Kinh tế

Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, phát triển thủy sản

13:58, 15/10/2021 (GMT+7)

Trong những tháng cuối năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị, địa phương tập trung hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất rau, hoa, nấm, thủy sản phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022). Đặc biệt, tăng cường hỗ trợ ở các vùng chuyên canh, nông nghiệp công nghệ cao và cảng cá Thọ Quang, khai thác thủy sản để gia tăng giá trị sản xuất.

Nhiều đơn vị, địa phương hỗ trợ nông dân cây giống và vật tư sản xuất nông nghiệp.  Trong ảnh: Hội Nông dân quận Cẩm Lệ tặng hoa giống cho nông dân để sản xuất vụ hoa Tết vào cuối tháng 9-2021. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều đơn vị, địa phương hỗ trợ nông dân cây giống và vật tư sản xuất nông nghiệp. TRONG ẢNH: Hội Nông dân quận Cẩm Lệ tặng hoa giống cho nông dân để sản xuất vụ hoa Tết vào cuối tháng 9-2021. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hỗ trợ cây giống, vật tư

Những ngày qua, nhiều nông dân trên địa bàn thành phố đã và đang xuống giống các loại hoa phục vụ Tết, trong đó có nhiều loại cây hoa cúc được tạo ra bằng kỹ thuật nuôi cấy mô do các đơn vị, địa phương hỗ trợ kỹ thuật. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm đã phối hợp các địa phương triển khai mô hình nhân giống cúc từ 26.000 cây mẹ bằng kỹ thuật nuôi cấy mô và tạo ra hàng triệu cây con để nông dân xuống giống phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022).

Nông dân Đỗ Bá Huy (trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết: “Tôi đã được hỗ trợ về cây mẹ với chất lượng tốt nhất và kỹ thuật nuôi cấy mô để nhân giống các loại hoa cúc (đại đóa, pha lê, kim cương, cổ đồng...), vạn thọ. Tôi sản xuất 4.500 chậu hoa các loại và cung cấp hơn 2 triệu cây con cho các hộ nông dân khác trên địa bàn thành phố để sản xuất vụ hoa Tết”. Còn nông dân Nguyễn Thành Chiến (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thông tin: “Tôi được Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm hỗ trợ gần 40 triệu đồng để nhập 5.000 cây mẹ về nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cấy mô và sản xuất 3.000 chậu hoa cúc đại đóa, pha lê để phục vụ Tết. Hiện cây con đang sinh trưởng và phát triển bình thường, hứa hẹn nở đẹp đúng Tết để mang lại thu nhập cho gia đình, góp phần vượt qua khó khăn do Covid-19”.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ Hứa Thị Thùy Phương, để góp phần giúp nông dân khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đơn vị đã hỗ trợ hơn 6.500 cây giống hoa các loại (hoa đồng tiền kép, hoa treo, hoa thạch thảo, hoa cúc…) cho hội viên, nông dân thực hiện các mô hình trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết. Đồng thời, đơn vị cũng hỗ trợ thêm vật tư và phân bón cho nông dân.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Đoàn Văn Bảo cho hay, đơn vị đang phối hợp thống kê, khảo sát tình hình sản xuất hoa phục vụ Tết tại các địa phương cũng như nắm bắt diễn biến sâu bệnh hại và sinh trưởng của các loại hoa, cây cảnh để hướng dẫn kỹ thuật xử lý, chăm sóc... cho người trồng hoa. Chi cục cũng phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân triển khai sản xuất, chăm sóc gần 50ha rau ăn lá và ăn quả để vừa bảo đảm cung ứng rau xanh cho người dân thành phố trong mùa mưa bão và mùa đông, vừa hướng đến sản xuất phục vụ Tết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng vừa đề xuất UBND thành phố hỗ trợ 1,25 tỷ đồng mua hạt giống, phân bón hỗ trợ cho nông dân các địa phương, hợp tác xã, vùng chuyên canh, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... sản xuất, phục vụ thị trường vụ đông và Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022).

Thúc đẩy tăng trưởng nông, lâm, thủy sản

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm 2021, trước tình hình thời tiết và Covid-19 diễn biến phức tạp, sở  tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp thực hiện và hướng dẫn nông dân, ngư dân tập trung sản xuất. Đặc biệt, cả hai vụ sản xuất lúa đông xuân và hè thu đều được mùa lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, năng suất lúa bình quân vụ đông xuân đạt 69,02 tạ/ha, tăng 5,1 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2020 (năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay); năng suất lúa vụ hè thu bình quân 65,16 tạ/ha, tăng 4,5 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2020.

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực thủy sản, do cảng cá Thọ Quang dừng hoạt động trong 2 tháng và nghề cá của thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nên giá trị sản xuất ngành thủy sản sụt giảm. Sản lượng khai thác hải sản trong 9 tháng chỉ đạt 27.100 tấn, đạt 69,49% chỉ tiêu năm 2021, giảm 2,26% so với cùng kỳ năm 2020, dẫn đến giá trị sản xuất toàn ngành thủy sản - nông - lâm trong 9 tháng chỉ đạt 1.711 tỷ đồng, đạt 69,72% so với kế hoạch năm 2021, giảm 1,21% so với cùng kỳ năm 2020.

Trưởng ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Huỳnh Văn Phương cho biết, khi Đà Nẵng cùng các tỉnh lân cận được kiểm soát tốt dịch bệnh và nới lỏng các biện pháp phòng, chống Covid-19 cũng như triển khai nhiều giải pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh, nghề cá của thành phố sẽ phục hồi, đóng góp tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, sắp đến, khi dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang được hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy nghề cá thành phố phát triển.

Hiện nay, thành phố đang phấn đấu đạt giá trị sản xuất toàn ngành thủy sản - nông - lâm năm 2021 tăng 1,9%. Cụ thể, thành phố tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp để bảo đảm lương thực, thực phẩm; ưu tiên triển khai các mô hình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); đẩy mạnh sản xuất hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán và phát triển mô hình kinh tế hộ theo nông nghiệp đô thị như: rau trong vườn, sân thượng, kinh tế vườn, kinh tế lâm nghiệp. Thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ phát triển thủy sản và hỗ trợ trồng rừng nguyên liệu cây gỗ lớn.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban, trong 3 tháng cuối năm 2021 sẽ tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, xây dựng mô hình sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị và thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục tuyên truyền vận động ngư dân bám biển... 

HOÀNG HIỆP

.