Khánh thành và đưa vào khai thác dự án đường và cầu qua sông Cổ Cò

.

Sáng 30-10, dự án xây dựng công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò, thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng với tổng giá trị đầu tư trên 172 tỷ đồng, do liên doanh Công ty CP xây dựng Xuân Quang - Công ty CP xây dựng cầu 75 - Công ty Tư vấn công trình châu Á Thái Bình Dương thi công được khánh thành và đưa vào sử dụng. Dự án đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công trình được khởi công vào ngày 3-2-2020, có điểm đầu tại nút giao thông tuyến đường Trần Đại Nghĩa với tuyến đường Võ Chí Công, điểm cuối tại nút giao thông tuyến đường Võ Quí Huân với tuyến đường ven sông Cổ Cò thuộc khu dân cư Tân Trà phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 1.163m, với quy mô 6 làn xe. Công trình do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án, được sử dụng từ nguồn vốn vay ODA của Quỹ OPEC về phát triển quốc tế và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng.

Dự án xây dựng công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò đã hoàn thành. Ảnh: T.Lân
Dự án xây dựng công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò đã hoàn thành. Ảnh: T.Lân

Theo Giám đốc Công ty CP Xây dựng Xuân Quang (đơn vị đại diện liên doanh nhà thầu) Trần Văn Vịnh, để đạt được các hạng mục công việc hoàn thành đến ngày hôm nay, liên doanh chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi côngnhư: Thời tiết mưa bão, nước sông Cổ Cò dâng cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của Covid-19 kéo dài trên toàn địa bàn thành phố, nên việc điều động công nhân, cung cấp vật tư, thiết bị thi công đến công trình gặp rất nhiều trắc trở, vừa thi công vừa phải bảo đảm công tác chống dịch. Cùng với đó, việc điều chỉnh nâng tĩnh không từ 3.5 lên 4.5 để phù hợp với cảnh quan và thông thuyền trên sông Cổ Cò của thành phố cũng đã tác động đến tiến độ công trình. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu, sắt thép, xăng dầu tăng đột biến đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành thi công... Song, được sự quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt, cụ thể của Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng, các sở, ban, ngành và Ban Quản lý dự án, lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải đã vào cuộc tháo gỡ những khó khăn cho nhà thầu.

Liên doanh chúng tôi cảm ơn địa phương đã sớm giải phóng mặt bằng thi công thông suốt để nhà thầu thực hiện thi công, máy móc, nhân lực hoạt động hết công suất; đồng thời tạo điều kiện cho nhà thầu thực hiện 3 tại chỗ trong thời gian phòng chống dịch. Các cơ quan đã đôn đốc hoàn tất hồ sơ điều chỉnh thiết kế kịp thời, để nhà thầu có cơ sở tiếp tục thực hiện bảo đảm tiến độ. Ban Quản lý dự án nghiệm thu và thanh toán kịp thời từng đợt cho nhà thầu có đủ kinh phí để thực hiện dự án.

Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thí nghiệm đồng hành với nhà thầu thi công không kể ngày đêm giám sát các hạng mục công trình được thực hiện theo đúng quy trình quy phạm để có đủ cơ sở nghiệm thu. Sau khi cơ bản hoàn thành công trình, ban quản lý dự án đã giao cho đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, đã có kết quả bảo đảm yêu cầu kỹ thuật đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác sử dụng...

Được biết, có được kết quả hôm nay, liên doanh nhà thầu đã lập tiến độ thi công, bù đắp trong thời gian chờ đợi và quyết tâm điều động máy móc công nhân tăng ca làm đêm để bảo đảm tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Trong suốt quá trình thi công, liên doanh đã tuân thủ các biện pháp thi công, bảo đảm an toàn lao động, chấp hành tốt quy tắc, an ninh trên địa bàn. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng mở ra một bước ngoặt mới cho việc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Mọi người dân đang rất hân hoan, mang một niềm vui khôn tả chờ đến ngày cây cầu mới đưa vào sử dụng.

Phối cảnh công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò.
Phối cảnh công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò.

Ông Lê Thành Hưng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết: Công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò được xác định là công trình động lực, trọng điểm của thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 266/NQ-HĐND ngày 12-12- 2019 của HĐND thành phố. Công trình có tốc độ thiết kế 50km/h, mặt cắt ngang đường rộng 33m với 6 làn xe chạy, tải trọng thiết kế công trình HL93, phần tuyến: Trục 12 tấn, vỉa hè 300Kg/m2; các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống thoát nước, cây xanh, cấp nước tưới cây, điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh trên toàn tuyến; trong đó cầu Cổ Cò có chiều dài 113,8m, gồm 3 nhịp 25m + 50m + 25m, khổ cầu rộng 27m, được thiết kế với dạng kết cấu khung vòm bê tông cốt thép (đường xe chạy trên), đây cũng là 1 dạng kết cấu đặc biệt trong công trình, góp phần tạo nên sự đa dạng về các loại hình kết cấu cầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Công trình được thi công hoàn thành đã tạo nên trục giao thông chính kết nối khu vực trung tâm thành phố, sân bay quốc tế, qua các khu vực dân cư mới hình thành ở khu vực phía Đông Nam thành phố như: Khu đô sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị FPT… kết nối đến các khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển ở phía Đông Nam của thành phố và phố cổ Hội An qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Sau hơn 18 tháng thi công trong bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn của Covid-19 và điều kiện thời tiết mưa bão bất lợi, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thành ủy, UBND thành phố, sự giám sát chặt chẽ của HĐND thành phố; sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân phường Hòa Hải, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đã cùng với nhà thầu Liên danh Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty Tư vấn công trình châu Á Thái Bình Dương và các chuyên gia giao thông về cầu đã nỗ lực ngày đêm thi công, thực hiện để hoàn thành công trình bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, đúng tiến độ cam kết.

Theo ghi nhận, dự án xây dựng đường và cầu qua sông Cổ Cò đã hoàn thành. Các hạng mục của cầu như lan can, đèn chiếu sáng, biển báo… đã được lắp đặt đúng quy cách, tiêu chuẩn, 11 nút giao cùng mức, trong đó có 10 nút giao thông đơn giản tự điều chỉnh và 1 nút giao được điều khiển bằng đèn tín hiệu giao thông đã hoàn chỉnh và sẵn sàng thông xe.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích