Doanh nghiệp FDI đề xuất giải pháp vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

.

Trước tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, thành phố Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có những đề xuất cùng những mong muốn để bảo đảm sản xuất an toàn với Covid-19.

Trong điều kiện hiện tại, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố mong muốn được chung sức với chính quyền về công tác phòng, chống dịch để tạo điều kiện thuận lợi phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken - Đà Nẵng Nguyễn Thanh Phúc đề xuất thành phố cho phép các DN được chủ động giải pháp, mô hình riêng để vừa chống dịch, vừa sản xuất an toàn. Còn ông Ciprian Bota, Giám đốc sản xuất Nhà máy linh kiện hàng không vũ trụ UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đề xuất thành phố cho phép các DN hoạt động với 100% lao động; bên cạnh đó mở cửa, giảm bớt các yêu cầu đầu vào (có xét nghiệm PCR âm tính, tiêm đủ 2 liều vắc-xin) đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài.

Theo Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng Ikeda Naoatsu, hiện các DN gặp nhiều khó khăn, giảm đáng kể lợi nhuận, lao động giảm thu nhập... Vì vậy, thành phố sớm cho phép DN sử dụng 100% lao động hoạt động trở lại, sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc-xin kèm theo kế hoạch xét nghiệm cho lao động phù hợp với các DN. Ngoài ra, sản xuất của DN phải nhập nguyên vật liệu từ hai đầu đất nước, song việc lưu thông hàng hóa giữa các địa phương đang bị hạn chế, gây trở ngại cho hoạt động sản xuất. Theo ông Ikeda Naoatsu, hiện nhiều chuyên gia không thể di chuyển dẫn đến không thực hiện những việc như sửa chữa thiết bị hư hỏng, chạy thử và lắp đặt các thiết bị mới được áp dụng, đánh giá sản phẩm... từ đó ảnh hưởng đến hoạt động DN. Đối với những chuyên gia cần được di chuyển trong nước dựa trên cơ sở tiêm 2 mũi vắc-xin; cần rút ngắn thời gian cách ly.

Qua những kiến nghị, đề xuất của DN FDI cũng như cộng đồng DN trong nước, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện trạng thái bình thường mới. Thành phố từng bước mở cửa nhiều hoạt động kèm theo các điều kiện, giải pháp chống dịch, trong đó, tại các khu công nghiệp, nhà máy, sẽ có kịch bản cụ thể. Các nội dung này được biên dịch sang nhiều ngôn ngữ để DN FDI trên địa bàn thành phố nắm bắt thông tin, tổ chức thực hiện với mục tiêu vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.