Hoạt động vận tải vắng khách

.

Gần 3 tuần trôi qua, sau khi Đà Nẵng cho phép vận tải nội đô hoạt động trở lại, hoạt động taxi, xe công nghệ khá đìu hiu vì vắng khách.

Nhiều xe taxi xếp hàng chờ khách trên tuyến đường Chương Dương, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp ngày 18-10)        	                 Ảnh: THÀNH LÂN
Nhiều xe taxi xếp hàng chờ khách trên tuyến đường Chương Dương, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp ngày 18-10). Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt tại cổng Bệnh viện Mắt (68 Phan Đăng Lưu, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) sáng 14-10, phóng viên ghi nhận 4-5 xe taxi xếp hàng chờ sẵn sàng phục vụ khách. Song, 30 phút mới có 1, 2 khách hàng sử dụng dịch vụ để di chuyển từ bệnh viện về nhà. Cùng với đó, các điểm thường xuyên có khách đi lại trước đây như cổng khách sạn Furama (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), tuyến đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa, cổng Bảo tàng Điêu khắc Chăm, tuyến đường Phạm Văn Đồng... hầu như rất ít xe taxi qua lại hoặc đậu, đỗ. Tại khu vực trung tâm, cũng khá lâu mới bắt gặp một vài xe taxi hoạt động.

Anh Nguyễn Hữu Đức (tài xế hãng taxi Mai Linh) cho biết, từ ngày được phép hoạt động trở lại đến nay, ngày nào anh cũng đánh xe ra trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng chờ nhưng không có khách. Cả tuần may ra chạy được hơn chục chuyến chỉ đủ tiền xăng dầu, hao mòn phương tiện...

Tài xế Phạm Văn Tư (hãng taxi Đà Nẵng) cũng bộc bạch: “Nghỉ dịch hơn 3 tháng, tôi mong từng ngày để được đi làm. Nay được phép chở khách trở lại, tôi rất vui, nhưng ít khách đi quá, nhiều xe nằm chờ cả buổi mới được 1, 2 chuyến. Chúng tôi mong sao thành phố mở cửa cho khách du lịch trở lại khi hết dịch, các hoạt động giao thương nhộn nhịp thì taxi như chúng tôi mới có khách như trước kia”.

Ông Phạm Thế Vỹ, Giám đốc hãng taxi Đà Nẵng nhìn nhận, hoạt động vận tải hành khách trong giai đoạn hiện nay mới chỉ cầm chừng cho có việc, vì du lịch, dịch vụ vẫn chưa trở lại bình thường nên hầu như không có khách. Lái xe của hãng hiện cũng chỉ đăng ký đi làm lại hơn 10%, trong khi chi phí bảo dưỡng xe, đăng kiểm, phí đường bộ, bảo hiểm xã hội... vẫn phải trả đều nên không ít người đã bỏ việc. Sau đợt dịch, nhiều lao động chưa sẵn sàng quay lại làm việc và phần lớn tài xế đã chuyển nghề, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng, sau khi có văn bản của thành phố, hiệp hội đã thông báo đến hội viên cho lái xe đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng từ 6 giờ ngày 30-9 bắt tay vào phục vụ hành khách. Thế nhưng, qua tổng hợp báo cáo từ các đơn vị cho thấy nhu cầu của người dân là có, tuy nhiên số lượng chưa nhiều. Hiện đầu xe đưa vào hoạt động tính đến nay chỉ mới khoảng từ 20-30% số lượng xe taxi hiện có.

Trong khi đó, qua tìm hiểu, hoạt động xe buýt nội đô cũng đang dừng do không có khách. Theo Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng, dự kiến khi học sinh đi học trở lại, các tuyến buýt sẽ vận hành. Tương tự, sau khi thành phố cho phép 3 tuyến vận tải liên tỉnh là Quảng Trị, Kon Tum và Đắk Nông hoạt động thì đến nay chỉ mới có tuyến Đắk Nông có nhà xe đăng ký chạy. Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động vận tải liên tỉnh vận hành trở lại, trên cơ sở bảo đảm phòng, chống Covid-19 theo quy định.

Hướng dẫn tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng của Sở Giao thông vận tải quy định rõ tài xế, nhân viên phục vụ, hành khách phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19; tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định. Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển. Cùng với đó, các phương tiện khi hoạt động trở lại phải có trang bị thiết bị kiểm soát QR code và bắt buộc kiểm soát QR code đối với hành khách sử dụng dịch vụ và người đến tham gia hoạt động tại văn phòng đơn vị vận tải. Ngoài ra, mỗi phương tiện chỉ được chở tối đa 50% số chỗ ngồi cho phép.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.