Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, bảo đảm cung ứng thực phẩm

.

Ngành nông nghiệp đang chỉ đạo rà soát, thống kê để có chủ trương hỗ trợ giống, phân bón và khuyến khích sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng rau xanh nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng thực phẩm cho người dân thành phố.

Nhân viên Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan chuẩn bị cây giống để triển khai sản xuất rau ăn lá, bảo đảm cung ứng thực phẩm cho thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhân viên Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan chuẩn bị cây giống để triển khai sản xuất rau ăn lá, bảo đảm cung ứng thực phẩm cho thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tích cực sản xuất

Những ngày này, trên các lô đất trống chưa triển khai dự án ở khu vực Mỹ An 1, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), các nông dân vừa thu hoạch, vừa chăm sóc các loại rau cải, xà lách, rau thơm... Các luống rau mới xuống giống được che vải lưới để tránh mưa lớn nặng hạt làm ảnh hưởng đến cây con.

Bà Nguyễn Thị Nga, một người trồng rau tại đây cho biết: “Gia đình tôi tận dụng khoảng 2 sào đất trống chưa triển khai dự án để trồng 3 loại rau chính là rau cải, xà lách và rau thơm. Chúng tôi trồng quanh năm, rau thơm trồng 15-20 ngày là thu hoạch, xà lách 25-30 ngày, rau cải 20-30 ngày. Tổng thu nhập hằng tháng 7-8 triệu đồng. Nhìn chung, nhờ thời gian sinh trưởng 3 loại rau này ngắn lại có giá bán cao nên trước bão, mưa lớn, có thể thu hoạch một phần để tránh thiệt hại”.

Theo những người trồng rau ở đây, hiện các công ty đã sản xuất những hạt giống rau có đặc tính thích hợp với thời tiết 4 mùa. Trên cơ sở đó, nông dân chọn giống rau cải, xà lách, rau thơm có đặc tính phù hợp thời tiết từng vụ sản xuất, nhất là vụ thu đông và vụ đông, đặc biệt là chống chọi với mưa và gió tốt để gieo trồng.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) Trần Văn Biên, trên địa bàn phường có 40 hộ nông dân đang tận dụng đất các dự án chưa triển khai để trồng rau xanh với tổng diện tích 6ha. Để thúc đẩy sản xuất rau phục vụ nhu cầu của người dân thành phố trong thời gian Covid-19, Hội Nông dân phường Mỹ An vừa cấp phát 1,3 tạ hạt giống rau muống, cải mầm, rau dền… và các loại rau vụ thu đông, vụ đông để 40 hộ nông dân có thể xuống giống ngay dịp này.

Tại vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), dù vừa qua, nước mưa từ tuyến kênh Phong Bắc chảy tràn qua một phần diện tích vùng rau để thoát ra sông và đối mặt với tình trạng ngập lũ có thể xảy ra sắp đến nhưng các nông dân vẫn kiên trì trồng rau để cung cấp cho đầu mối tiêu thụ.

Bà Lê Thị Xảo, một người trồng rau ở đây cho hay: “Được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ra vùng rau làm việc, tôi tranh thủ cắt bán rau muống kết hợp làm đất, trỉa hạt và trồng thêm rau lang, rau mồng tơi để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân. Các loại rau này có thể thu hoạch nhiều lần và nếu bị mưa lớn, ngập lũ thì cũng có thể thu hoạch trước và khôi phục được một phần”.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn La Hường Trần Văn Hoàng cho hay: “Các thành viên của HTX vẫn đang cố gắng duy trì sản xuất rau trên diện tích hơn 2ha. Trong mùa mưa bão, HTX tập trung sản xuất rau ăn lá để nhanh chóng cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ của người dân trong điều kiện dịch bệnh”.

Hỗ trợ giống, phân bón cho nông dân

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nông dân trên địa bàn thành phố đang gieo trồng, sản xuất 68,5ha rau các loại (xà lách, cải, muống, dền, khổ qua, bí đỏ, bí đao...). Trong mùa mưa bão năm nay, các địa phương, đơn vị đã và đang vận động, hỗ trợ nông dân duy trì sản xuất rau, nhất là rau ăn lá.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban cho biết đã đề nghị các quận, huyện xây dựng kế hoạch sản xuất vụ thu đông và đông xuân, trong đó tập trung đẩy mạnh sản xuất rau màu ở chân ruộng cao, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để giúp nông dân phát triển sản xuất trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất hạ tầng sản xuất như: nhà sơ chế, nhà lưới... và gia cố chằng chống để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Hiện các đơn vị cũng đang rà soát, điều chỉnh nguồn kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ nông dân và các địa phương duy trì sản xuất, triển khai chương trình hỗ trợ giống cây trồng để nông dân các quận, huyện kịp thời sản xuất, phục vụ nhu cầu rau xanh cho người dân thành phố.

Giám đốc HTX rau, hoa, củ, quả Hòa Vang Nguyễn Thắng chia sẻ, thời gian gần đây nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân thành phố rất lớn. Đặc biệt, cứ từ 2-3 ngày/lần, HTX phải xuất bán rau xà lách thủy canh dù hơi non để cung cấp cho các đầu mối phân phối, bán rau trực tiếp đến nhiều nhà dân, nhất là ở các khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Để tăng cường sản xuất rau, HTX đã có gửi báo cáo về huyện Hòa Vang với đề xuất hỗ trợ giống rau xà lách thủy canh và dưa lưới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ rau của người dân thành phố vì rau đang khan hiếm. 

Theo Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan Bùi Dũng, hiện các thành viên HTX vẫn đang nỗ lực sản xuất rau, cung ứng ra thị trường từ 1,5-2 tấn rau/ngày, chủ yếu là chuỗi siêu thị Vin Mart, Co.op Mart Sơn Trà và một số đầu mối. Khi huyện Hòa Vang điện thoại chỉ đạo HTX đăng ký số lượng, diện tích sản xuất để thành phố hỗ trợ sản xuất, bảo đảm cung ứng thực phẩm cho thành phố trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, các thành viên HTX rất phấn khởi và tự thấy phải có trách nhiệm chung tay cùng thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho hay, huyện đã triển khai chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về tăng cường sản xuất nông nghiệp, trước mắt, tập trung sản xuất rau ăn lá để cung ứng thực phẩm cho thành phố. Hiện nay, các địa phương, HTX đã tổng hợp diện tích, số hộ... để báo cáo, đề xuất thành phố hỗ trợ giống và phân bón.

HOÀNG HIỆP 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích