Kinh tế

Bổ sung các công trình kiến trúc khu vực đô thị trung tâm

10:13, 11/10/2021 (GMT+7)

UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện thi tuyển thiết kế quy hoạch và kiến trúc đối với Công viên Thanh Niên và Trung tâm Hành chính quận Hải Châu. Đây là 2 dự án hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trung tâm thành phố.

Đồ án đạt giải Nhất tại cuộc thi thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh Niên. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Đồ án đạt giải Nhất tại cuộc thi thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh Niên. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nâng cấp, cải tạo Công viên Thanh Niên theo hướng đa mục tiêu

Theo Quyết định số 2588/QĐ-UBND ngày 26-7-2021, UBND thành phố đã công bố trao thưởng đến các đồ án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh Niên. Đây là cơ sở để UBND thành phố đầu tư nâng cấp, cải tạo theo hướng khai thác đa mục tiêu. Công viên Thanh Niên có phạm vi quy hoạch tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu và phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ với tổng diện tích 37,32ha, trong đó diện tích mặt nước là 8,3ha. Dù được quy hoạch với diện tích lớn và đầu tư xây dựng ngay khu vực trung tâm thành phố nhưng hiện tại Công viên Thanh Niên chưa khai thác hiệu quả. Nguyên nhân là thiếu đầu tư cho thiết kế kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất chắp vá và đầu tư hạ tầng kỹ thuật chưa tương xứng.

Qua thi tuyển thiết kế quy hoạch và kiến trúc, công trình Công viên Thanh Niên được bổ sung quy hoạch hạ tầng với khu hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên; khu dã ngoại cho thanh thiếu nhi; khu hoạt động biểu diễn ngoài trời, sân khấu ngoài trời (có mái che); các hạng mục khác như sân bóng đá mini, sân tennis, hồ bơi...; trung tâm giải trí... nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, nhất là thanh thiếu niên.

Đặc biệt, Công viên Thanh Niên có quy hoạch và thiết kế kiến trúc công trình Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đà Nẵng. Cụ thể, tháng 8-2021, UBND thành phố đã có báo cáo gửi HĐND thành phố cho biết, thành phố đã có chủ trương gộp chung khu đất 3,7 ha phía đông Công viên Thanh Niên để xây dựng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh. Nội dung này được đưa vào đề xuất phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh Niên. Đây là thiết chế văn hóa quan trọng của thành phố và sớm được xúc tiến chuẩn bị đầu tư bởi Sở Văn hóa - Thể thao trong giai đoạn 2022-2023 ngay sau khi có kết quả thi tuyển đồ án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh Niên.

Chuẩn bị đầu tư nâng cấp Trung tâm Hành chính quận Hải Châu

Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng cho hay, lãnh đạo quận đã thống nhất cao trong việc đề xuất UBND thành phố về chủ trương cho phép quận tiếp tục sử dụng khu đất số 270 Trần Phú, phường Phước Ninh để sớm đầu tư, nâng cấp trung tâm hành chính mới. Hiện Trung tâm Hành chính (TTHC) quận Hải Châu đã xuống cấp, hạ tầng kỹ thuật, kết cấu công trình chưa bảo đảm hoạt động hành chính, nhất là thực hiện nhiệm vụ dịch vụ công đối với yêu cầu, nhiệm vụ của quận trung tâm thành phố.

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quận Hải Châu được xác định là khu vực trung tâm phát triển của Đà Nẵng và là địa bàn trọng điểm về phát triển đô thị, kinh tế, văn hóa… Do vậy, việc xây dựng và phát triển quận Hải Châu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu mà đề án đã đặt ra. Việc nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất đô thị sẽ giúp cải thiện chất lượng sống, phục vụ dân sinh, tôn tạo thiết kế kiến trúc cảnh quan cũng như góp phần quan trọng trong sự phát triển của thành phố về mọi mặt.

Cũng theo ông Vũ Quang Hùng, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hải Châu xác định có rất nhiều việc cần làm, làm ngay và khẩn trương để bộ mặt đô thị quận Hải Châu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tầm nhìn đến 2030 thực sự chuyển biến được nêu trong Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-3-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là: “Phát triển quận Hải Châu thành đô thị hiện đại, kiểu mẫu về trật tự đô thị, tương xứng với vai trò quận trung tâm; đẩy nhanh tốc độ, hiệu quả phát triển kinh tế…; thực hiện tốt vai trò đầu tàu, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển thành phố Đà Nẵng”. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng, nắm bắt thời cơ, phát huy lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung xây dựng quận Hải Châu phát triển toàn diện và bền vững, xứng đáng là đô thị trung tâm của thành phố Đà Nẵng hiện đại, thông minh và đáng sống.

Cú hích cho sự phát triển đưa quận Hải Châu thành đô thị hiện đại là việc UBND thành phố tổ chức thi tuyển thiết kế quy hoạch, kiến trúc TTHC quận Hải Châu. Cuộc thi được UBND thành phố chuẩn bị công bố trao giải cho đồ án thiết kế quy hoạch, kiến trúc để theo đó lựa chọn những đồ án đáp ứng nhiệm vụ thiết kế giao triển khai đầu tư xây dựng. Tổng diện tích phạm vi khu đất nghiên cứu quy hoạch với 8.010m2 gồm: phạm vi khu vực TTHC quận Hải Châu hiện hữu có diện tích khoảng 4.925m2 cùng một số diện tích đất khu vực lân cận.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng Trần Văn Nam (đơn vị tư vấn tổ chức cuộc thi tuyển thiết kế quy hoạch, kiến trúc TTHC quận Hải Châu) cho biết, hội đồng xét giải đánh giá cao chất lượng nội dung đồ án mà các đơn vị tư vấn tham gia dự thi. Nhiều ý tưởng quy hoạch, giải pháp thiết kế kiến trúc hiện đại như công trình xanh được đề xuất; nhiều giải pháp kỹ thuật thi công, vận hành tiên tiến bảo đảm phát huy giá trị đầu tư tương xứng với cơ quan hành chính quận trung tâm của thành phố Đà Nẵng. Được biết, sau khi có kết quả công bố đồ án được khen thưởng của UBND thành phố, các đơn vị liên quan thực hiện các bước triển khai tiếp theo. Trong đó, UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư, điều hành dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo TTHC quận Hải Châu.

TRIỆU TÙNG

.