Hứa hẹn bứt phá từ những dự án trọng điểm

.

Những đổi mới trong chiến lược thu hút đầu tư cùng sự điều chỉnh về cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tế đã giúp thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng ngày càng hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, các dự án đầu tư tại quận Liên Chiểu hứa hẹn sẽ tạo nên sự bứt phá cho kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian đến.

Hệ thống công viên nước 365 trong nhà với nhiều hồ bơi rộng rãi do Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) đầu tư đã được đưa vào vận hành trên địa bàn quận Liên Chiểu.      Ảnh: TRỌNG HÙNG
Hệ thống công viên nước 365 trong nhà với nhiều hồ bơi rộng rãi do Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) đầu tư đã được đưa vào vận hành trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Kỳ vọng những dự án lớn

Những năm gần đây, quận Liên Chiểu không chỉ có sự “thay da đổi thịt” về hạ tầng cơ sở mà đời sống của người dân cũng ngày càng nâng cao nhờ hưởng lợi từ những dự án lớn được triển khai trên địa bàn. Cụ thể, cuối năm 2020, Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư du lịch Xuân Thiều tổ chức khai trương khu vui chơi giải trí phức hợp Water Park 365, nằm trong quần thể dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort (tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Ông Trần Nam Hưng, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu cho biết, để tạo mặt bằng cho dự án này sớm khởi công, quận Liên Chiểu đã tập trung đẩy mạnh công tác đền bù, giải tỏa. Chỉ hơn một tháng tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án đều chấp hành di dời trả mặt bằng cho dự án được triển khai đúng tiến độ.

“Bây giờ thấy một số hạng mục của dự án đã đi vào hoạt động, không những góp phần tạo điểm nhấn cho phát triển kinh tế của địa phương, mà dự án còn hứa hẹn sẽ đóng góp vào nguồn thu ngân sách của thành phố cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch - dịch vụ hấp dẫn cho người dân và du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng”, ông Hưng nói.

Tương tự, vào tháng 3-2021, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi động dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân với tổng vốn dự kiến 35.000 tỷ đồng. Dự án Làng Vân được quy hoạch trên khu đất có diện tích gần 1.000ha, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) thông tin, dự án này đã được phê duyệt cách đây 9 năm và UBND quận Liên Chiểu đã tiến hành di dời dân, giải tỏa đền bù hơn 90% hồ sơ nhưng do nhiều nguyên nhân, nên dự án chưa được triển khai.

“Hiện nay dự án đang được triển khai, người dân trên địa bàn phường ai nấy đều phấn khởi bởi sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hình thành cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, đô thị cao cấp, đáp ứng nhu cầu ở và các nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế khu vực, tạo thêm sản phẩm dịch vụ du lịch đẳng cấp, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương”, ông Nguyên cho hay.

Người dân quận Liên Chiểu hy vọng, dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort và dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân, cũng như các dự án lớn khác trên địa bàn như dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô... khi đi vào hoạt động hiệu quả sẽ mang lại những đổi thay tích cực trên địa bàn quận Liên Chiểu nói chung và tạo động lực phát triển kinh tế thành phố nói riêng.

Cơ hội phát triển vùng tây bắc

Trong tháng 4-2021, tại địa bàn quận Liên Chiểu còn khởi công hàng loạt dự án nhà ở, trong đó có dự án căn hộ cao cấp kết hợp thương mại - dịch vụ ASIANA được khởi công ngay cuối tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành. Dự án do Công ty CP Asiana Paramount (thuộc Tập đoàn bất động sản Gotec Land) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích xây dựng hơn 4.300m2,  gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa cao 33 tầng nổi, 3 tầng hầm cùng 487 căn hộ được thiết kế thông minh, tích hợp nhiều tiện ích khác nhau trong cùng một tổ hợp như: trung tâm thương mại, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em ngoài trời, dịch vụ nhà hàng cao cấp, khuôn viên dạo bộ... Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Đặc biệt, đối với dự án cảng Liên Chiểu, ngày 25-3 -2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 435/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Theo phê duyệt, đây là dự án thuộc nhóm A công trình giao thông cấp đặc biệt, lĩnh vực hàng hải do UBND thành phố làm cơ quan chủ quản. Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực quận Liên Chiểu.

Trong chuyến công tác kiểm tra thực tế địa điểm đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu vào cuối tháng 3-2021, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch thành phố bởi cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch, thuận lợi kết nối với cao tốc mà không qua thành phố.

“Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không phải chỉ Đà Nẵng, là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất của cả nước. Đà Nẵng cần hoàn thành nhanh thủ tục đầu tư để dự án cảng Liên Chiểu sớm khởi công, thu hút đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay. Cũng tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng yêu cầu quận Liên Chiểu phải quy hoạch lại toàn bộ quận. Tận dụng cơ hội Trung ương, thành phố tạo ra để Liên Chiểu quy hoạch, hình thành đô thị cảng và nhiều lĩnh vực khác.

Theo ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, để khu vực tây bắc có sự chuyển mình mạnh mẽ như vậy là nhờ sự đổi mới, điều chỉnh về chính sách, cơ chế và chiến lược thu hút đầu tư của thành phố. Theo đó, thành phố không còn thu hút đầu tư theo kiểu ồ ạt mà có sự chọn lựa, hạn chế các dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản, làm suy kiệt nguồn tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường.

Theo ông Sơn, việc triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn quận Liên Chiểu như: khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, khu đô thị Thủy Tú, cảng Liên Chiểu... trong thời gian qua sẽ hứa hẹn tạo nên diện mạo mới cho khu đô thị biển hiện đại, xứng tầm ở khu vực tây bắc - cửa ngõ của thành phố Đà Nẵng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.