Quỹ Đầu tư phát triển thành phố: Đồng hành doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội thành phố

.

Là tổ chức tài chính Nhà nước địa phương do UBND thành phố Đà Nẵng thành lập vào ngày 9-10-2007, qua 14 năm hoạt động, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã góp phần tích cực trong việc cho vay đầu tư các dự án phục vụ cộng đồng, mở rộng đầu tư sản xuất theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Quỹ Đầu tư phát triển đồng hành doanh nghiệp, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Trong ảnh: Đại diện lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2020.
Quỹ Đầu tư phát triển đồng hành doanh nghiệp, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. TRONG ẢNH: Đại diện lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2020.

Cho vay gần 200 dự án với tổng giá trị hơn 2.900 tỷ đồng

Sau 4 năm kể từ khi vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố (gọi tắt là Quỹ), dự án Trung tâm logistics trị giá 82 tỷ đồng ở Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) của Công ty CP Bình Vinh đang tạo việc làm ổn định cho hơn 70 lao động. Hiện doanh thu bình quân của dự án là 380 tỷ đồng/năm. Ông Phạm Bắc Bình, Giám đốc công ty cho hay, năm 2017, công ty vay 39 tỷ đồng tại Quỹ với thời gian vay 8 năm. Thời gian đầu, lãi suất cho vay của dự án là 8%/năm nhưng từ tháng 7-2021 được giảm xuống còn 7%/năm. Lãi suất cho vay tại Quỹ thấp hơn các ngân hàng thương mại và giữ ổn định trong suốt quá trình vay, điều này tạo tâm lý ổn định cho các doanh nghiệp, nhất là trước ảnh hưởng của dịch bệnh như hiện nay.

Ở một lĩnh vực khác, Công ty CP nhôm kính Nam Ân (quận Liên Chiểu) đã 2 lần được tiếp cận vay vốn tại Quỹ này. Đầu tiên là dự án xây dựng nhà xưởng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) trị giá 18 tỷ đồng, trong đó vay Quỹ 7 tỷ đồng vào năm 2016. Tiếp đến là dự án đầu tư dây chuyền sản xuất sơn tự động hóa trị giá 10 tỷ đồng, hợp đồng vay Quỹ 8 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 2 tỷ đồng vào cuối tháng 9 vừa qua.

Bà Phạm Thị Lệ Thu, Giám đốc công ty cho hay, các dự án trên giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa, tự động hóa, đặc biệt là dự án thứ hai giúp doanh nghiệp thay thế hoàn toàn dây chuyền bán tự động trước đây. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, bảo vệ môi trường, giảm thiểu bụi trong không khí, góp phần trực tiếp vào việc tăng thu nhập và nâng cao sức khỏe người lao động. Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như hiện nay, công ty vẫn bảo đảm phúc lợi cho người lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người.

Bên cạnh các dự án nêu trên, nhiều dự án trên địa bàn thành phố từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, giữ vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố như: nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ, Trường Đại học Đông Á cơ sở 2...

Qua 14 năm hoạt động, Quỹ đã cho vay 189 dự án, tổng giá trị hợp đồng tín dụng đạt 2.919 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân là 2.257 tỷ đồng. Các lĩnh vực cho vay đa dạng, bảo đảm đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố như: hạ tầng cấp điện, hệ thống cấp nước, giáo dục, y tế, giao thông, đô thị, chung cư và các lĩnh vực phát triển kinh tế... Công tác thẩm định các dự án được triển khai cho vay chặt chẽ, tài sản thế chấp khoản vay đầy đủ, các dự án hoạt động tốt, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay đầu tư luôn thấp hơn 3%.

Đến tháng 9-2021, tổng vốn hoạt động là 1.642 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 880 tỷ đồng, vốn huy động và vốn khác là 762 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho hay, nguồn vốn chủ sở hữu được bảo toàn và tăng trưởng qua các năm, trong đó có bổ sung từ nguồn quỹ đầu tư phát triển, điều đó đã chứng minh tính hiệu quả trong hoạt động sử dụng vốn của Quỹ. Bên cạnh đó, các quy trình nghiệp vụ được xây dựng và ban hành cơ bản đầy đủ, bảo đảm cho công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ khâu xúc tiến dự án, thẩm định phê duyệt cho vay đến giải ngân vốn đầu tư, thu hồi nợ, hạn chế tối đa các rủi ro trong hoạt động cho vay đầu tư tại Quỹ.

Đồng hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng; đặc biệt trong đợt bùng phát dịch cao điểm tháng 7 đến tháng 9-2021. Trong 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động của doanh nghiệp đã khó khăn càng khó khăn hơn nữa. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động cho vay, đầu tư của Quỹ; một số dự án đề nghị giãn thời gian giải ngân và nhiều dự án chuyển thời điểm đầu tư vào cuối năm do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Quỹ Đầu tư phát triển đã chủ động đề xuất thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 như: tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi cho một số khách hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, Quỹ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất doanh nghiệp vay vốn nhằm khôi phục và mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ. 

Ngoài ra, Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu danh mục cho vay mới tại Quyết định số 1568/QĐ-UBND về danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ trong giai đoạn 2021-2025; lãi suất cho vay mới theo Quyết định số 41/QĐ-HĐQL ngày 1-7-2021 của UBND thành phố bằng nhiều hình thức truyền thông; tiếp tục công tác cho vay đầu tư dự án, tập trung vào các lĩnh vực cần phát triển theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn để hoàn thành dự án đưa vào khai thác.

Với kết quả hoạt động trong thời gian qua, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng được Bộ Tài chính đánh giá là một trong những Quỹ hoạt động hiệu quả và đúng định hướng phát triển nhất trong hệ thống các Quỹ đầu tư phát triển địa phương của cả nước (khoảng 45 Quỹ đầu tư phát triển địa phương).

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.