Kinh tế

Chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị hoạt động thích ứng an toàn với Covid-19

07:35, 16/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sở Công Thương vừa có văn bản hướng dẫn hoạt động thích ứng an toàn với Covid-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị kể từ 0 giờ ngày 16-10.

Theo đó, người lao động làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; người mua hàng phải thực hiện nghiêm quy định 5K; đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Đồng thời, khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid quốc gia (dữ liệu khai báo được đồng bộ vào Hệ thống quản lý khai báo y tế thành phố) và thường xuyên sử dụng mã QR khi đến làm việc; mua hàng (không sử dụng phiếu mua hàng QRCode theo tần suất như trước đây).

Đối với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải xây dựng kế hoạch/phương án hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống Covid-19 trong lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Ngoài ra, các đơn vị phải có thiết bị kiểm soát mã QR để quản lý thông tin đối với tất cả các đối tượng đến làm việc, cung cấp dịch vụ hàng hóa; mua bán; bố trí nơi bán hàng, quầy hàng giãn cách phù hợp, khuyến khích lắp đặt vách ngăn giữa các quầy hàng; triển khai kẻ vạch xác định vị trí đứng, khoảng cách giữa người bán hàng và người mua hàng…

Đối với khu vực phục vụ khách ăn, uống tại chỗ bố trí tối đa không quá 50% công suất của mỗi quầy, quán ăn; thường xuyên tuyên truyền về việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch đến các đối tượng tham gia hoạt động tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên các loa phát thanh, loa cầm tay; xây dựng các panô, áp phích tuyên truyền tại các cổng ra, vào và treo tại đơn vị.

Trung tâm thương mại, siêu thị tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người lao động khi có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...

UBND các quận, huyện thường xuyên kiểm tra và chịu trách nhiệm về hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 tại các chợ trực thuộc, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn, bảo đảm tuân thủ quy định trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tăng cường công tác quản lý, xử lý việc tập trung buôn bán trên các tuyến đường, khu vực xung quanh các chợ trên địa bàn quản lý.

Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng triển khai thực hiện các nội dung liên quan, bảo đảm tuân thủ quy định trong công tác phòng, chống dịch; trong đó chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai kế hoạch/phương án hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 tại các chợ trực thuộc (phù hợp với từng loại hình chợ).

Thanh tra Sở Công Thương xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện phương án/kế hoạch hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 của các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý, yêu cầu đình chỉ hoạt động nếu không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

QUỲNH TRANG

.