Hàng quán 'vùng xanh' chưa mặn mà mở bán trở lại

.

ĐNO - Tính đến ngày 6-9, Đà Nẵng có 17/56 phường, xã là “vùng xanh”. Theo Quyết định số 2905/QĐ-UBND, các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống thuộc “vùng xanh” được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, các cơ sở kinh doanh chưa mặn mà mở bán.

Nhiều hàng quán thuộc vùng xanh vẫn
Nhiều hàng quán thuộc "vùng xanh" vẫn cửa đóng dù được phép hoạt động. Trong ảnh: Một cửa hàng bánh mì trên địa bàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu). Ảnh: QUỲNH TRANG

Chị Nguyễn Thị Mai (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ, nghe thông tin các quán ăn, uống trên địa bàn được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách, chị đã liên lạc với một vài quán ăn “ruột”, mong được thưởng thức những mỳ Quảng, bánh bèo, bún mắm… Tuy nhiên, chưa quán ăn nào mở bán trở lại. Tất cả hàng quán chị Mai yêu thích đều có chung câu trả lời: Quán chưa mở lại vì chưa yên tâm, hơn nữa, đi đưa hàng bây giờ khó khăn. "Hầu hết họ nói rằng phải đợi lúc cả thành phố ổn thì mới tính đến chuyện bán lại”, chị Mai kể.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay, đến thời điểm hiện tại, chưa có hàng, quán nào ở địa phương mở bán. “Khi quán ăn nào có nhu cầu mở bán lại, địa phương sẽ xuống kiểm tra kỹ lưỡng theo các tiêu chí đề ra như: quán sạch sẽ, thông thoáng, có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng, giãn cách giữa những người mua hàng. Ngoài ra, một lý do khiến người bán chưa mặn mà vì phải 5 ngày họ mới được đi chợ 1 lần, do đó, vấn đề nguyên liệu tươi ngon cũng khó bảo đảm”, ông Hùng thông tin thêm.

Phường Hòa Khê là phường duy nhất trên địa bàn quận Thanh Khê thuộc “vùng xanh”. Ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, trên địa bàn phường có hơn 100 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có 1 tiệm bán trà sữa nộp đơn xin được kinh doanh trở lại. “Điều kiện để các cửa hàng ăn, uống mở bán lại là chủ cửa hàng phải được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tối thiểu 1 mũi, người bán hàng phải là người ở tại địa phương, đăng ký số người bán hàng cụ thể. Quan trọng nhất là các chủ quán phải cam kết thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch thì mới cho mở cửa để bán hàng. Quan điểm của phường là làm chậm nhưng mà chắc, phải đúng các nội dung quy định phòng, chống dịch mới cho hoạt động", ông Lễ nói.

Theo ghi nhận, đa số các quán ăn, uống ở "vùng xanh" đều chưa mặn mà với việc mở bán trở lại bởi không chủ động được nguồn hàng cũng như chưa nắm được nhu cầu người mua, do hiện nay việc đi lại giữa các khu vực vẫn đang được kiểm soát chặt.

Ngay sau khi được phép mở bán online, các ứng dụng giao thực phẩm như Shopee Food, Grab Food đã mở chế độ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các hàng quán mở bán trên các ứng dụng đạt tỷ lệ rất thấp, đa số vẫn để chế độ “tạm dừng hoạt động cho đến ngày 16-9”.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.