thông tin hoàn trả ngân sách Nhà nước điện tử với Kho bạc Nhà nước. Với việc cơ quan thuế tiếp nhận thông tin hoàn trả từ Kho bạc Nhà nước qua phương thức điện tử, công tác giải quyết hoàn thuế được kiểm soát chặt chẽ trên ứng dụng, phân định rõ ràng trách nhiệm của từng cán bộ, lãnh đạo trong từng khâu giải quyết. Đồng thời, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình nhập liệu từ văn bản giấy vào ứng dụng; hạn chế tối đa các sai sót trong hạch toán, tổng hợp các báo cáo kế toán.

Với số doanh nghiệp được hoàn thuế hằng năm lớn nên công tác quản lý hoàn thuế luôn là vấn đề được ngành thuế quan tâm, kiểm soát chặt trong từng hồ sơ. Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã yêu cầu một số Cục Thuế thực hiện các nội dung quản lý rủi ro về hoàn thuế GTGT, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm hạn chế tối đa các trường hợp khai không đúng hồ sơ nhằm gian lận số tiền hoàn thuế.

Theo ông Lưu Đức Sáu, Phó cục Trưởng phụ trách Cục thuế thành phố, công tác hoàn thuế có ý nghĩa quan trọng trong quản lý thuế nên việc giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế phải được chú trọng, luôn bảo đảm đúng quy định, kịp thời về thời gian, tạo điều kiện tập trung nguồn lực cho đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng cường hoạt động xuất khẩu, bảo đảm sự đóng góp công bằng, hợp lý của người nộp thuế.

Ngày 17-5-2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 31/2021/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, có hiệu lực từ ngày 2-7-2021. Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Điều 9, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Thông tư hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ hơn tạo hành lang pháp lý đầy đủ, cụ thể cho việc triển khai áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế một cách toàn diện, góp phần cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin, phát hiện, xử lý sai phạm về hoàn thuế nếu có.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.