Kinh tế

Từng bước mở lại các hoạt động du lịch

08:18, 08/10/2021 (GMT+7)

Một số hoạt động dịch vụ du lịch được thành phố cho phép mở cửa trở lại có điều kiện kèm theo. Đây được xem là tín hiệu tốt đối với ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Mặc dù sẽ có rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khách sau Covid-19 nhưng việc từng bước mở cửa dịch vụ sẽ giúp sớm phục hồi hoạt động du lịch của thành phố.

Các điểm tham quan tranh thủ thời gian không đón khách để duy tu, bảo dưỡng, làm mới cảnh quan.  Trong ảnh: Một góc Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được trồng mới hoa, chờ ngày đón khách. Ảnh: THU HÀ
Các điểm tham quan tranh thủ thời gian không đón khách để duy tu, bảo dưỡng, làm mới cảnh quan. TRONG ẢNH: Một góc Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được trồng mới hoa, chờ ngày đón khách. Ảnh: THU HÀ

Chuẩn bị để đón khách

Theo Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung Nguyễn Văn Bình, tùy vào tình hình, diễn biến của dịch bệnh cũng như sự cho phép của cơ quan chức năng và nhu cầu thực tế của thị trường mà các khu, điểm, khách sạn của tập đoàn sẽ có kế hoạch mở cửa cho phù hợp và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. Ông Bình chia sẻ, dù biết thời gian đầu mở cửa trở lại sẽ không tránh khỏi những khó khăn như: tâm lý khách e dè hơn trước do Đà Nẵng đã trải qua 4 đợt dịch; kinh tế bị ảnh hưởng nên phần đông du khách có tâm lý tiết kiệm; doanh nghiệp du lịch cũng thận trọng hơn sau 4 lần lao đao vì dịch…; tuy nhiên, các điểm đến của Sun Group tại Đà Nẵng đều tận dụng khoảng thời gian không đón khách để trùng tu, bảo dưỡng, làm đẹp cảnh quan; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem đến những trải nghiệm mới cho du khách ngày trở lại. Điển hình như tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được trồng thêm hơn 12.000 gốc hồng, 10.000 gốc hướng dương và hàng ngàn đóa cúc vạn thọ.... Đồng thời, có thêm Thác Mặt Trời với các bức tượng vàng, hứa hẹn sẽ là sản phẩm độc đáo và hoàn toàn mới, kỳ vọng tạo nên một biểu tượng du lịch mới cho Đà Nẵng trong thời gian tới. Hay sân golf Ba Na Hills Golf Club đã sẵn sàng đón khách trở lại sau khi tái tạo cảnh quan, nâng cấp độ dốc, cải tạo cỏ, đào tạo nhân viên… với mong muốn mang lại những trải nghiệm mới mẻ hơn cho các golf thủ.

Tương tự, các bảo tàng của thành phố đều đã xây dựng các phương án, bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch khi đón khách tham quan trở lại. Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn cho hay, các nhân viên được phân công túc trực để bảo trì, bảo dưỡng thang máy, dọn vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên để bảo đảm di tích luôn là điểm đến sạch, an toàn. Bởi vì khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, các hoạt động du lịch trở lại bình thường thì nơi đây vẫn là điểm đến được yêu thích của du khách.

Ngành du lịch đang nỗ lực để mở cửa các hoạt động trở lại. Trong ảnh: Nhân viên Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đang lau chùi khu vực thang máy, chờ ngày đón khách.  Ảnh: THU HÀ.
Ngành du lịch đang nỗ lực để mở cửa các hoạt động trở lại. TRONG ẢNH: Nhân viên Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đang lau chùi khu vực thang máy, chờ ngày đón khách. Ảnh: THU HÀ.

Mở cửa theo tiến độ phục hồi nguồn khách

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, các doanh nghiệp du lịch rất hy vọng vào chủ trương mở cửa trở lại nền kinh tế cũng như hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. Hiệp hội đang cùng Sở Du lịch lên kế hoạch hoạt động dựa trên tiến độ phục hồi các nguồn khách (tại chỗ, trong nước, nước ngoài…) cũng như lộ trình triển khai để khi thị trường phục hồi thì hệ thống dịch vụ luôn trong trạng thái sẵn sàng ở mức độ cao, đáp ứng được nhu cầu của khách cũng như các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, sở đã chủ động tham mưu, xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch khôi phục ngành du lịch phù hợp trong giai đoạn sống chung với dịch. Để bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, tác động hiệu quả đến quá trình khôi phục du lịch, Sở Du lịch đang phối hợp cùng các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch triển khai các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm, từng bước phục hồi ngành du lịch; tiếp tục đề xuất cập nhật, điều chỉnh kế hoạch tập trung vào 10 nhóm giải pháp. Trong đó có xây dựng phương án đón và phục vụ khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế trong trạng thái bình thường mới theo lộ trình phù hợp; bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch...

Song song đó, Sở Du lịch đang xây dựng dự thảo phương án đón khách nội địa, dự kiến 4 giai đoạn phục vụ khách tương ứng. Cụ thể: từ tháng 10-2021, đón khách du lịch tại chỗ và chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đón khách các địa phương khác; triển khai chương trình “Người Đà Nẵng trải nghiệm du lịch Đà Nẵng” với các gói dịch vụ tại một số điểm tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống của thành phố. Từ tháng 11-2021, đón khách ngoại giao công vụ theo “luồng xanh” giữa các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, sau đó mở rộng đối với khách du lịch trong “luồng xanh” từ tháng 12-2021, tạo tiền đề để triển khai chương trình tour/combo, hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi giải trí dành cho khách nội địa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ tháng 1-2022, toàn bộ các cơ sở dịch vụ du lịch được hoạt động bao gồm: lưu trú, ăn uống, hội họp, tham quan, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác trên phạm vi địa bàn thành phố…

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung: Xây dựng các gói sản phẩm trọn gói

Chúng tôi đã và sẽ làm việc với các hãng hàng không để xây dựng các gói sản phẩm trọn gói nhằm đón đầu thị trường trong nước và quốc tế. Bởi thị trường khách nội thành, nội địa vẫn là đối tượng chủ chốt của Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, chúng tôi nhận thấy những chương trình kích cầu với chính sách giá ưu đãi, giảm giá sâu không còn nhiều sức hấp dẫn đối với du khách qua nhiều đợt dịch. Do vậy, Sun Group tập trung ưu tiên đầu tư gia tăng trải nghiệm, đào tạo dịch vụ, bổ sung các sản phẩm mới và trải nghiệm quy trình đón khách an toàn với những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin. Những gói trải nghiệm hướng tới chăm sóc sức khỏe sẽ là một trong những sản phẩm được Sun Group đầu tư, hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm khác biệt, đáp ứng nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe cho du khách sau thời gian dịch bệnh.

THU HÀ

.