Dừng hoạt động chợ đêm Hòa Khánh: Chủ trương đúng

.

Sau hơn 15 năm hoạt động, chợ đêm Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) buộc phải dừng hoạt động do chệch hướng so với mục tiêu ban đầu.

Người dân đồng tình và ủng hộ trước chủ trương dừng hoạt động chợ đêm Hòa Khánh.  Trong ảnh: Một góc khu chợ đêm Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Người dân đồng tình và ủng hộ trước chủ trương dừng hoạt động chợ đêm Hòa Khánh. TRONG ẢNH: Một góc khu chợ đêm Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Người dân đồng tình

Chợ đêm Hòa Khánh nằm trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) hoạt động từ năm 2006, từng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, thưởng thức ẩm thực của công nhân, sinh viên, khách du lịch… Thế nhưng, gần đây nơi này trở thành điểm ăn nhậu, gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường…

Bà Lê Thị H., chủ hộ kinh doanh quần áo trên đường Âu Cơ (gần khu vực cổng chợ đêm Hòa Khánh) lắc đầu khi nói về tình trạng mất an ninh trật tự ở đây: “Mấy tháng nay do Covid-19, chợ đêm ngừng hoạt động nên nơi đây bình yên. Chứ mỗi khi chợ này hoạt động, người dân sống gần khu vực chợ lại mất ăn, mất ngủ bởi tiếng la hét, đánh nhau làm náo loạn cả khu phố”.

Gần đây, chính quyền địa phương đưa ra chủ trương dừng hoạt động chợ đêm Hòa Khánh, nhiều người dân sống gần khu vực chợ đêm đồng tình ủng hộ. “Tôi nghĩ dừng là đúng, chợ đêm bây giờ chủ yếu là các quán nhậu. Các loa kẹo kéo hát liên tục, có khi kéo dài đến 1 giờ sáng khiến người dân mệt mỏi”, một người dân sống ở khu vực này bày tỏ.

Theo Trung tá Lê Quốc Việt, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc, việc chuyển đổi công năng chợ đêm Hòa Khánh là cần thiết, vì nhiều năm qua, nơi đây được xem là khu vực phức tạp về tình hình an ninh trật tự của quận Liên Chiểu. Nơi đây thường xảy ra những vụ mồi chài, lôi kéo du khách, đánh nhau tranh giành khách mỗi khi chợ đêm hoạt động.

“Thời gian qua, do ảnh hưởng Covid-19, hoạt động chợ đêm Hòa Khánh hoạt động không đều nên các vụ gây rối, đánh nhau tại khu vực này giảm hẳn. Chứ trước đây, Công an phường liên tục nhận được các cuộc gọi phản ánh của người dân về các vụ ẩu đả, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự ở khu vực này”, Trung tá Lê Quốc Việt cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có mất an ninh trật tự, mà tình trạng vệ sinh môi trường ở đây nhếch nhác cũng làm phiền lòng không ít người dân sinh sống ở quanh khu vực chợ. Anh T., nhân viên giữ xe ở chợ Hòa Khánh cho biết, Ban quản lý chợ bố trí 4 nhà vệ sinh, thế nhưng khi ăn uống no say các đệ tử lưu linh thấy chỗ nào tiện là “xả”. Theo Ban quản lý (BQL) các chợ quận Liên Chiểu, do buôn bán ế ẩm, việc phát triển chợ đêm đã đi chệch hướng, tiểu thương chuyển sang buôn bán quán nhậu là chính.

Chuyển đổi công năng

Sau hơn 15 năm hoạt động, ngày 22-3-2021, UBND quận Liên Chiểu ban hành Công văn số 458/UBND-PKT về việc “Chợ đêm Hòa Khánh ngừng hoạt động kể từ ngày BQL các chợ quận Liên Chiểu ban hành thông báo bằng văn bản cho các hộ kinh doanh, để các hộ kinh doanh có thời gian tìm vị trí kinh doanh mới hoặc tìm công việc mới thay thế”.

Theo BQL các chợ quận Liên Chiểu, ngay sau khi có chủ trương dừng hoạt động chợ đêm, ngày 1-4-2021, BQL đã mời đại diện UBND phường Hòa Khánh Bắc, các hộ kinh doanh tại chợ thông báo chủ trương của UBND quận. Nhưng hầu hết các tiểu thương đều phản ứng gay gắt và không đồng tình việc chợ đêm ngừng hoạt động.

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm Hòa Khánh cho rằng, vào tháng 3-2020, BQL các chợ quận Liên Chiểu quy hoạch sắp xếp 14 hộ kinh doanh tập trung vào 1/2 sân ở phía đông của khu chợ đêm; cộng với 2 đợt Covid-19 kéo dài nên tình hình kinh doanh của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn. “Bây giờ mới vừa ổn định, UBND quận lại cho “giải tán” chợ thì cuộc sống của các hộ kinh doanh ở chợ sẽ như thế nào? Chính quyền đưa ra quyết định nhưng cũng phải lắng nghe ý kiến của người dân bởi nhiều hộ kinh doanh ở đây không đồng tình xóa bỏ chợ đêm”, một tiểu thương buôn bán ở chợ đêm Hòa Khánh lý giải. 

Tuy nhiên, cũng có không ít hộ kinh doanh tại chợ đêm kiến nghị cho kéo dài thêm thời gian hoạt động để họ có thêm thời gian tìm kiếm chuyển đổi công việc mới. Cũng có một số tiểu thương đồng tình với chủ trương giải tán chợ, nhưng họ lại yêu cầu chính quyền địa phương phải có chế độ bồi thường hoặc có chính sách hỗ trợ sau khi xóa bỏ chợ đêm với lý do vì họ đã kinh doanh ở đây trong suốt một thời gian dài.

Liên quan đến các kiến nghị của tiểu thương, Phó trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Hà cho rằng, khi chợ đêm Hòa Khánh mới hoạt động, có khoảng 72 hộ kinh doanh, chủ yếu là buôn bán ẩm thực, ăn uống. Những hộ kinh doanh ở chợ đêm lúc đó thuộc diện nghèo, trước đây bán các quán ăn dọc vỉa hè nên chủ trương của quận là không thu thuế mà chỉ thu tiền điện, nước và phí mỗi lô từ 8.000 - 10.000 đồng/đêm. Bán đêm nào là thu đêm đó, chứ không thu cả tháng như các hộ trong chợ chính. Qua nhiều năm kinh doanh ở chợ đêm, nhiều tiểu thương bỏ không buôn bán nữa do ế ẩm. Đến thời điểm này chỉ còn 14 hộ kinh doanh nhưng không bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự,... nên quận dừng hoạt động chợ đêm để thay thế bằng một mô hình khác hiệu quả hơn.

“Cũng chính vì những hộ kinh doanh tại chợ đêm thuộc diện hộ không cố định (bố trí tạm thời), không có đóng góp xây dựng chợ nên không có chế độ bồi thường sau khi nghỉ kinh doanh. Còn việc xin kéo dài thêm thời gian hoạt động chợ đêm của các hộ kinh doanh phải có ý kiến chỉ đạo của UBND quận, bởi việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của BQL”, ông Hà giải thích.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, qua kiểm tra thực tế tại chợ đêm Hòa Khánh cho thấy, hoạt động của các quầy hàng ăn uống ở đây đã biến tướng thành quán nhậu, nên UBND quận Liên Chiểu sẽ xây dựng phương án chuyển đổi công năng để bảo đảm an ninh trật tự tại khu chợ này. Trước mắt, UBND quận sẽ ngừng hoạt động chợ đêm. “Hiện UBND quận đã chỉ đạo BQL các chợ quận Liên Chiểu xây dựng kế hoạch chuyển đổi công năng của chợ đêm Hòa Khánh một cách hợp lý, phù hợp; đồng thời, có trách nhiệm xử lý rốt ráo trong việc dừng hoạt động chợ đêm; nắm bắt cụ thể tâm tư, nguyện vọng của 14 hộ kinh doanh tại chợ để kịp thời báo cáo địa phương hỗ trợ, giải quyết theo đúng quy định”, ông Huy nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.