Kinh tế

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

08:14, 12/10/2021 (GMT+7)

Bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên hiện nay các đơn vị tích cực hoàn thành các hạng mục, khối lượng công trình, dự án để tăng giá trị giải ngân trong những tháng cuối năm.

Các đơn vị đang thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu). Ảnh: THÀNH LÂN
Các đơn vị đang thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu). Ảnh: THÀNH LÂN

Trong những ngày này, không khí thi công ở nhiều công trình, dự án trên địa bàn diễn ra khá tất bật dù thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường. Tại các dự án, cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất các hạng mục, khối lượng công trình để tăng giá trị giải ngân trong những tháng còn lại.

Kỹ sư Nguyễn Văn Sơn, cán bộ kỹ thuật Công ty CP xây dựng Xuân Quang - đơn vị thi công dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu), cho biết: “Chúng tôi phải tranh thủ thời gian làm việc liên tục để đạt tiến độ cao nhất vì thời gian còn lại cho việc giải ngân vốn không nhiều, trong khi không ít hạng mục còn dang dở”.

Ông Nguyễn Văn Châu, đại diện liên danh nhà thầu thi công dự án cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà cho hay, sau khi được phép thi công trở lại, đơn vị đã huy động hàng chục cán bộ kỹ thuật, công nhân, cùng các thiết bị máy móc, triển khai các mũi thi công trên toàn công trường. Các nhà thầu đã chủ động thi công đến tận 22 giờ nhằm bảo đảm tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Theo kỹ sư Phan Công Hoàng, cán bộ phụ trách kỹ thuật dự án Khu Công viên phần mềm số 2 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), hiện nhà thầu đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tăng tốc các hạng mục, công trình… để đến hết năm tài chính 2021, giá trị giải ngân vốn của dự án đạt trên 95% kế hoạch đề ra.

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước thành phố, tính đến ngày 30-9, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 điều chỉnh trên địa bàn ước đạt 3.500 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch Trung ương giao, trong đó, ngân sách Trung ương ước giải ngân 500 tỷ đồng, bằng 29,5% kế hoạch giao. Ngân sách địa phương giải ngân 3.000 tỷ đồng, bằng 57,2% kế hoạch Trung ương giao. Nhiều công trình dự án gặp khó khăn trong giải ngân do diễn biến phức tạp của Covid-19.

Đặc biệt, một số dự án liên vùng sử dụng ngân sách Trung ương như dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế, kế hoạch vốn năm 2021 là 727 tỷ đồng, đến nay chưa giải ngân do đang thực hiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu dự án. Cùng với đó, hiện còn nhiều dự án có thời gian thực hiện và giải ngân vốn năm 2021 nhưng chưa giải ngân hết nên xin chuyển sang năm 2022 như kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên (đoạn từ hạ lưu đập An Trạch - cầu Sông Yên - ngã ba sông Cẩm Lệ); tuyến đường giao thông nội thị quận Cẩm Lệ; các tuyến đường ngang nối quốc lộ 14B và các xã thuộc huyện Hòa Vang...

Các đơn vị đang thi công dự án Khu công viên phần mềm số 2, phường Thuận Phước (quận Hải Châu). Ảnh: THÀNH LÂN
Các đơn vị đang thi công dự án Khu công viên phần mềm số 2, phường Thuận Phước (quận Hải Châu). Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 30-9, giá trị giải ngân của đơn vị đạt 54% kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Ban quản lý đang đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân công, máy móc để thi công những hạng mục có giá trị giải ngân lớn để tăng giá trị giải ngân trong quý 4, trong đó phấn đấu tăng ca để tranh thủ thi công khi thời tiết thuận lợi.

Đối với các dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý; cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà; tuyến đường Vành đai phía tây (phần cầu vượt)..., các lực lượng vẫn triển khai làm đến 22 giờ. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng tiếp tục rà soát tất cả các công trình và kế hoạch vốn đã bố trí, trường hợp một số công trình do vướng mặt bằng thi công chưa thể thi công để giải ngân hết vốn trong kế hoạch năm 2021; tham mưu UBND thành phố tiến hành điều chuyển vốn sang cho các công trình khác đang cần hoặc cắt giảm vốn tương ứng với phần khối lượng chưa thể triển khai thi công trong quý 4-2021.

Như vậy, trong 3 tháng còn lại, các đơn vị cần tập trung đẩy mạnh các giải pháp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt các mục tiêu đặt ra. Việc tập trung đẩy nhanh thi công sau thời gian giãn cách xã hội sẽ là một trong những giải pháp cần được tập trung quyết liệt hơn nữa để bảo đảm tiến độ, sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho việc giải ngân hết vốn đầu tư công của năm, không để kéo dài sang năm sau.

THÀNH LÂN

.