Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10)

Đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, doanh nhân

.

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã đồng hành chính quyền thành phố vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa tổ chức tốt sản xuất kinh doanh. Những tín hiệu khả quan từ sự phục hồi hoạt động của DN đi liền với sự quan tâm, hỗ trợ trực tiếp sâu sát từ chính quyền thành phố để kỳ vọng về sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong giai đoạn mới.

Sản xuất thiết bị bộ dẫn linh kiện ô-tô tại  Công ty TNHH Fijikura Automotive Việt Nam.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Sản xuất thiết bị bộ dẫn linh kiện ô-tô tại Công ty TNHH Fijikura Automotive Việt Nam. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất

Trong điều kiện phòng, chống Covid-19, thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong nước đã tổ chức hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” vào ngày 24-9 vừa qua. Điều này cho thấy sự quan tâm của thành phố đối với doanh nghiệp. Thành phố đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu “kép”.

Với tinh thần cầu thị và đồng hành, lãnh đạo thành phố đã chủ động lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phục hồi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến. Bên cạnh đó, thành phố cũng kịp thời điều chỉnh, ban hành các chính sách hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét; hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khắc phục khó khăn cho DN.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Trường Sơn, thành phố đã quan tâm và ưu tiên phân bổ vắc-xin để tiêm chủng cho người lao động trong các DN. Đến nay, các DN sản xuất đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hơn 93%. Đơn cử như Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ có tỷ lệ người lao động đã tiêm vắc-xin mũi 1 đạt hơn 95% và 50% đã tiêm vắc-xin mũi 2. Tại Công ty TNHH Điện tử Foster (100% vốn đầu tư nước ngoài), người lao động cơ bản đã tiêm vắc-xin mũi 1 và có đến 68% đã tiêm vắc-xin mũi 2. Đây là cơ sở thuận lợi để DN tổ chức lại sản xuất, sớm phục hồi, phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trong dịp đến chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) tại một số DN thành phố ngày 11-10 đã khẳng định, lãnh đạo thành phố tiếp tục cam kết, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để DN phát triển sản xuất gắn với phòng, chống Covid-19 hiệu quả. Đồng thời giao nhiệm vụ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp sớm hỗ trợ DN thực hiện tiêm vắc-xin mũi 2 ngay trong năm 2021.

Ngoài ưu tiên hỗ trợ nguồn vắc-xin đến DN, thành phố còn hỗ trợ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 và trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, thành phố sẽ cử đội phản ứng nhanh đến hỗ trợ DN xử lý theo phương án phong tỏa hẹp để DN tiếp tục sản xuất. Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong đó có việc đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ đến nhiều thành phần kinh tế như: doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể...

Vừa qua, Đà Nẵng thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư, đất đai đã có tác động tích cực đến DN. Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung Nguyễn Văn Bình cho biết, nhờ sự hỗ trợ này, DN đã giải ngân 2.500 tỷ đồng để đầu tư phát triển; một số dự án đã được tháo gỡ vướng mắc hồ sơ thủ tục đầu tư nên Sun Group có thể tăng tốc đầu tư sang năm 2022, ước giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng Lê Hoàng Khánh Nhựt, ngay sau khi thành phố thành lập “Tổ hỗ trợ doanh nghiệp và an sinh xã hội trong bối cảnh Covid-19” và hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, công ty đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các sở, ban, ngành chức năng. Đó là thời gian hoàn thuế giá trị gia tăng chỉ trong 1 tuần, các thủ tục hải quan về xuất nhập khẩu hàng hóa vừa thuận lợi, vừa nhanh chóng.

Qua 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020.							      Ảnh: TRIỆU TÙNG
Qua 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ Nguyễn Đức Trị chia sẻ, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN chịu nhiều tác động nhưng với hiệu quả từ công tác phòng, chống dịch của thành phố mà DN sản xuất ổn định. Qua 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty đạt 2.698 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020; kim ngạch xuất khẩu đạt 161 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020; thu nhập bình quân đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận ước đạt 72 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2020; nộp ngân sách 40 tỷ đồng. Dự kiến năm 2021 sẽ hoàn thành vượt mức các kế hoạch đã đề ra, cụ thể doanh thu đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm 2021; kim ngạch xuất khẩu đạt 206 triệu USD, đạt 100% kế hoạch năm 2021.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam Ishikawa Yoshiaki cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp đạt doanh thu 37,97 triệu USD, xuất khẩu 37,97 triệu USD, nhập khẩu 24,5 triệu USD. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng Nguyễn Quan Hoàng phấn khởi cho hay, doanh thu hiện đạt 18 triệu USD, xuất khẩu đạt 18 triệu USD, nhập khẩu đạt 7,1 triệu USD. Với đà phục hồi sản xuất này, DN sẽ vượt kế hoạch sản xuất năm và đang có kế hoạch tuyển dụng thêm công nhân để phục vụ sản xuất.

Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung Nguyễn Văn Bình cho biết, dù lĩnh vực du lịch, vui chơi giải trí bị tác động nặng, nhưng DN vẫn tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng bảo quản, nâng cấp hạ tầng để sẵn sàng đưa vào khai thác khi điều kiện kinh doanh du lịch cho phép hoạt động trở lại. Theo đại diện Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (UAC), dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, công ty vẫn tuyển dụng thêm 300 nhân viên, nhiều kỹ sư trẻ được công ty đào tạo nâng cao chuyên môn, tay nghề. Định hướng trong thời gian đến, công ty tiếp tục phối hợp, liên kết với các trường đại học để thu hút nhân lực, định hướng nghề nghiệp cho lực lượng sinh viên ra trường.

Khi đến thăm và chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chia sẻ: “Dù đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng thành phố đã trải qua một thời gian rất khó khăn, trong đó có cả cộng đồng doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, đồng hành, thấu hiểu chia sẻ cùng doanh nghiệp và doanh nhân đã và đang nỗ lực hết sức tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cũng trong khó khăn đó, cộng đồng doanh nghiệp thành phố cũng thể hiện tinh thần vượt khó, ý chí phấn đấu tự lực, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.