Kinh tế

Phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

06:58, 20/10/2021 (GMT+7)

Do chịu tác động lớn bởi Covid-19 nên tăng trưởng kinh tế thành phố trong quý 3-2021 giảm sâu; 9 tháng đầu năm 2021, một số ngành kinh tế chủ lực giảm so với cùng kỳ năm 2020. Hiện Covid-19 bước đầu được khống chế và kiểm soát nên kinh tế thành phố từng bước được phục hồi trong những tháng cuối năm.

Kỹ sư vận hành tại Nhà máy nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao SMT (Trungnam EMS) đặt tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.  Ảnh: PHẠM ĐĂNG KHIÊM
Kỹ sư vận hành tại Nhà máy nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao SMT (Trungnam EMS) đặt tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: PHẠM ĐĂNG KHIÊM

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng quay lại

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), dịch bệnh đã tác động lên nền kinh tế thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng 4,7% nhưng trong quý 3-2021 đã giảm đến 13%. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang là trụ cột giữ tăng trưởng cho kinh tế thành phố nhưng trong quý 3 đã chịu tác động bởi Covid-19. Đơn cử như Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) trong quý 3 có quy mô doanh thu đạt 958 tỷ đồng, giảm 3,72% so với cùng kỳ năm trước. Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng Lê Hoàng Khánh Nhựt cho biết, chi phí giá cước vận tải biển tăng vọt thời gian qua tạo gánh nặng chi phí đối với các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu. DRC cũng không ngoại lệ khi có nhiều đơn hàng xuất khẩu sang châu Mỹ, châu Âu…

Theo Cục Thống kê thành phố, đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 vừa qua khiến cộng đồng DN tiếp tục chịu nhiều tổn thất không chỉ các nhóm ngành dịch vụ như du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn... mà cả ngành sản xuất. Cũng theo kết quả điều tra của Cục Thống kê về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 3-2021 cho thấy, có 5,4% DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý 3 năm nay tốt hơn quý trước nhưng có 87,8% DN đánh giá gặp khó khăn hơn. Trong đó, nhóm khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có đến 93,8% DN cho rằng trong quý gặp nhiều trở ngại, khó khăn do ảnh hưởng từ Covid-19 và 6,8% DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, đáng chú ý là kết quả khảo sát xu hướng kinh doanh dự kiến trong quý 4-2021 hầu như ngược lại với kết quả đánh giá trong quý 3. Theo đó, so với quý 3 thì có đến 83,8% DN kỳ vọng xu hướng sẽ tốt lên trong quý 4 này nhờ chính sách toàn dân được tiêm bao phủ vắc-xin ngừa Covid-19. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Nguyễn Quan Hoàng cho hay, trung bình mỗi tháng, DN đạt giá trị doanh thu ước 2 triệu USD nhưng nhờ người lao động đã tiêm vắc-xin mũi 2 đạt tỷ lệ 68% và tăng lên trong tháng 10 này nên doanh thu các tháng tiếp theo trong quý 4 sẽ tăng hơn 30%. Rõ ràng, việc tiêm vắc-xin cho người lao động sẽ bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế thành phố lẫn chất lượng tăng trưởng.

Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng của Công ty TNHH Universal Alloy Corporaition Việt Nam (UAC). Ảnh: TRIỆU TÙNG
Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng của Công ty TNHH Universal Alloy Corporaition Việt Nam (UAC). Ảnh: TRIỆU TÙNG

Phấn đấu đạt tăng trưởng 3,6% trong quý 4-2021

Theo dự báo của Cục Thống kê, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội thành phố, Sở KH&ĐT đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng GRDP quý 4 và cả năm 2021. Kịch bản 1: thành phố đạt tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 giảm 1,5% so với năm 2020, tương ứng tốc độ tăng trưởng GRDP quý 4 giảm 2,33%. Kịch bản 2: tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 tăng 1,59% so với năm 2020, tương ứng tốc độ tăng trưởng GRDP quý 4 phải tăng 8,8%. Kịch bản 3: tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 tăng 0,14% so với năm 2020, tương ứng tốc độ tăng trưởng GRDP quý 4 phải tăng 3,6%. Với tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 đạt 93% và 22,1% mũi 2 vào cuối tháng 10-2021, khả năng kiểm soát dịch bệnh ở cấp độ 2 (trạng thái bình thường mới) thì khả năng thành phố đạt được các chỉ tiêu năm 2021 theo kịch bản 3, tức có tăng trưởng cả năm đạt 0,14% và trong quý 4 đạt 3,6%.

Giải pháp bao trùm là nền kinh tế thành phố phải sớm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII). Theo đó, bao phủ tiêm vắc-xin là chìa khóa để DN khôi phục sản xuất. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3 Huỳnh Văn Chính cho rằng, để kinh tế sớm hồi phục trong bối cảnh hiện nay, đối với những DN có 100% lao động đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin thì cho DN tự xây dựng phương án tổ chức sản xuất phù hợp, có cam kết thực hiện tốt 5K và hoạt động trở lại. DN hoạt động trở lại thì mới khỏi đứt gãy sản xuất, khỏi bị mất khách hàng, mất thị trường.

Về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố từ nay đến cuối năm, Sở KH&ĐT đề ra 7 nhóm giải pháp, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Đó là triển khai các kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19; giải quyết các cam kết với doanh nghiệp và các đề xuất, ý kiến của DN; quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021; hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục các dự án lớn, trọng điểm, có tác động lan tỏa; hỗ trợ, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp…, tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

UBND thành phố giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng tập trung nghiên cứu chuẩn bị, xây dựng các phương án, chiến lược phát triển các khu vực kinh tế bền vững, có khả năng chống chịu với các cú sốc, áp lực của vấn đề an ninh, an toàn phi truyền thống” để hỗ trợ, duy trì sản xuất kinh doanh, góp phần hạn chế suy giảm tăng trưởng kinh tế.

(Công văn số 6858/UBND-SKHĐT của UBND thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố)

TRIỆU TÙNG

.