Doanh nghiệp phấn khởi đón người lao động trở lại làm việc

.

Từ sáng 6-9, tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố, nhiều doanh nghiệp cũng như đông đảo người lao động quay trở lại hoạt động với không khí sôi nổi, trong khi các biện pháp phòng dịch tiếp tục được các đơn vị siết chặt ở mức độ cao nhất.

Từ sáng 6-9, không khí sản xuất tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã bắt đầu trở lại. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Fuji kura Automotive Việt Nam (khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: KHÁNH HÒA
Từ sáng 6-9, không khí sản xuất tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã bắt đầu trở lại. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Fuji kura Automotive Việt Nam (khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại Khu Công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (quận Sơn Trà), trong ngày 6-9, hơn 2/3 trong tổng số 45 doanh nghiệp hoạt động tại KCN đã quay trở lại hoạt động. Trước đó, từ đầu tháng 8 đến hết tháng 9, toàn KCN chỉ có 15/45 doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất bằng hình thức “3 tại chỗ” với số lượng công nhân giảm còn 30% theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Massada Land (đơn vị quản lý KCN Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, toàn KCN có khoảng 7.000 công nhân, trong đó có gần 5.000 công nhân đã được tiêm vắc-xin mũi 1, một số khác được tiêm mũi 2. Các doanh nghiệp mong muốn tiến độ tiêm vắc-xin của thành phố dành cho công nhân, người lao động được đẩy nhanh nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng trở lại sản xuất với công suất 100% trong tình hình mới. “Về lâu dài, nhiều doanh nghiệp đề xuất cho phép giãn tần suất xét nghiệm từ 3 ngày/lần lên 5 ngày/lần nhằm tiết kiệm bớt chi phí”, ông Nguyễn Quang Lâm nói thêm.

Sau gần 1 tháng tạm nghỉ do xuất hiện ca F0, Công ty CP Xuất khẩu thủy sản miền Trung (KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, quận Sơn Trà) mở cửa trở lại vào sáng 6-9 với 70% trong tổng số 1.000 lao động sẽ được huy động đến làm việc. Để bảo đảm an toàn, giữ ổn định hoạt động sản xuất, trong thời gian tới, đơn vị triển khai nhiều biện pháp cao trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các nhà máy sẽ quay trở lại vận hành theo lộ trình từng phân xưởng một, trước mắt, trong tuần này, chỉ có 200 công nhân được đến làm việc, số lượng sẽ được tăng lên trong các tuần tiếp theo. Đơn vị duy trì cùng lúc hai phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Việc xét nghiệm được thực hiện theo tần suất 3 ngày/lần cho toàn bộ 100% người lao động; tổ chức tổ đi chợ hộ cho các công nhân làm việc theo phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bên ngoài. Chúng tôi đang gặp áp lực lớn về tiến độ giao hàng cho các đối tác nên việc thành phố cho phép thêm số lượng công nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh việc vận hành các dây chuyền sản xuất. Để kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch sau khi có nhiều công nhân quay trở lại, chúng tôi không mở cửa ồ ạt một lần các phân xưởng mà chia ra từng bộ phận một với mục tiêu phân xưởng nào cũng là vùng xanh và quyết tâm giữ vững an toàn cho toàn bộ nhà máy”, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung Trần Như Thiên Mỵ cho biết.

Từ 30% số lượng lao động tham gia sản xuất “3 tại chỗ” trong suốt gần 1 tháng qua, sáng 6-9, tổng số công nhân quay trở lại làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) hơn 500 người, đạt tỷ lệ 70% theo đúng quy định của thành phố. Theo ông Nguyễn Quan Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster, đây là tin vui lớn khi đơn vị đang rất cần lao động để bảo đảm xử lý kịp thời tiến độ giao hàng cho các đối tác ở châu Âu, Mỹ…

Ngoài ra, 100% công nhân tại đơn vị đã được tiêm vắc-xin mũi 1 cũng là niềm động viên lớn cho đơn vị trong thời điểm này. Ông Nguyễn Quan Hoàng cho biết thêm, hiện nay, nhu cầu nguồn hàng từ các đối tác rất lớn, nhất là thời điểm sản xuất cuối năm đang cận kề. Mặc dù số lượng công nhân quay trở lại làm việc đã tăng lên nhưng vẫn chưa đủ nhân lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu về đơn hàng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục áp dụng nghiêm ngặt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch nhằm sớm được cho phép đón đủ 100% số lượng công nhân quay lại hoạt động.

Vui mừng, phấn khởi là tâm lý chung của nhiều doanh nghiệp và người lao động khi được quay trở lại với công việc, hoạt động sản xuất được mở rộng kể từ thời điểm thành phố nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 5-9. Thống kê từ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố cho biết, trong ngày 6-9, có 370 doanh nghiệp trở lại hoạt động tại Khu Công nghệ cao và các KCN với tổng số 36.935 người lao động đến làm việc. Hiện đang có 171 doanh nghiệp đăng ký thẻ nhận diện phương tiện cho 627 phương tiện, trong đó, Công an thành phố đã cấp 370 thẻ cho doanh nghiệp. Trước khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, tại Khu Công nghệ cao và các KCN có 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động, sản xuất với gần 80.000 lao động.

KHÁNH HÒA

Doanh nghiệp thuê khách sạn để công nhân thực hiện “3 tại chỗ”

Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng Lê Hoàng Khánh Nhựt cho biết, để bảo vệ sức khỏe và đời sống hằng ngày cho người lao động, công ty đã thuê khách sạn Công đoàn tại đường Ông Ích Khiêm, phường Thanh Bình, quận Hải Châu làm chỗ ăn nghỉ cho người lao động. Theo đó, công ty có xe đưa đón người lao động hằng ngày từ khách sạn tới công ty và ngược lại với quãng đường 15km. Tổng chi phí thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” của công ty ước tính đến ngày 5-9 hơn 11 tỷ đồng nhưng đây là giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp không bị đứt gãy sản xuất.

Công ty CP Cảng Đà Nẵng cũng cho biết từ giữa tháng 8 đến nay đã thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến”. Theo đó, công ty thuê 3 khách sạn để bố trí cho gần 300 lao động ở lại làm việc. Hằng ngày, cán bộ, nhân viên và người lao động được ô-tô đón đến nơi làm việc, hết ca đưa về lại khách sạn ăn nghỉ. Việc ăn uống, sinh hoạt tại khách sạn được thuê bởi công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Trần Lê Tuấn cho biết, việc thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” chi phí rất lớn nhưng doanh nghiệp phải chấp nhận tốn kém để duy trì hoạt động.      

TRIỆU TÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.