Kinh tế

PC Đà Nẵng hoàn thành các công trình cung cấp điện trạm bơm chống ngập

18:53, 13/10/2021 (GMT+7)

Với vai trò đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố, PC Đà Nẵng không ngừng nỗ lực mở rộng, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng lưới điện song song với phát triển quy hoạch đô thị giai đoạn 2020-2030, trong đó chú trọng đến việc cấp điện cho các trạm bơm chống ngập trước mùa mưa bão.

Công nhân PC Đà Nẵng kéo cáp ngầm cấp điện trạm bơm Thuận Phước.
Công nhân PC Đà Nẵng kéo cáp ngầm cấp điện trạm bơm Thuận Phước.

Nguy cơ ngập úng cục bộ trong những tháng cao điểm mưa bão tại các khu vực vùng trũng thấp trên một số tuyến đường, khu vực dân cư các quận nội thành thành phố xảy ra thường xuyên, khiến giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đời sống của người dân. Trước tình hình đó, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị chức năng, các địa phương phối hợp xử lý thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố trước khi mùa mưa bắt đầu.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 4 trạm bơm chống ngập nước chính đặt tại khu vực các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, bao gồm: Trạm bơm chống ngập Thuận Phước; Trạm bơm chống ngập Đông Nam Đài tưởng niệm; Trạm bơm chống ngập Trương Chí Cương – Nguyễn Xuân Nhĩ và Trạm bơm chống ngập K20. Các trạm bơm này được đặt tại khu vực có nguy cơ bị ngập úng cao với vai trò hút nước, ngăn chặn tình trạng ngập cục bộ lâu dài.

Xem các trạm bơm chống ngập là một trong những phụ tải quan trọng, ngay từ đầu năm, PC Đà Nẵng đã triển khai thi công nhiều hạng mục công trình cấp điện ưu tiên, đảm bảo các trạm bơm được cấp điện từ 2 nguồn điện lưới, đáp ứng vận hành liên tục.

Cụ thể, để đảm bảo ưu tiên cấp điện liên tục cho Trạm bơm chống ngập Trương Chí Cương, Công ty đã thi công kéo mới 690 mét cáp ngầm trung áp, lắp mới 1 LBS 24kV. Công trình đưa vào vận hành đảm bảo được cấp điện từ 2 đường dây trung áp 475/Ngũ Hành Sơn 220 và 481/Liên Trì.

Đối với Trạm bơm chống ngập khu vực Thuận Phước nhận điện từ TBA ngăn triều Thuận Phước, PC Đà Nẵng đã đầu tư lắp mới 1 LBS 24kV, kéo mới 510 mét cáp ngầm trung áp và trạm được nhận điện từ 2 đường dây trung áp 482/Liên Trì và 473/Xuân Hà. Thành phố cũng đã đầu tư lắp đặt máy phát điện dự phòng cho trạm bơm này.

Với Trạm bơm chống ngập K20 nhận điện từ TBA Tuyên Sơn 5, công ty đã nghiệm thu đưa vào vận hành 325m đường dây trung áp trên đường Xuân Quỳnh, lắp mới 2 LBS, tạo mạch liên lạc giữa đường dây 471/Ngũ Hành Sơn 220 và 475/Ngũ Hành Sơn, phục vụ chuyển tải khi có sự cố lưới điện, ưu tiên cấp điện. Trạm bơm chống ngập Đông Nam Đài tưởng niệm cũng được kết nối từ 2 đường dây trung áp 477/Liên Trì và 481/Liên Trì để đảm bảo nguồn điện liên tục.

Bên cạnh các trạm bơm chính kể trên, các trạm bơm ngập úng nội bộ khu vực tại các tuyến đường như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh... thuộc quận Hải Châu, công ty đã đóng điện nghiệm thu công trình cấp điện Trạm bơm chống ngập Ông Ích Khiêm thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng gồm phần cáp ngầm trung thế với chiều dài tuyến hơn 600 mét và một máy biến áp 22/0.4kV công suất 1.000kVA.

Song song với việc đầu tư nguồn lưới điện, để đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm vận hành ổn định, xuyên suốt, PC Đà Nẵng đã chủ động lập phương thức cấp điện ưu tiên cho các trạm bơm, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống nguồn lưới điện và phối hợp chặt chẽ với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng bố trí nhân viên trực, phối hợp xử lý khi có sự cố xảy ra; đặc biệt là trong các thời điểm mưa lớn, có khả năng gây ngập úng cục bộ các khu vực có bố trí trạm bơm.

Bên cạnh các công trình cấp điện cho các trạm bơm chống ngập, trong tháng 9/2021, PC Đà Nẵng cũng đã thực hiện một số công trình đảm bảo cung cấp điện trong mùa mưa bão như: thay mới 4.500m dây trung thế 22kV dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, thay 1.650m dây chống sét tại 25 vị trí trụ tại xuất tuyến 473/Liên Chiểu và 475/Liên Chiểu, hoàn thành công tác sửa chữa lớn 773m đường dây trung áp nhánh rẽ các TBA cấp điện cho KDC An Hòa, phát quang hành lang tuyến tại các vị trí có nguy cơ ngã đổ vào đường dây…

Cũng trong thời gian vừa qua, PC Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra hệ thống recloser và RMU có máy cắt trên lưới điện nhằm đảm bảo các thiết bị đủ nguồn điện vận hành an toàn, hiệu quả, kết nối tín hiệu SCADA tốt về Trung tâm điều khiển phục vụ thao tác chuyển tải khi xảy ra sự cố, góp phần đảm bảo cấp điện liên tục trước mùa mưa bão năm 2021.

Phước - Thảo

.