Doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh

.

Thực hiện Quyết định số 2985/QĐ-UBND ngày 14-9-2021 của UBND thành phố, các doanh nghiệp đã chủ động các giải pháp khoanh vùng chống dịch, tổ chức sản xuất một cách phù hợp. Những “vùng xanh” đang ngày càng tỏa rộng trong khu vực “vùng vàng” nên nhiều hoạt động hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đã được triển khai.

Các doanh nghiệp tăng cường sản xuất sau khi được bổ sung thêm lực lượng lao động.  Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: K.HÒA
Các doanh nghiệp tăng cường sản xuất sau khi được bổ sung thêm lực lượng lao động. TRONG ẢNH: Hoạt động sản xuất tại Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: K.HÒA

Doanh nghiệp phấn khởi

Việc nới rộng các biện pháp giãn cách cũng như cho phép doanh nghiệp tăng số lượng người lao động từ 30% lên 70% kể từ ngày 16-9 góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nhu cầu nguồn lực lao động, hoạt động sản xuất. Ghi nhận tại khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng sáng 16-9, nhiều doanh nghiệp đã bổ sung lực lượng lao động để tăng cường sản xuất. Được biết, KCN Đà Nẵng đã trở thành “vùng xanh” với 100% doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tỷ lệ tiêm vắc-xin đạt hơn 2/3 trong tổng số gần 7.000 lao động tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp, đơn vị đóng trong KCN này.

Tại Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng, một trong những đơn vị có số lượng công nhân lớn nhất tại KCN Đà Nẵng với hơn 700 người, 70% công nhân đã quay trở lại với công việc tại các nhà máy. Hoạt động sản xuất diễn ra với nhịp điệu hối hả. Chị Lê Thị Ngọc Quyên, công nhân xưởng gia công, bày tỏ niềm vui khi được quay trở lại với công việc sau hơn 1 tháng ở nhà theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu thì ở đó” của thành phố. “Không chỉ tôi mà nhiều công nhân khác trong phân xưởng đều phấn khởi trong ngày đi làm trở lại này. Những tháng cuối năm, công ty thường tăng năng suất, tăng ca, lương thưởng cũng sẽ theo đó mà tăng lên nên tôi muốn đi làm để kiếm tiền tiêu Tết”, chị Quyên bộc bạch. 

Theo ông Phan Ngọc Tuấn, Giám đốc nhà máy thuộc Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng, không chỉ doanh nghiệp mà người lao động cũng rất vui khi được quay trở lại làm việc. Mọi người cùng phấn đấu tăng năng suất lao động nhằm bù đắp số lượng lớn sản phẩm bị sụt giảm trong các tháng 6, 7 và 8-2021. Thị trường chính của công ty là xuất khẩu tới các nước Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng như thị trường trong nước với sản lượng đạt hơn 1,7 triệu sản phẩm/tháng (thời điểm chưa bùng phát đợt dịch thứ 4).

Doanh nghiệp đã tái khởi động sản xuất, công nhân phấn khởi khi có việc làm, thu nhập nên càng ý thức hơn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch để doanh nghiệp, nhà máy sản xuất luôn là “vùng xanh”. “Đến nay, hơn 1/3 công nhân của chúng tôi đã được tiêm vắc-xin mũi 1, trong thời gian tới, đơn vị cố gắng phối hợp các ngành chức năng để đạt tỷ lệ 100% công nhân được tiêm mũi đầu tiên. Chúng tôi tiếp tục triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, vì đây là yếu tố then chốt để duy trì hoạt động sản xuất tại đơn vị”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó , Công ty TNHH Trùng Khoa (nhà máy tại KCN Đà Nẵng) đã hoạt động trở lại với 70 lao động. Giám đốc công ty Nguyễn Thị Thịnh cho biết, doanh nghiệp đang tất bật hoàn tất các đơn hàng cho đối tác tại Nhật Bản, Mỹ, châu Âu... Từ nay đến cuối năm là thời gian cao điểm nên doanh nghiệp đề nghị người lao động tập trung sản xuất ngay khi quay lại làm việc. Song song đó, công ty vẫn tiếp tục duy trì lực lượng “3 tại chỗ” để công việc không bị đình trệ.

Sáng 16-9, hơn 50 công nhân của Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế (quận Liên Chiểu) cũng đã vào guồng quay sản xuất. Giám đốc công ty Nguyễn Xuân Sơn cho hay, hiện công ty đang tăng tốc để kịp sản xuất cho các đơn hàng ở châu Âu và châu Mỹ với hai sản phẩm chính là lót giày và dép chiếu. Theo đó, các nước trên đã dần chuyển sang thời tiết thu - đông, rất thích hợp với các sản phẩm giữ ấm nên nhu cầu tăng lên khá cao. Doanh nghiệp đã thương thảo với các đối tác nước ngoài hiểu được tình hình dịch bệnh của Việt Nam hiện nay để có thể lùi thời gian phù hợp.

Doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch khi tăng cường lực lượng lao động. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Trùng Khoa (nhà máy tại Khu công nghiệp Đà Nẵng).           Ảnh: M.QUẾ
Doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch khi tăng cường lực lượng lao động. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Trùng Khoa (nhà máy tại Khu công nghiệp Đà Nẵng). Ảnh: M.QUẾ

Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch

Qua tìm hiểu từ các đơn vị quản lý 6 KCN trên địa bàn thành phố, nhờ công tác phòng, chống dịch của thành phố đạt hiệu quả, các “vùng xanh” liên tục được mở rộng nên số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất và mở rộng hoạt động sản xuất gần như lấp đầy so với thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh. Các doanh nghiệp đều ý thức cao trong việc giữ an toàn cho đơn vị, nhà máy sản xuất nên hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được áp dụng triệt để. Nhiều phương án ứng phó khi phát hiện các ca nhiễm F0 cũng được chuẩn bị sẵn, Tổ an toàn Covid-19 duy trì đều đặn việc giám sát người lao động tuân thủ đúng quy định 5K, giãn cách và hạn chế tiếp xúc trong quá trình tham gia sản xuất.

Theo ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (đơn vị quản lý KCN dịch vụ thủy sản Thọ Quang và KCN Hòa Khánh), theo quyết định mới nhất của thành phố về việc cho phép tăng số lượng công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy lên 70%, ngay trong sáng 16-9, công nhân đến làm việc các KCN đông hơn. Hơn 95% doanh nghiệp tại hai KCN trên đã quay trở lại hoạt động với không khí sôi nổi. Sau vài tháng phải giảm sản lượng và công suất do giãn cách kéo dài, nhiều doanh nghiệp đang tăng tốc để hướng đến mục tiêu đạt kế hoạch đề ra. “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở doanh nghiệp, người lao động nêu cao ý thức phòng dịch; kiểm soát chặt chẽ người đi, đến thực hiện khai báo y tế với phương châm phải giữ cho doanh nghiệp là vùng xanh an toàn”, ông Nguyễn Trọng Cường nhấn mạnh.

Theo ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 cho công nhân tại Khu Công nghệ cao và các KCN đạt gần 90%; đồng thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, là hai yếu tố quan trọng để mở rộng hoạt động sản xuất, tăng số lượng lao động lên 70% tại các doanh nghiệp.

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.