PC Đà Nẵng: Linh hoạt nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

.

Bão số 5 ảnh hưởng đến Đà Nẵng và một số địa phương khác vào trung tuần tháng 9-2021 báo hiệu miền Trung đã bước vào mùa mưa bão. Với dự báo từ 12-14 cơn bão như các năm trước đó, kèm theo sự quay trở lại của La-Nina, mùa mưa bão năm 2021 tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành lưới điện phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố.

PC Đà Nẵng triển khai nhiều công trình nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão 2021.
PC Đà Nẵng triển khai nhiều công trình nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão 2021.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) tiếp tục công tác phòng, chống lụt bão trong điều kiện dịch bệnh. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường khi thành phố đang bước vào mùa mưa bão cũng chính là trở ngại mà PC Đà Nẵng phải đối mặt trong nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm PC Đà Nẵng đã chủ động rà soát và triển khai các phương án phòng, chống thiên tai cho các công trình đường dây và trạm điện; đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật lực để thực hiện tốt các phương án ứng phó, khắc phục thiệt hại trong tình huống xảy ra thiên tai. Với mục tiêu này, ngay từ tháng 3-2021, công ty đã diễn tập xử lý sự cố, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, qua đó nâng cao tính chủ động, xử lý nhanh các tình huống, hạn chế tối đa thiệt hại, nhanh chóng khôi phục cấp điện ổn định đời sống khách hàng sau mưa bão.

Trong năm, PC Đà Nẵng tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, từ đó có kế hoạch khắc phục. Công ty đã nâng cấp các đường dây, trạm biến áp 110kV, kiểm tra thí nghiệm định kỳ; đồng thời hoàn thành các công trình sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên trước mùa mưa bão.

Nhằm đảm bảo hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) khi mùa mưa bão cận kề, các Điện lực trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể, cắt tỉa cây xanh; qua đó chủ động phối hợp với Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng và UBND các quận, huyện nhằm đảm bảo kỹ thuật khi cắt tỉa cành cây cũng như thu dọn cành cây kịp thời, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đối với các khu vực có cây cối rậm rạp gây khó khăn cho việc phát quang hành lang tuyến và có nguy cơ cao xảy ra sự cố tại các xã Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Tiến, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú (huyện Hòa Vang) hay khu vực bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà), các Điện lực tăng cường tần suất kiểm tra và phát quang hành lang tuyến, thực hiện lắp bọc cách điện các điểm hở, xử lý các vị trí tiếp xúc phát sinh nhiệt độ cao… Thực tế cho thấy, sau khi triển khai các biện pháp nêu trên, các tuyến đường dây đã không còn xảy ra tình trạng sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Từ đầu năm đến nay, PC Đà Nẵng đã phát quang 26.044 vị trí; thực hiện treo biển cảnh báo an toàn xây dựng 311 vị trí đối với các công trình có nguy cơ vi phạm HLATLĐ.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, PC Đà Nẵng lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra toàn bộ các hệ thống tiếp địa, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) phụ tải, thiết bị đường dây cũng như xử lý dứt điểm các tồn tại. Công ty thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành tại 9 TBA 110kV tự động hóa, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Các đường dây 110kV cũng được tăng cường kiểm tra nhằm hạn chế thấp nhất các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra.

Cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức rà soát phương thức kết lưới của 89 xuất tuyến trung thế 22kV đang vận hành, sẵn sàng chuyển đổi phương thức nhằm khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố tại khu vực; sử dụng camera nhiệt kiểm tra các vị trí tiếp xúc xấu trên lưới điện và xử lý; kiểm tra các máy phát điện dự phòng, TBA lưu động, thiết bị chiếu sáng phục vụ tại hiện trường, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện vận tải, phương tiện thi công nhằm bảo đảm phương tiện, thiết bị luôn trong tình trạng hoạt động.

Với tinh thần vừa phòng, chống bão vừa phòng dịch, PC Đà Nẵng đã kết hợp linh hoạt giải pháp gồm đảm bảo nguyên tắc 5K + vắc xin với công tác 4 tại chỗ. Lãnh đạo công ty lưu ý các đơn vị trong quá trình công tác phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và các biện pháp phòng, chống dịch, không để cán bộ, người lao động bị lây nhiễm. Các phương tiện bảo hộ như khẩu trang, kính chống giọt bắn, đồ bảo hộ được PC Đà Nẵng trang bị lực lượng công nhân trực tiếp, chuẩn bị sẵn sàng khi tham gia xử lý sự cố tại các địa điểm có yêu cầu phòng, chống dịch nghiêm ngặt.

Nhằm chủ động ứng phó các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, công ty đảm bảo cấp điện dự phòng từ ít nhất hai nguồn đối với 31 bệnh viện và cơ sở y tế, đặc biệt là 2 bệnh viện dã chiến tại Ký túc xá phía tây và 2 cơ sở sản xuất oxy, 1 cơ sở lưu trữ vắc-xin do Cục Hậu cần Quân khu 5 phụ trách.

Đối với các khu dân cư, khu công nghiệp cũng như các địa điểm phục vụ công tác phòng, chống dịch, PC Đà Nẵng triển khai các dự án nâng cấp lưới điện như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện các khu vực, thay thế 2 dàn thanh cái 22kV tại TBA 110kV Xuân Hà, khai thác đường dây 22kV sau TBA 110kV Hòa Khánh 2 sang tải trong Khu công nghiệp Hòa Khánh, thay dây, cáp ngầm 22kV khu vực Hải Châu, Thanh Khê…

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân trước cơn bão; gửi thông báo đến khách hàng qua email, zalo; đăng thông tin cảnh báo trên website, facebook công ty và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Mùa mưa bão 2021 với những đợt mưa lớn, áp thấp mạnh lên thành bão, v.v… diễn biến khá nhanh trong thời gian gần đây cho thấy sự chuẩn bị khẩn trương, “dài hơi” ngay từ đầu năm của PC Đà Nẵng là vô cùng cần thiết. Công tác này nhằm hướng đến một “mùa mưa bão an toàn” – bao gồm việc cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân, phục vụ phòng, chống dịch của thành phố song song giữ vững lực lượng sản xuất an toàn, duy trì nguồn điện ổn định trên địa bàn thành phố.

Uyên Hùng

;
;
.
.
.
.
.