Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

.

ĐNO - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại hội nghị Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp với phương châm “kết nối - chia sẻ - đồng hành” do Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức sáng 12-11.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.QUẾ Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.QUẾ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.QUẾ 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá tầm quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu trong việc phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trước ảnh hưởng của Covid-19.

Theo đó, thành phố vẫn có những ưu tiên để các hoạt động xuất nhập khẩu được tiến hành, tránh ùn tắc hàng hóa, ngay cả khi thành phố áp dụng biện pháp cao nhất để phòng, chống dịch trong tháng 8 và 9 vừa qua.

Hiện nay, khi đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, thành phố đã có những chủ trương và chính sách phù hợp để khôi phục và phát triển các hoạt động kinh tế.

Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban.

Ngoài ra, UBND thành phố có văn bản xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về triển khai thực hiện cho vay hỗ trợ vốn lưu động đối với các doanh nghiệp thuộc ngành nghề ưu tiên phục hồi sau dịch; Quỹ Đầu tư phát triển đã có tờ trình HĐND thành phố về chính sách cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để phục hồi sản xuất sau đại dịch… Các giải pháp đồng bộ hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Đáng ghi nhận, trong bối cảnh thành phố chịu nhiều tác động của Covid-19, các chỉ tiêu về số thu ngân sách xuất nhập khẩu và kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố đều tăng. Đây là tín hiệu tích cực và cần tiếp tục phát huy. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị ngành hải quan thành phố trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp để phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp; tiếp tục đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, làm thế nào để thu hút các doanh nghiệp đóng trên các tỉnh, thành phố khác làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng.

Theo thông tin tại hội nghị, tổng thu ngân sách Nhà nước từ ngày 1-1 đến ngày 10-11-2021 của Cục Hải quan thành phố là 4.322 tỷ đồng, đạt 121,7% dự toán giao (3.550 tỷ đồng), đạt 99,4% chỉ tiêu phấn đấu (4.350 tỷ đồng), tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2020 (3.171,8 tỷ đồng).

Hội nghị đã lắng nghe những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp cũng như một số kiến nghị liên quan tới khai báo thủ tục hải quan, chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu…

Đồng thời, Cục Hải quan cũng tập huấn cho các doanh nghiệp một số nội dung cần lưu ý về đại lý làm thủ tục hải quan, một số lỗi thường gặp của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục và phương án giải quyết thủ tục hải quan trong giai đoạn phòng, chống Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) trao giấy khen của Cục Hải quan thành phố cho các đơn vị có đóng góp lớn cho công tác thu ngân sách xuất nhập khẩu. Ảnh: M.QUẾ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) trao giấy khen của Cục Hải quan thành phố cho các đơn vị có đóng góp lớn cho công tác thu ngân sách xuất nhập khẩu. Ảnh: M.QUẾ

Dịp này, Cục Hải quan đã trao giấy khen cho 3 đơn vị có thành tích tốt về đóng góp số thu ngân sách xuất nhập khẩu tại hải quan Đà Nẵng, đó là: Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty TNHH Bao bì nước giải khát Crown Đà Nẵng và Công ty CP Ô-tô Trường Hải (tỉnh Quảng Nam).

Cục Hải quan cũng trao giấy khen cho 2 doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, đó là: Công ty CP Cảng Đà Nẵng và Công ty CP Logistics Cảng Đà Nẵng (Danalog).

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích