Xu hướng tiêu dùng thực phẩm sơ chế

.

ĐNO - Thị trường thực phẩm sơ chế đang phát triển bởi sự tiện lợi, nhất là trong bối cảnh cả xã hội đang chịu ảnh hưởng của Covid-19. Nhóm hàng này được đánh giá là lợi thế lớn nhất của các nhà bán lẻ hiện đại.

Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh dòng thực phẩm chế biến sẵn. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh dòng thực phẩm chế biến sẵn. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Chỉ cần lướt qua quầy đông lạnh tại các siêu thị trên địa bàn như Go!, Co.opmart, Danavi mart, hay các cửa hàng thực phẩm sạch, người nội trợ sẽ bị hấp dẫn ngay bởi sự đa dạng và tiện lợi của dòng sản phẩm chế biến, sơ chế. Đơn cử như tại siêu thị Danavimart, có gần 200 mặt hàng tươi sống chế biến sẵn; trong đó, các món chủ lực có thể kể đến như: cá chuồn gập củ nén, thịt heo kho trứng, chả cá nấu canh chua, gà kho sả, thịt heo xào cải chua, cá điêu hồng nấu ngót…

“Dòng thực phẩm chế biến sẵn là thế mạnh của Danavi mart lâu nay, được người tiêu dùng chọn mua. Đây là ngành hàng chiến lược của siêu thị nên sẽ được chú trọng đầu tư và mở rộng theo nhu cầu thực tế”, Giám đốc siêu thị Danavimart Phan Như Yến thông tin.

Tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op (Co.opmart Đà Nẵng, Co.opmart Sơn Trà), khách hàng dễ dàng tìm thấy những món ngon như: sườn ướp ngũ vị, canh chua cá lóc, bầu nấu tôm khô, cá lóc kho tộ, phi lê cá basa chiên giòn... Nhóm sản phẩm chế biến sẵn rất thuần Việt, nấu nhanh không cần sơ chế, phù hợp với bữa cơm của mọi nhà, giá được bán theo ký hoặc theo khay, tùy theo loại.

Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng Phan Thống cho biết, nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống chế biến sẵn tại siêu thị có khoảng 30 mặt hàng. Một số món chủ lực được đánh giá cao như: thịt các loại tẩm ướp, cá các loại tẩm ướp và vỉ canh, vỉ rau... Đây là nhóm hàng hiện được người tiêu dùng ưa chuộng, do có khả năng làm hài lòng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu, uy tín của nhà sản xuất. Thế mạnh của đơn vị là đã khai thác, chế biến được các sản phẩm mang hương vị Việt, góp phần nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Những khay rau, củ, quả được đóng gói
Những khay rau, củ, quả được đóng gói "vừa ăn" với mỗi gia đình nhỏ. Ảnh chụp tại siêu thị Go!. Ảnh: QUỲNH TRANG.

Chị Như Quỳnh (nhân viên kế toán, trú quận Thanh Khê) chia sẻ: “Tôi thường kết thúc giờ làm lúc 6 giờ tối. Để kịp chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, tôi phải mua thực phẩm chế biến sẵn trong siêu thị. Các khay thức ăn mua về, tôi chỉ cần nêm nếm thêm gia vị cho hợp với khẩu vị”. Tương tự, chị Kim Anh (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, việc các siêu thị, cửa hàng chú trọng các sản phẩm chế biến sẵn giúp người nội trợ bớt dần áp lực, vất vả trong việc bếp núc. Bởi chỉ cần mua về hâm nóng hay thả vào nồi nấu luôn mà không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế. Mặt khác, giữa lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc mua thực phẩm chế biến sẵn giúp người tiêu dùng không phải đi lại nhiều lần để chọn hàng.

Qua tìm hiểu, giá thực phẩm chế biến sẵn cao hơn hàng tươi sống 10-20%. Tuy nhiên, nếu xét về kinh tế và thời gian thì không đắt so với sản phẩm chưa sơ chế và lại tiện lợi hơn nhiều. Đặc thù của dòng sản phẩm này là phù hợp với nhóm khách hàng trẻ; vẫn muốn ăn cơm nhà nhưng không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Điều thú vị là nhiều món ăn trong thực đơn của bữa ăn gia đình đều đang dần xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị.

Đối với các mảng khác trong ngành hàng F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống) hay các dịch vụ gọi đồ ăn, sự sôi động cũng kéo theo mức độ cạnh tranh không nhỏ giữa những nhà cung cấp thực phẩm chế biến sẵn.

Anh Nguyễn Khai, chủ cửa hàng thực phẩm sạch La Bàn Mart (đường Châu Thị Vĩnh Tế, quận Ngũ Hành Sơn) nhìn nhận: “Mùa dịch, nhiều người chọn siêu thị, cửa hàng thực phẩm làm địa chỉ tin cậy chuẩn bị những bữa ăn ngon, an toàn hằng ngày. Đối tượng khách hàng La Bàn Mart nhắm đến là giới trẻ, không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng và sơ chế thực phẩm. Hiện, các sản phẩm sơ chế tại cửa hàng khá đơn giản, tập trung vào các loại rau, củ. Sắp tới, cửa hàng sẽ phát triển thêm nhiều món mặn như thịt, cá sơ chế sẵn. Đây là thị trường luôn sẵn có, rất tiềm năng và cũng tạo sự cạnh tranh không nhỏ giữa các nhà bán lẻ”.

Trưởng phòng Công tác thanh tra (Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố) Nguyễn Văn Hòa cho biết, mặt hàng thực phẩm sơ chế phát triển mạnh từ khoảng đầu năm 2020 đến nay. Đây là dòng sản phẩm được sơ chế, chế biến từ chính thực phẩm tươi sống của các siêu thị, cửa hàng. Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra đến các điểm kinh doanh dòng hàng thực phẩm sơ chế và khuyến cáo chủ các cửa hàng không dán nhãn mác về hạn sử dụng, bởi nếu là thực phẩm tươi sống thì chỉ nên sử dụng trong ngày.

Đến thời điểm này, chưa có cơ sở kinh doanh nào vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng khi mua sản phẩm sơ chế sẵn nên mua tại những cửa hàng, nhà hàng uy tín. Bởi lẽ, những món hàng được chế biến bày bán ngoài chợ có thể được chiên rán bởi dầu mỡ thừa để cách ngày. Ngoài ra, khách hàng cần hỏi kỹ chủ hàng về nhiệt độ bảo quản món ăn sao cho bảo đảm. 

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.