Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

.

ĐNO - Sáng 24-9, Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” do Thành ủy, UBND thành phố tổ chức chính thức khai mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

 

Video: TRIỆU TÙNG - MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

Phiên hội nghị sáng nay (24-9) có nội dung đối thoại với hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước với 150 khách mời trực tiếp và 500 - 1.000 đại biểu tham dự qua hệ thống trực tuyến. Chiều nay sẽ có phiên đối thoại với hội, hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, tính đến ngày 22-9, thành phố đã ghi nhận 4.884 ca mắc Covid-19 (ghi nhận ca dương tính đầu tiên của đợt dịch vào đầu tháng 5-2021). Đến ngày 28-7, dịch bệnh có xu hướng tăng nhanh và xuất hiện nhiều ổ dịch.

Bắt đầu từ ngày 28-7, thành phố thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ. Cao điểm từ ngày 16-8 đến 16-9, thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021, Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021, Quyết định số 2860/QĐ-UBND ngày 25-8-2021, Quyết định số 2905/QĐ-BYT ngày 3-9-2021.

Trong 20 ngày, toàn thành phố tạm dừng hầu hết mọi hoạt động, thực hiện triệt để biện pháp “ai ở đâu thì ở đó”; đồng thời áp dụng nghiêm ngặt quy trình “3 tại chỗ” với số lượng nhân công cho phép tối đa 30% nhằm duy trì sản xuất tối thiểu, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và hoạt động của doanh nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố tuy vẫn còn những ca lây nhiễm nhưng trong phạm vi hẹp, trong các khu vực có khả năng kiểm soát.

Chính việc áp dụng các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ đã từng bước mở lại các hoạt động phục hồi kinh tế, trong đó có sự đóng góp của nhiều thành phần, lực lượng và rõ rệt nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đợt dịch này, tuy chịu nhiều tổn thất nhưng các doanh nghiệp vẫn không quên thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, chủ động chung tay góp sức cùng chính quyền thành phố tham gia tích cực trong việc hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, công tác điều trị, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. Ảnh: VĂN HOÀNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa); Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (trái); Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định về thực hiện giãn cách xã hội và một số biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19, nhất là trong giai đoạn tháng 8 đã làm một số ngành kinh tế chủ lực của thành phố giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đó, tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm 2021 của thành phố ước đạt 15.050 tỷ đồng, bằng 69,1% dự toán HĐND thành phố giao. Ước 9 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch Trung ương giao và 36,7% HĐND thành phố giao (giảm so với cùng kỳ năm 2020 là 40,7%).

Dịch bệnh còn kéo dài song thành phố sẽ chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và người dân để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa, bảo đảm phòng, chống dịch; từng bước phục hồi nền kinh tế thích ứng với bối cảnh Covid-19 còn tiếp diễn.

Thành phố xác định “sức khoẻ” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế; đặc biệt sức mạnh nội lực đến từ các doanh nghiệp trong nước có ý nghĩa quan trọng, vì đây chính là nhân tố bảo đảm việc phát huy hiệu quả các nguồn ngoại lực, tạo thành nguồn lực tổng hợp to lớn cho phát triển.

Do đó, Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày hôm nay được tổ chức để lãnh đạo thành phố có thể trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các hội, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Đây sẽ là cơ sở để thành phố nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời đề xuất các cơ quan bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép. 

TRIỆU TÙNG - MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.